วันที่ 24 พ.ย.65 รศ.นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล  หัวหน้าสาขาวิชาโรคระบบการหายใจและวัณโรค ภาควิชาอายุรศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว "นิธิพัฒน์ เจียรกุล" ระบุว่า ...

ต้อนรับเสร็จสิ้นการประชุมเอเปคและเริ่มต้นเทศกาลบอลโลก สถิติโควิดสัปดาห์ที่ 46 พรุ่งพรวดจากสัปดาห์ที่ 45 อย่างเห็นได้ชัดเจน โดยเฉพาะจำนวนผู้ป่วยอาการรุนแรงที่เพิ่มจาก 329 คน เป็น 432 คน หรือเพิ่มขึ้น 31.3% ส่วนผู้ป่วยใช้เครื่องช่วยหายใจเพิ่มจาก 178 คน เป็น 252 คน หรือเพิ่มขึ้น 41.6% ในขณะที่ตัวเลขการฉีดวัคซีนเข็มที่สามเพิ่มขึ้นแค่สัปดาห์ละราว 3,000 เข็ม นั่นหมายถึงว่าในอีกสองถึงสามสัปดาห์ถัดไป ตัวเลขผู้เสียชีวิตน่าจะพุ่งขึ้นไปถึงวันละ 15 คนได้อีกครั้ง

สถานการณ์ที่บ้านริมน้ำ ก็ไม่แตกต่างกันกับโรงพยาบาลใหญ่อีกหลายแห่งในกรุงเทพและจังหวัดใหญ่ๆ จำนวนผู้ป่วยโควิดที่ตกค้างรอรับเข้าไว้ในโรงพยาบาลยังมีอยู่พอสมควร ด้านไอซียูโควิดก็ยังหนาแน่น และผู้ป่วยเกือบทั้งหมดเป็นกลุ่มเปราะบางที่ไม่ได้รับวัคซีนหรือไม่ได้รับเข็มกระตุ้น มองไปที่แผนการรณรงค์เรื่องวัคซีนตอนนี้ดูช่างเงียบเหงา ยิ่งการอำนวยความสะดวกจัดหาวัคซีนให้ประชาชนฉีดโดยง่ายยิ่งไม่ต้องพูดถึง ไม่ต่างจากการงมเข็มหาประตูตีเสมอของทีมฟ้าขาวที่เปิดตัวพ่ายทีมรองบ่อน

คนรอบๆ ที่เซฟตัวเองมาหลายซีซั่นค่อยๆ ร่วงกันไป ที่เคยติดมาแล้วภายในปีนี้ก็เริ่มมีติดครั้งที่สอง แม้ทั้งหมดอาการจะไม่รุนแรง แต่ก็อาจมีส่วนแพร่กระจายสู่คนใกล้ชิดที่เป็นกลุ่มเปราะบางได้

โปรดใช้ชีวิตกันอย่างมีสติ ระมัดระวังตัวเพื่อป้องกันการติดและแพร่โควิด เร่งฉีดวัคซีนให้กลุ่มคนเปราะบาง อย่ามัวแต่หลงดีใจที่ประเทศไทยได้ดูฟรีบอลโลก ท่ามกลางข้อครหาเงินที่นำไปลงทุนจัดหามา และความเป็นธรรมในการกระจายโอกาสการถ่ายทอดสด

#ใส่หน้ากากกันทั้งโควิดและฝุ่น