สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการเข้มงวดเพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ตามนโยบายโควิดฯเป็นศูนย์ หรือโควิดฯซีโร่ของรัฐบาลจีน ยังคงดำเนินไปอย่างต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน และยังได้ลุกลามไปในเมืองต่างๆ หลายมณฑล รวมถึงเมืองใหญ่ๆ และเมืองหลวงของประเทศ

รายงานข่าวแจ้งว่า การชุมนุมประท้วงได้ปะทุขึ้นในหลายๆ เมือง ได้แก่ นครเซี่ยงไฮ้ เมืองสำคัญทางเศรษฐกิจของจีน นครอุรุมชี เมืองเอกของเขตปกครองตนเองซินเจียง นครเฉิงตู ในมณฑลเสฉวน เมืองอู่ฮั่น ในมณฑลเหอเป่ย นครกวางโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง และกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของประเทศ ทั้งนี้ มีรายงานว่า ทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้ใช้กระดาษเปล่าสีขาว เป็นสัญลักษณ์ของการประท้วงครั้งนี้ โดยเหล่าผู้ชุมนุม ซึ่งมีจำนวนนับพันคน ได้พากันตะโกนท้าทายไปถึงประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีน ด้วยการให้นายสี ลงจากอำนาจ ทั้งจากตำแหน่งประธานาธิบดี และตำแหน่งเลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์จีน ท่ามกลางการรักษาการณ์ของเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวเผยว่า ในระหว่างการเผชิญหน้าระหว่างกลุ่มผู้ชุมนุมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน ที่นครเซี่ยงไฮ้ ปรากฏว่า นายเอ็ดเวิร์ด ลอว์เรนซ์ ผู้สื่อข่าวของบรรษัทกระจายเสียงแห่งอังกฤษ หรือบีบีซี ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ จับกุมตัว โดยได้ใส่กุญแจมือและทุบตี ในขณะที่เขากำลังรายงานข่าวการประท้วงดังกล่าวด้วย ซึ่งมีรายงานว่า นายลอว์เรนซ์ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจฯ ควบคุมตัวเป็นเวลาหลายชั่วโมง ก่อนปล่อยตัวออกมา