สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะทำงานของประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ กำลังเร่งผลักดันแผนการช่วยเหลือยูเครนโดยด่วน เพื่อให้มีผลผ่านร่างงบประมาณก้อนใหม่จำนวนหลายหมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ให้แก่ยูเครน ในการทำสงครามกับรัสเซีย และเตรียมการรับมือกับสถานการณ์ฤดูหนาวอันโหดร้ายที่กำลังมาเยือนยูเครนที่กำลังขาดแคลนพลังงานในเวลานี้

รายงานข่าวแจ้งว่า การเร่งผลักดันแผนช่วยเหลือยูเครนข้างต้น ทางคณะทำงานของประธานาธิบดีไบเดน จะให้แล้วเสร็จ ก่อนที่ ส.ส.ของพรรครีพับลิกัน ซึ่งกลายเป็นเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร หลังชนะการเลือกตั้งกลางสมัย หรือกลางเทอม ที่ผ่านมา จะเข้าทำหน้าที่อย่างเป็นทางการในเดือน ม.ค.ปีหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลต่อการประชุมพิจารณาผ่านร่างฯ ในสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐฯ ทั้งนี้ แกนนำ ส.ส.ของพรรครีพับลิกัน เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ตีเช็คเปล่า หรือให้เงินช่วยเหลือง่ายๆ แก่ยูเครน เฉกเช่นที่ผ่านมา โดยจะต้องมีการตรวจสอบอย่างโปร่งใส

สำหรับ แผนร่างงบประมาณที่สหรัฐฯ จะให้ความช่วยเหลือยูเครนรอบใหม่นั้น กอปรด้วยงบฯช่วยเหลือฉุกเฉิน 37,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ด้านกลาโหมและข่าวกรอง จำนวน 21,700 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และการช่วยเหลือมนุษยธรรม จำนวน 14,500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ