หลังพบยอดป่วยใหม่ในกทม.เพิ่มขึ้นเท่าตัว รักษาในโรงพยาบาล 100-200 คนต่อวัน และพบผู้เสียชีวิต 2 ราย ไม่ได้ฉีดวัคซีนป้องกันโควิด จึงขอเน้นย้ำว่าหากฉีดวัคซีนมาเกิน 4 เดือน ควรฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม โดยปัจจุบัน กทม.ได้เตรียมยาและวัคซีนอย่างเพียงพอ พร้อมเปิดให้ฉีดวัคซีนในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงเหมือนเดิม รวมถึงมีบริการฉีดวัคซีนตามศูนย์สาธารณสุข 69 แห่ง โรงพยาบาลในสังกัดกทม. 11 แห่ง ประชาชนสามารถเช็คจุดฉีดวีคซีนได้จากเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร อีกทั้งใกล้เทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนเข้มงวดปฏิบัติตามมาตรการเคร่งครัด

รศ.ดร.ทวิดา กมลเวชช รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า จากรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้น และมีผู้เสียชีวิต 2 ราย จากการตรวจสอบพบว่า ทั้ง 2 รายไม่ได้ฉีดวัคซีน จึงขอเน้นย้ำว่าหากเคยฉีดวัคซีนมาเกิน 4 เดือน ควรฉีดเข็มกระตุ้นเพิ่มเติม โดยปัจจุบัน กทม.ได้เตรียมยาและวัคซีนอย่างเพียงพอ พร้อมเปิดให้ฉีดวัคซีนในวันเสาร์-อาทิตย์ ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงเหมือนเดิม รวมถึงมีบริการฉีดวัคซีนตามศูนย์สาธารณสุขต่างๆ ประชาชนสามารถเช็คจุดฉีดวีคซีนได้จากเว็บไซต์ของกรุงเทพมหานคร

ด้านสถานการณ์โควิดในกรุงเทพฯขณะนี้ พบว่า ช่วง 10 วันที่ผ่านมา มีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นเกือบเท่าตัว ยอดผู้ป่วยที่เข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลมีประมาณ 100 - 200 คน ซึ่งยอดผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นผู้ป่วยนอกที่มีอาการไม่มาก สามารถรับยากลับไปรักษาตัวที่บ้าน ดังนั้น กรุงเทพมหานคร จึงต้องจัดเตรียมยาไว้ให้เพียงพอ และให้ประชาชนสามารถเดินทางมารับยาได้อย่างสะดวก เช่น นำผลที่ตรวจพบว่าติดเชื้อไปรับยาด้วยตนเอง หรือให้ญาติไปรับยามาให้ โดยติดต่อรับยาได้ที่ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่งใกล้บ้าน และที่โรงพยาบาลในสังกัด กทม.และโรงพยาบาลอื่นๆในกรุงทพฯ ทั้งนี้ จากการประสานข้อมูลโรงพยาบาลในสังกัดกรุงเทพฯ พบว่า ปัจจุบันยังมีเตียงเพียงพอในการดูแลผู้ป่วย

ขณะเดียวกันได้จัดบริการเชิงรุกฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นให้กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ป่วยและผู้สูงอายุกลุ่มติดบ้านติดเตียงในระบบเครือข่ายศูนย์ส่งต่อเพื่อการพยาบาลต่อเนื่องที่บ้าน(BMA Homeward Referral) ในชุมชนที่ศูนย์บริการสาธารณสุขดูแล รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยและกลุ่มผู้สูงอายุที่ดูแลโดยผู้ช่วยเหลือดูแลผู้สูงอายุ(care giver) ที่ผ่านการอบรมโดยศูนย์บริการสาธารณสุข นอกจากนี้ ยังได้ประสานอาสาสมัครสาธารณสุข สำรวจกลุ่มผู้สูงอายุในชุมชนที่ยังไม่ได้รับวัคซีน หรือยังรับวัคซีนไม่ครบ เพื่อรวมกลุ่มและนัดวันลงพื้นที่ฉีดวัคซีนให้กลุ่มเป้าหมาย

รศ.ดร.ทวิดา กล่าวอีกว่า กทม.ขอเชิญชวนประชาชนที่ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็มสุดท้ายเกิน 3-4 เดือนแล้ว ให้ไปฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้น โดยสามารถเข้ารับบริการได้ที่โรงพยาบาลในสังกัดกทม.โดยจองผ่านแอปพลิเคชัน QueQ และ Walk in ทั้ง 11 แห่ง ,ศูนย์บริการสาธารณสุขทั้ง 69 แห่ง และที่ศูนย์เยาวชน กทม.ไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ต่อเนื่องในวันเสาร์ - อาทิตย์ ถึงเดือน ม.ค.66 ซึ่งกทม.มีวัคซีนครอบคลุมทุกช่วงวัย รวมถึงมีบริการฉีดวัคซีนในคลินิกโรคเรื้อรังสำหรับผู้ป่วยที่มารับยา แล้วยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น

“ในระยะนี้มีวันหยุดยาวต่อเนื่องและใกล้เทศกาลปีใหม่ ทำให้มีการเดินทางท่องเที่ยวเป็นจำนวนมาก จึงขอความร่วมมือประชาชนเข้มงวดปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่าง สวมหน้ากาก ล้างมือ วัดอุณหภูมิก่อนเข้างาน(DMHT) อย่างเคร่งครัด และควรสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้ง หากอยู่ในพื้นที่แออัด โดยเฉพาะผู้ที่มีความเสี่ยงสูง คือ กลุ่ม 608 และกลุ่มเด็กเล็ก” รศ.ดร.ทวิดา กล่าว