สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดความปั่นป่วนจากกระแสความไม่พอใจของประชาชนจนกลายเป็นประเด็นร้อนแรงติดเทรนด์บนเว่ยป๋อ เว็บไซต์เสิร์ชเอนจิงชื่อดังของจีน ถึงกรณีเรื่องความผิดพลาด หรือการปลอมแปลงในผลทดสอบหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในจีนว่า จะส่งผลทำให้โรคโควิด-19 แพร่ระบาดในจีนอย่างไร้ที่สิ้นสุด

รายงานข่าวแจ้งว่า มีบทความซึ่งเขียนในเว็บไซต์หนังสือพีเพิลส์เดลี ของพรรคคอมมิวนิสต์ ก่อนที่จะถูกลบไปว่า เกิดการปลอมแปลงผลทดสอบในการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ในปีนี้ทั่วประเทศ ซึ่งรวมถึงในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ และนครเซี่ยงไฮ้ เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน ซึ่งดำเนินการตรวจสอบโดยบริษัท 30 แห่ง ซึ่งบริษัทเหล่านี้มีผู้ถือหุ้นรายใหญ่เพียงรายเดียว ดำเนินการตรวจสอบหาเชื้อทั่วประเทศจีน โดยใช้วิธีทดสอบจากกรดนิวคลีอิก แต่ปรากฏว่า เกิดความผิดพลาด หรือปลอมแปลงผลตรวจกันขึ้น ซึ่งจากความผิดพลาดและปลอมแปลงผลตรวจดังกล่าว ก็จะส่งผลให้โควิดฯ แพร่ระบาดในจีนอย่างไร้ที่สิ้นสุดได้ และนำไปสู่การตรวจหาเชื้อแบบปูพรมซ้ำแล้วซ้ำอีก ตลอดจนการบังคับใช้มาตรการปิดพื้นที่ หรือล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ ตลอดช่วงหลายเดือนเป็นต้นมา

รายงานข่าวเผย ในบทความยังระบุด้วยว่า บริษัท 30 แห่งดังกล่าว ยังมีประวัติถูกทางการสั่งปรับมาแล้วหลายครั้งด้วย จากผลทดสอบหาเชื้อไวรัสที่ผิดพลาด แต่ปรากฏว่า บรรดาบริษัทข้างต้น ก็ยังได้รับอนุญาตให้ดำเนินการตรวจสอบหาเชื้อโรคในจีนได้ต่อไป จนสามารถทำกำไรได้อย่างมหาศาลตลอดช่วงที่ผ่านมา โดยมีรายงานว่า บริษัทอย่างน้อย 15 แห่ง จาก 30 แห่งข้างต้น มีผลประกอบการทำรายได้รวมกันมากถึง 8.65 หมื่นล้านหยวน หรือราว 1.22 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในไตรมาสแรกของปีนี้