นางสุภาพร หมุยเฮบัว เหรัญญิกกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านแฝก-โนนสำราญ ตำบลสามเมือง อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา เป็นเกษตรกรอีกหนึ่งท่านที่มีความเข้มแข็ง ปรับเปลี่ยนจากการทำนาแบบรายเดี่ยวสู่การรวมกลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา จนประสบความสำเร็จในปัจจุบัน

นางสุภาพร หมุยเฮบัว เล่าถึงจุดเริ่มต้นในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมาว่า จากเดิมตนทำนาแบบรายเดี่ยวมาโดยตลอด ส่งต่อมารุ่นสู่รุ่น เมื่อเห็นเกษตรกรในชุมชนรวมกลุ่มกันผลิตเมล็ดพันธุ์แล้วราคาข้าวสูงขึ้น ต้นจึงได้เข้าร่วมซึ่งเริ่มจากการเข้าร่วมเป็นศูนย์ข้าวชุมชนก่อน เพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี ใช้เพาะปลูกในแต่ละปี และได้มีศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมาเข้ามาแนะนำ ส่งเสริม ให้กลุ่มต่อยอดเป็นกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดข่าวส่งคืนศูนย์ฯ ที่จะเกิดผลดีทั้งต่อกลุ่มเกษตรกรเองและต่อศูนย์อีกด้วย

สำหรับการดำเนินงานของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมาในส่วนของ ด้านเมล็ดพันธุ์ มีการส่งเสริมให้เกษตรกรผลิตข้าวไว้ใช้เองก่อน เมื่อเกษตรกรมีความรู้ความเข้าใจในการผลิตข้าวให้มีคุณภาพมาตรฐานแล้วจึงได้มีการต่อยอดผลิตเมล็ดพันธุ์ข้างส่งคืนศูนย์ฯ และส่งเสริมให้กลุ่มพัฒนาเครือข่ายและผลิตภัณฑ์ข้าวชุมชน ให้เป็นแหล่งเรียนรู้ด้านการผลิตและการตลาดเมล็ดพันธุ์ข้าว รวมไปถึงประสานงานเชื่อมโยงตลาด ในการจัดซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวส่วนที่เหลือจากการส่งจำหน่ายคืนศูนย์ฯ เพื่อนำไปสู่การดำเนินงานในส่วนต่อไป คือ การพัฒนากระบวนการผลิต การแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ และการกระจายสู่ตลาด 

นางสุภาพร กล่าวเพิ่มเติมว่า ตั้งแต่เริ่มการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวนครราชสีมา จะมีเจ้าหน้าที่ลงมาติดตามเป็นระยะ มีตรวจเมล็ดพันธุ์ทุกขั้นตอน การตรวจตัดพันธุ์ปน และทางกลุ่มจะมีการบริหารภายในกลุ่มกันเอง ไม่ว่าจะเป็นการตรวจแปลง การบันทึกข้อมูล เอกสารต่าง ๆ จนปัจจุบันกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวบ้านแฝก-โนนสำราญ ตำบลสามเมือง อำเภอสีดา จังหวัดนครราชสีมา สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวดี มีคุณภาพ ได้รับการรับรองมาตรฐานโดยเจ้าหน้าที่จากกรมการข้าว ส่งจำหน่ายให้กับศูนย์ฯ ในราคาที่สูงกว่าท้องตลาดทั่วไป ถือเป็นความสำเร็จในการผลิตเมล็ดพันธุ์ และเป็นความภาคภูมิใจของสมาชิกในกลุ่มอีกด้วย