ด้วย ตำรวจภูธรภาค 3 ได้รับการร้องเรียนจากผู้เสียหายที่ถูกแอบอ้างและถูกนำรูปภาพ ไปสร้างเป็นรูปโปรไฟล์ เฟสบุ๊คปลอม และมีการสั่งสินค้าทางช่อทางออนไลน์ต่างๆ จนทำให้ผู้เสียหายและร้านค้าออนไลน์ ได้รับความเดือดร้อนและเสียหายเป็นจำนวนมาก ซึ่งอาจทำให้บุคคลอื่นๆเข้าใจผิดว่า ผู้เสียหายเป็นบุคคลที่ใช้เฟสบุ๊คดังกล่าว  โดยปัจจุบันมีประชาชนได้รับความเดือดร้อนจากการงานผ่านสื่อโซเซียลมีเดียมากขึ้นเรื่อยๆ  เนื่องจากโซเชียลมีเดียเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตของคนในสังคม และไม่สามารถระบุตัวตนที่แท้จริงของผู้ใช้งานได้ ทำให้การกระทำความผิดเป็นเรื่องง่ายมากขึ้น เพราะผู้กระทำความผิดสามารถ ลบทำลายหลักฐานบนโซเชียลมีเดียได้ ทำให้ยากในการติดตาม  ทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีนโยบายปราบปรามการผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ให้เกิดผลเป็นรูปธรรม

 พล.ต.ท.สมประสงค์ เย็นท้วม ผบช.ภ.3 ได้กำชับให้เร่งรัดสืบสวนจับกุมคนร้ายที่ประกอบเหตุให้ได้โดยเร็ว โดยมอบหมาย พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.3 ควบคุมการปฏิบัติต่อมาวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 อำนวยการโดย พล.ต.ต.สายเพชร ศรีสังข์ รอง ผบช.ภ.3   ,พล.ต.ต.ชูสวัสดิ์  จันทร์โรจนกิจ ผบก.สส.ภ.3, พ.ต.อ.สุคนธ์  ศรีอรุณ รอง ผบก.สส.ภ.3 พ.ต.อ.ยุทธพงษ์  รอดนวล ผกก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3,พ.ต.ท.มนัส  ชมเชย รองผกก ปรกฯ กก.สืบสวน 1 บก.สส.3  ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.อิทธิพล เพ็ญเดิมพันธ์ สว.ปรกฯ กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3 พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สืบสวน 1 บก.สส.ภ.3, ฝ่ายสืบสวน สภ.เมืองอุบลราชธานี  จ.อุบลราชธานี และ สภ.บ้านดุง    จ.อุดรธานี จับกุมตัว นายสมประสงค์หรือใหม่ สีทะโน อายุ 29 ปี ภูมิลำเนาอยู่บ้านเลขที่ 17 หมู่ที่ 12 ตำบลรัตนบุรี  อำเภอรัตนบุรี จังหวัดสุรินทร์  

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน”โดยทุจริต หรือโดยหลอกลวง นำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน หรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน , นําเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่ประชาชนทั่วไปอาจเข้าถึงได้ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ ที่ปรากฏเป็นภาพของผู้อื่น และภาพนั้นเป็นภาพที่เกิดจากการสร้างขึ้น ตัดต่อ เติม หรือดัดแปลง ด้วยวิธีการทางอิเล็กทรอนิกส์หรือวิธีการอื่นใด โดยประการที่น่าจะทําให้ผู้อื่นนั้นเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น ถูกเกลียดชัง หรือได้รับความอับอาย , ฉ้อโกงโดยการแสดงตนเป็นคนอื่น และหมิ่นประมาทโดยการโฆษณาพร้อมด้วยของกลาง ประกอบด้วย 1.โทรศัพท์ จำนวน 2 เครื่อง 2.คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง

จากการซักถาม “นายสมประสงค์หรือใหม่ สีทะโน “  รับว่า  “เป็นบุคคลที่นำรูปภาพของผู้เสียหาย ไปสร้างเป็นรูปโปรไฟล์เฟสบุ๊คปลอม และสมัครบัญชีเฟสบุ๊คปลอมหลายบัญชี เพื่อแอบอ้างสั่งสินค้าตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ เหตุเกิดที่  สภ.เมืองอุบลราชธานี จว.อุบลราชธานี  เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565  จับกุมตัวได้ที่ บริเวณหอพัก หมู่ที่ 10 ตรอกหนองหินเหนือพัฒนา ถนนเพชรวิเศษ ต.ศรีสุทโธ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี

จากการสืบสวน  ของ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.สส.ภ.3 ได้ทำการสืบสวนจนสามารถทราบบุคคลที่กระทำความผิดปลอมเฟสบุ๊คแอบอ้างเป็นบุคคลอื่น และหลอกสั่งซื้อสินค้าออนไลน์จึงได้ลงพื้นที่ไปที่ จ.อุดรธานี เพื่อนำหมายค้นของศาลจังหวัดอุดรธานี ทำการตรวจค้นบริเวณหอพัก หมู่ที่ 10 ตรอกหนองหินเหนือพัฒนา ถนนเพชรวิเศษ ต.ศรีสุทโธ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี เพื่อพบและยึดสิ่งของซึ่งมีไว้เป็นความผิดหรือได้มาโดยผิดกฎหมายหรือได้ใช้หรือตั้งใจจะใช้ในการกระทำความผิด โดยมี พ.ต.ต.อิทธิพล เพ็ญเดิมพันธ์ สว.ฯ เป็นหัวหน้าชุด พร้อมพวก นำหมายค้นศาลจังหวัดอุดรธานี ตรวจค้นสถานที่ดังกล่าวข้างต้น ในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2565 เมื่อเจ้าพนักงานตำรวจ ผู้ตรวจค้นมาถึงบริเวณหน้าบริเวณหอพัก หมู่ที่ 10 ตรอกหนองหินเหนือพัฒนา ถนนเพชรวิเศษ ต.ศรีสุทโธ อ.บ้านดุง จ.อุดรธานี  พบ นายสมประสงค์หรือใหม่ สีทะโน อายุ 29 ปี ที่อยู่ 17 หมู่ที่ 12 ต.รัตนบุรี อ.รัตนบุรี จ.สุรินทร์ พักอาศัยอยู่ที่ห้องเช่าดังกล่าว จึงได้แสดงตัวเป็นเจ้าพนักงานตำรวจ และทำการตรวจค้นและตรวจสอบ พบของกลางที่ใช้ในการกระทำความผิด ดังนี้ โทรศัพท์ จำนวน 2 เครื่อง 2.คอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง จึงได้ทำการตรวจยึดเป็นของกลาง จาการสอบถาม นายสมประสงค์ฯ ยอมรับสารภาพอีกว่า เป็นบุคคลที่นำรูปภาพของผู้เสียหาย ไปสร้างเป็นรูปโปรไฟล์เฟสบุ๊คปลอม และสมัครบัญชีเฟสบุ๊คปลอมหลายบัญชี เพื่อแอบอ้างสั่งสินค้าตามช่องทางออนไลน์ต่างๆ จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำตัว นายสมประสงค์ฯ พร้อมด้วยของกลาง นำส่ง พงส.สภ.เมืองอุบลราชธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป หากประชาชนท่านใด ได้รับความเสียหาย ถูกคนร้ายรายนี้หลอกลวงให้ได้รับความเสียหาย สามารถร้องทุกข์เพิ่มเติม  โดยประสานข้อมูลได้ที่ พ.ต.ท.สมอาจ แคนเภาว์ พงส.สภ.เมืองอุบลราชธานี  โทร.081-4704583