วันที่ 25 พ.ย.65 เวลา 9.30 น. ที่บริเวณใต้สะพานพระราม 8 ริมแม่น้ำเจ้าพระยา เขตบางพลัด นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีเปิดการแข่งขันเรือยาว

ประเพณี และ เรือนานาชาติ ครั้งที่ 11 ประจำปี 2565 ว่า ประเพณีแข่งขันเรือยาวเป็นงานที่จัดมาอย่างต่อเนื่อง แต่มาหยุดไปช่วงปี 2558 ประกอบกับสถานการณ์โควิดที่ผ่านมา ในวันนี้กรุงเทพมหานครกลับมาจัดอีกครั้งเพื่อส่งเสริมวัฒนธรรม และอัตลักษณ์ของกรุงเทพมหานครซึ่งมีสัญลักษณ์คือแม่น้ำเจ้าพระยา รวมถึงกระตุ้นเศรษฐกิจ สนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งครั้งนี้ได้รับเกียรติจากจังหวัดนนทบุรีในการเข้าร่วมการแข่งขัน รวมถึงเรือนานาชาติจาก 10 ประเทศเข้าร่วม ทั้งหมดจะมีการชิงชนะเลิศในวันพรุ่งนี้(27พ.ย.) ขณะเดียวกัน อีกหลายจังหวัดติดต่อมาว่าทำไมไม่เชิญจังหวัดตนเองเข้าร่วมบ้าง ซึ่งต้องขออภัย การจัดครั้งนี้เหมือนเป็นการเริ่มต้นทดสอบ ส่วนในปีหน้าจะมีการเชิญเรือจากจังหวัดอื่นๆ เข้าร่วมกันแข่งขันมากขึ้น

ทั้งนี้ เนื่องจากฝนตกหนักเมื่อคืนที่ผ่านมา(24พ.ย.) ได้รับรายงานว่า วันนี้เป็นวันที่น้ำขึ้นสูง ระดับฐานน้ำอยู่ 1.23 เมตร โชคดีที่น้ำเหนือไม่มีสมทบ มีแต่น้ำฝนเท่านั้น ทำให้น้ำท่วมขังบริเวณซอยประชาสุข เขตดินแดง แต่ไม่มากสามารถสูบออกได้ ซึ่งไม่น่ากังวลอะไร เพียงแต่ขอให้พ้นช่วง 3-4 วันนี้ไปได้ ฝนก็จะน้อยลง ทั้งนี้ น้ำที่ขึ้นสูงอาจเพิ่มความท้าทายในการแข่งเรือมากขึ้น แต่ละร่องน้ำมีความลึกเชี่ยวไม่เท่ากัน เรือที่เป็นตัวเต็งอาจพลาดท่าได้เพราะมีการแข่ง 2 ใน 3 เพื่อหาผู้ชนะ ซึ่งทุกทีมจะได้พบกับร่องน้ำทั้งสองฝั่งเท่ากัน เพราะหากสังเกตวันนี้แม่น้ำเจ้าพระยามีคลื่นมาก อาจส่งผลต่อการแข่งขันในแง่ความสนุกสนานท้าทายมากขึ้น อย่างไรก็ตาม กทม.ได้ประสานกรมเจ้าท่าให้เรือสัญจรอื่นๆ เบี่ยงเส้นทางหลบไปทางขวาของแม่น้ำเจ้าพระยาเนื่องจากคลื่นจากเรือสัญจรอาจมีผลต่อการแข่งขัน พร้อมวางกำลังดูแลเรื่องความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่เทศกิจ หน่วยกู้ภัย และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง