ยกให้เป็น “ขนมปัง” ที่ “ปังปุริเย่” คือ ที่สุดของปังกันไปแล้ว

สำหรับ “ขนมปังฝรั่งเศส” หรือที่เรียกกันจนฮิตติดปากว่า “บาแก็ตต์ (Baguette)” ซึ่งเป็นขนมปังทรงยาวๆ ราวกับ “ท่อนไม้” หรือ “กระบอง” ในภาพจำของหลายๆ คน

ก็สมนามตามคำศัพท์ในภาษาฝรั่งเศส ที่เรียกว่าขนมปังทรงยาวๆ เยี่ยงนี้ว่า “บาแก็ตต์” อันแปลว่า “ท่อนไม้” หรือ “กระบอง” นั่นเอง

โดยขนมปังชนิดนี้ ถือเป็นหนึ่งในอาหารหลักของชาวฝรั่งเศส และอีกหลายประเทศที่รับวัฒนธรรมของฝรั่งเศส ซึ่งใช้รับประทานเป็นอาหารตามมื้อต่างๆ ด้วยการใช้มือฉีกขนมปัง รับประทานร่วมกับน้ำซุป หรือจะเอาไปปาดกับเนยสด ตลอดจนไปทำเป็นแซนด์วิชร่วมกับเครื่องปรุงอื่นๆ ก็อร่อยเหาะอย่าบอกใคร ทั้งๆ ที่ขนมปังชนิดนี้มีกรรมวิธีทำที่ง่ายๆ คือ มีเพียงแป้ง น้ำ เกลือ และยีสต์ เท่านั้น

ทั้งนี้ เมื่อกล่าวถึงในฝรั่งเศส แต่ละวันก็ผลิตขนมปังบาแก็ตต์ออกมารับประทานมากกว่า 16 ล้านชิ้น หรือคิดเป็นปีละ 6,000 ล้านชิ้นเลยทีเดียว

ด้วยความปังที่สุดปังของขนมปังชนิดนี้ ก็ส่งผลให้ล่าสุด “องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรม แห่งสหประชาชาติ หรือยูเนสโก จับเจ้าขนมปังบาแก็ตต์ ขึ้นตีทะเบียนเป็น “มรดกโลกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้” ซึ่งถึงแม้ตามชื่อระบุว่าเป็นมรดกทางวัฒนธรมที่จับต้องไม่ได้ แต่ก็รับประทานได้แถมยังอร่อยอย่างปังเว่ออีกนะจะบอกให้