เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ หารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กรรมการตลาดถนนคนเดินเซราะกราว เตรียมย้ายถนนคนเดินเซราะกราว ไปขายถนนอนุวรรตน์ ริมคลองละลมโบราณลูกที่ 4 ชั่วคราว เริ่มดีเดย์ 7 ม.ค.66 หลังกรมโยธาฯ จัดงบปรับปรุงสาธารณูปโภคและภูมิทัศน์ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ (บริเวณถนคนเดินเซราะกราว) ยึดผู้ขายรายเดิมก่อน ขณะชุมชนขอเพิ่มอีก 20 ราย เพื่อเป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า ท่องเที่ยว พักผ่อนหย่อนใจ  และสร้างรายได้ชุมชน

วันนี้ (1 ธ.ค.65) นายสกล ไกรรณภูมิ นายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ มอบหมายให้ นายณัฐฏ์ คงธนัยรุ่งโรจน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารถนนคนเดินเซราะกราว เพื่อร่วมหารือการดำเนินการถนนคนเดินเซราะกราว ซึ่งจำเป็นต้องพิจารณาหาพื้นที่อื่น เพื่อรองรับถนนคนเดินเซราะกราว(ชั่วคราว) โดยมีนายเจษฎากร เขียนนิลศิริ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ รองปลัดเทศบาล หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง กรรมการบริหารถนนคนเดินเซราะกราว เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และตัวแทนชุมชน เข้าร่วมประชุม ที่ห้องประชุม ชั้น 4 สำนักงานเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ ต.ในเมือง อ.เมือง จ.บุรีรัมย์

  ทั้งนี้ ตามที่ถนนคนเดินเซราะกราว ได้เปิดให้บริการถนนคนเดินเซราะกราวอย่างต่อเนื่องมา เข้าสู่ปีที่ 8 ในปัจจุบัน ประกอบกับในสถานการณ์ปัจจุบันถนนคนเดินเซราะกราว อยู่ในพื้นที่ดำเนินการก่อสร้างโครงการปรับปรุงสาธารณูปโภคและภูมิทัศน์ชุมชนเมืองบุรีรัมย์ (บริเวณถนคนเดินเซราะกราว) ของกรมโยธาธิการและผังเมือง กระทรวงมหาดไทย เริ่มดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2565 และสิ้นสุดสัญญาวันที่ 31 มกราคม 2567 

  โดยโครงการก่อสร้างเฟสที่ 1 จะมีการปรับปรุงภูมิทัศน์โดยรอบคลองละลมลูกที่ 1 (บริเวณเวทีเซราะกราว) ปรับปรุงอาคารโดมสวนรมย์บุรี 200 ปี ปรับปรุงฟุตบาททางเท้า ปรับปรุงซุ้มประตูและปรับปรุงผิวจราจร (ถนนรมย์บุรี) ซึ่งการดำเนินการดังกล่าว จะกระทบกับถนนคนเดินเซราะกราวโดยตรง เทศบาลเมืองบุรีรัมย์จึงจำเป็นต้องพิจารณาพื้นที่อื่น เพื่อรองรับถนนคนเดินเซราะกราวเป็นการชั่วคราว

ซึ่งในที่ประชุมได้มีมติ เห็นชอบ พิจารณาเลือกพื้นที่ถนนอนุวรรตน์ (ถนนบริเวณคลองละลมลูกที่4) เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) ซึ่งสภาพพื้นที่ยังคงอัตลักษณ์ ถนนคนเดินเซราะกราว (เดิม) ที่มีสถานที่พบปะสังสรรค์ พักผ่อนหย่อนใจ สัมผัสบรรยากาศธรรมชาติ และคูเมืองโบราณ ระยะทางประมาณ 520 เมตร จากสี่แยกศูนย์แพทย์ 1 (ริมละลมลูกที่ 4) ไปจนถึงสามแยก ศาลเจ้าแม่บัวลอย

ขณะเดียวกัน ก่อนหน้านี้ ได้มีการประชาคมกับประชาชนในชุมชนหลักเมือง ก็เห็นชอบให้ใช้พื้นที่ดังกล่าวในการเตรียมรองรับถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) เพื่อเป็นการพัฒนาพื้นที่และสร้างรายได้ให้ชุมชน พร้อมได้มีข้อเสนอแนะ เช่น การเปิดทางเข้า สำหรับร้านค้าในบริเวณดังกล่าว ทางเทศบาล จะเว้นทางเข้าหน้าที่ร้าน ความกว้าง 2 เมตร เพื่อลดผลกระทบการประกอบการและเป็นการกระตุ้นยอดขายให้ผู้ประกอบการ , การจำหน่ายสินค้าหน้าบ้าน สำหรับบ้านเรือนในบริเวณดังกล่าว หากมีความประสงค์จะขายสินค้าหน้าบ้านตนเอง สามารถตั้งวางขายสินค้าได้ เทศบาลจะจัดสรรพื้นที่ เป็นการจุดขายผลิตภัณฑ์และสินค้าของประชาชนในชุมชน โดยพิจารณาตามความเหมาะสมของพื้นที่ให้มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย

ส่วนการจราจร รถเข้า-ออก เนื่องจากการจัดถนนคนเดินบนผิวจราจร หากปล่อยมีการสัญจรของยานพาหนะในพื้นที่ อาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุต่อผู้ประกอบการและผู้รับบริการได้ง่าย จึงปิดการจราจร 100 % โดยขอความร่วมมืองดสัญจรในช่วงเวลาดังกล่าว เทศบาลจะจัดเตรียมจุดจอดยานพาหนะของบ้านเรือนที่อยู่ในบริเวณดังกล่าว ทำสติกเกอร์ติดรถ “ชุมชนหลักเมือง” แก่บ้านพักอาศัยที่อยู่ติดบริเวณทางเข้าตลาด ในส่วนพื้นที่จอดยานพาหนะ อาจจะใช้ลานกีฬา ชุมชนฝั่งละลม ที่ว่างศูนย์แพทย์ 1 ริมละลม หน้ามัสยิดกลางอันวารุสสลาม และศูนย์แพทย์ 1 ริมละลม

นอกจากนี้ ยังมีการประชุมคณะกรรมการกำหนดพื้นที่ผ่อนผัน และคณะกรรมการจัดระเบียบจำหน่ายสินค้าและคัดเลือกผู้จำหน่ายสินค้าเทศบาลเมืองบุรีรัมย์ เมื่อวันที่ 18 พ.ย.ที่ผ่านมา ซึ่งที่ประชุม มีมติเห็นชอบ ให้พื้นที่ถนนอนุวรรตน์(ถนนคูเมือง) บริเวณคลองละลมลูกที่ 4 เป็นพื้นที่ผ่อนผันรองรับถนนคนเดินเซราะกราว ชั่วคราว

โดยจะมีการย้ายตลาดถนนคนเดินเซราะกราว ไปยังพื้นที่ถนนอนุวรรตน์ (ถนนบริเวณคลองละลมลูกที่4) เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) ในวันที่ 7 ม.ค.2566 ซึ่งผู้จำหน่ายสินค้า จะเป็นผู้จำหน่ายสินค้าเดิม จำนวน 430 ราย และผู้จำหน่ายสินค้าชุมชน จำนวน 20 ราย โดยมีสิทธิเฉพาะถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) เท่านั้น โดยจะเปิดให้บริการทุกวันเสาร์และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00-22.00 น. ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ ส่งเสริมเศรษฐกิจชุมชน เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้า ที่มีพื้นที่ให้ท่องเที่ยว ได้พักผ่อนหย่อนใจ  พบปะสังสรรค์ พร้อมสัมผัสกับธรรมชาติ คูเมืองโบราณ ทั้งยังฟื้นฟูกิจกรรมการละเล่น และประเพณี ส่งเสริมแหล่งท่องเที่ยวในชุมชน

  นายณัฐฏ์ คงธนัยรุ่งโรจน์ รองนายกเทศมนตรีเมืองบุรีรัมย์ กล่าวว่า วันนี้ ได้มีการประชุมคณะกรรมการบริหารถนนคนเดินเซราะกราว หน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้อง เจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองบุรีรัมย์ และตัวแทนชุมชน ในการพิจารณาหาพื้นที่อื่น รองรับตลาดถนนคนเดินเซราะกราวชั่วคราว เพื่อให้พ่อค้าแม่ค้ามีสถานที่ขายสินค้าต่อเนื่อง ซึ่งได้มีมติเห็นชอบ เลือกพื้นที่ถนนอนุวรรตน์ (ถนนบริเวณคลองละลมลูกที่4) เป็นสถานที่จำหน่ายสินค้าถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) 

  ส่วนด้านสาธารณูปโภค ก็ได้หารือร่วมกัน และจัดเตรียมทั้งไฟฟ้า ถนน เพื่อให้เกิดความสะดวกทั้งผู้จำหน่ายสินค้า และประชาชนผู้มาใช้บริการ  ในส่วนของผู้จำหน่ายสินค้ายังคงจะยึดพ่อแม่ค้ารายเดิมก่อน และจะมีเพิ่มในส่วนของผู้ค้าในชุมชนบางส่วนที่เสนอมา ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของคณะกรรมการฯ โดยคาดว่าจะเริ่มเข้าไปขายสินค้าถนนคนเดินเซราะกราว (ชั่วคราว) ได้ในวันที่ 7 ม.ค.2566 เป็นต้นไป

  ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับถนนคนเดินเซราะกราว ดังกล่าว จะเปิดทุกวันเสาร์ และวันอาทิตย์ ตั้งแต่เวลา 16.00 น. – 22.00 น. ปัจจุบันมีพ่อค้าแม่ค้า และผู้ผลิตสินค้าชุมชน นำสินค้า 9 ประเภท ประกอบไปด้วย สินค้าหัตถกรรม , เครื่องประดับ, สิ่งประดิษฐ์ , ของที่ระลึก , อาหารปรุงสำเร็จ , อาหารปรุงแต่ง, เครื่องดื่ม , ตลาดสีเขียว และสินค้าเบ็ดเตล็ด มาจำหน่าย เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวในระดับพื้นที่ ทั้งเพื่อเสริมสร้างการมีส่วนร่วมของภาครัฐ เอกชน และภาคประชาชนด้วย 

  ซึ่งถนนคนเดินเซราะกราวดังกล่าว ถือเป็นถนนของคนบุรีรัมย์ที่สร้างรายได้ให้กับชุมชน ทั้งเป็นถนนสายวัฒนธรรม ถนนรักษ์สิ่งแวดล้อมปลอดการใช้กล่องโฟมและพลาสติก ทั้งยังเปิดโอกาสเยาวชนหรือวัยรุ่นได้มีเวทีแสดงออกเพื่อห่างไกลยาเสพติด  ผู้มีความสามารถด้านการแสดงดนตรีหรือศิลปะพื้นบ้านได้เผยแพร่ศิลปวัฒนธรรม สู่สายตานักท่องเที่ยวอีกด้วย