“นางรินทอง” เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว จ.เชียงราย ประกอบอาชีพทำนา มีความรู้และเชี่ยวชาญเกี่ยวกับ “ข้าว” สามารถลงมือปฏิบัติได้จนประสบความสำเร็จ ปลูกข้าวคุณภาพดี มีมาตรฐาน นำความรู้ที่ตนเองมีไปเผยแพร่และต่อยอดให้เกษตรกรรายอื่นได้อย่างดีเยี่ยม จนได้รับการยกย่องให้เป็นต้นแบบเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ MODEL SMART FARMER 

นางรินทอง คุณมาก เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว จ.เชียงราย เล่าว่า เดิมทีตนปลูกข้าวทั้งหมด 13 ไร่ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ ปลูกแล้วต้นทุนสูง ทำให้รายได้ไม่เพียงพอจนได้รู้จักกับกรมการข้าว ศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย จึงได้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งให้กับศูนย์วิจัยข้าวเชียงราย รายได้เพิ่มขึ้นกว่าเดิมเยอะ จนกระทั่งได้มีโอกาสไปอบรมโครงการเกษตรกรปราดเปรื่อง Smart Farmer และเข้าร่วมอบรม เรียนรู้อีกหลายโครงการ เมื่อมีองค์ความรู้ที่ถูกต้อง ก็สามารถปลูกข้าวได้ถูกวิธี ส่งผลให้ผลผลิตดี มีมาตรฐานมากยิ่งขึ้น เพราะเข้าใจในสิ่งที่ทำ

เมื่อมีความรู้ ความเข้าใจจากการเข้าร่วมอบรมโครงการต่างๆ ของกรมการข้าว และการปฏิบัติจริง จึงอยากเผยแพร่ความรู้ เทคนิคต่างๆ สู่เกษตรกรทั้งภายในและภายนอกชุมชน ไม่ว่าจะเป็น ความรู้เกี่ยวกับเมล็ดพันธุ์ การตลาดออนไลน์ หรือเอกสารต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ก็ยังมีคนมาขอเรียนรู้หรือขอคำแนะนำต่างๆ เช่น ขอความรู้เรื่องทำเมล็ดพันธุ์ข้าวให้มีคุณภาพดี ก็ได้แนะนำให้ความรู้ต่างๆ และต้องลงมือทำจริง เพื่อให้เขารู้และเข้าใจจริง ปัจจุบันเกษตรกรในพื้นที่ปรับเปลี่ยนไปใช้เมล็ดพันธุ์ดีเยอะขึ้น เพราะเขาเห็นถึงคุณภาพของข้าวที่ดีขึ้นอย่างชัดเจน และลดต้นทุนได้เยอะ ไม่ต้องใช้ปุ๋ยหรือสารเคมีเพิ่มเติมประหยัดขึ้น เมื่อเราส่งต่อความรู้ต่าง ๆ สู่เกษตรกร เกษตรกรก็จะเผยแพร่ความรู้ต่อไป ถือว่าเป็นความสำเร็จมาก 

จากการผลักดันของกรมการข้าว ที่แนะนำให้ “นางรินทอง คุณมาก” เข้าร่วมการอบรมโครงการต่าง ๆ ส่งผลให้นางรินทองมีองค์ความรู้มากมายหลายแขนง สามารถต่อยอดความรู้ที่ได้รับในพื้นที่การทำนาของตนเองได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังส่งต่อความรู้ที่ตนเองได้รับมาให้กับเกษตรกรในกลุ่ม และเกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงได้อย่างดี

“รู้สึกดีใจ และภูมิใจในตัวเองมาก เพราะสามารถเผยแพร่ความรู้ หรือสอนให้เกษตรกรในชุมชน พื้นที่ใกล้เคียงหันมาทำนาอย่างถูกต้อง เกษตรกรยอมรับกับการเปลี่ยนแปลง ผลลัพธ์ที่ตามมาคือ รายได้สูงขึ้น การตลาดดีขึ้น ต้นทุนลดลง ยกตัวอย่าง เราส่งต่อความรู้เกี่ยวกับการปลูกข้าว การใช้เมล็ดพันธุ์ดี รวมไปถึงความรู้เกี่ยวกับเอกสารต่าง ๆ ส่งผลให้กลุ่มเกษตรกรภายในชุมชนผลิตข้าวได้อย่างมีคุณภาพ และมีการจัดการกลุ่มที่ดี มีการบริหารภายในกลุ่ม จนได้รับงบสนับสนุนประมาณ 3 ล้านบาท จากกรมการข้าว กลุ่มจึงมีอุปกรณ์ เครื่องมือต่าง ๆ ที่ช่วยให้การผลิตมีประสิทธิภาพมากขึ้น ส่งผลให้ชีวิตของเกษตรกรกินดีอยู่ดี บนวิถีชีวิตชาวนานอกจากนี้ตัวเราเองยังได้รับมาตรฐาน GAP แค่นี้ก็ภูมิใจในตัวเองมากแล้ว” นางรินทอง กล่าว

เห็นได้ว่านางรินทอง คุณมาก เกษตรกรต้นแบบ Smart Farmer ด้านข้าว จ.เชียงราย ปฏิบัติตามบทบาทของตนได้อย่างดีเยี่ยม ทั้งในฐานะ “ผู้สอน” คือการเผยแพร่/ส่งต่อความรู้สู่เกษตรกร และ “ผู้เรียน” คือ การเข้าอบรมโครงการต่างๆ ของกรมการข้าว เรียนรู้ด้วยตนเองสม่ำเสมอ ทำตัวเหมือนน้ำไม่เต็มแก้ว พร้อมเติมเต็มความรู้และส่งต่อความรู้ได้ตลอดเวลา หวังแค่ให้เกษตรกรในชุมชนมีชีวิตที่ดีขึ้น