โรงรับจำนำ กทม. คุมเข้มช่วงบอลโลก ไม่รับจำนำของโจร ปีหน้าเปิดรับ พระเครื่องให้มาจำนำได้ เผยปัจจุบันมีทรัพย์สินจำนำรวม กว่า 2,100 ล้านบาท

วันที่ 23 พ.ย.65 นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่า กทม. เปิดเผยหลังเปิดสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร หรือโรงรับจำนำ กทม.สาขาคลองเตยที่ได้ย้ายมาว่า ภายในไตรมาสแรกของปีหน้า สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานครทุกแห่ง จะเปลี่ยนจากการปั้มลายนิ้วมือ เป็นสแกนลายนิ้วมือแทน พร้อมเตรียมระบบหลังบ้านให้มีความทันสมัย รองรับประเภทสิ่งของที่นำมาจำนำมากขึ้น เช่น พระเครื่อง จากเดิมที่รับจำนำแต่ทองที่เป็นกรอบพระไม่ได้ตีมูลค่าพระ รวมทั้งขยายสาขาเพิ่ม ตั้งเป้าอีก 3 แห่งในปีหน้า

นอกจากนี้ ได้กำชับให้มีการตรวจสอบ เรื่องการการรับจำนำในช่วงฟุตบอลโลก ต้องไม่เป็นของที่ขโมยมา โดยได้ประสานกับตำรวจอยู่แล้ว รวมทั้งให้สังเกตดูของ เช่น ทองรูปพรรณที่มาจำนำ มีลักษณะขาด หรือมีสิ่งผิดปกติหรือไม่ 

ด้านนายชนาธิป ล.วีระพรรค. ผู้อำนวยการสำนักงานสถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า สถานธนานุบาลกรุงเทพมหานคร ทั้ง 21 แห่ง ยังคงนโยบายดอกเบี้ยถูกเริ่มต้นเพียง 10 สตางค์ ในวงเงินไม่ถึง 5 พันบาท เพื่อช่วยเหลือประชาชน จนถึงสิ้นปีนี้ โดยในปีงบประมาณ 2565 มีผู้ใช้บริการทั้งสิน กว่า 3 แสน 8 หมื่นราย เฉลี่ยเดือนนะ 32,000 ราย โดย ณ ปัจจุบันมีทรัพย์สินจำนำรวม กว่า 2,100 ล้านบาท โดยสินทรัพย์จำนำส่วนใหญ่ เป็นทองคำรูปพรรณ 85 เปอร์เซ็นต์ อัญมณี 10 เปอร์เซ็นต์ สำหรับทรัพย์เบ็ดเตล็ด เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า นาฬิกา เครื่องมือช่าง มีประมาณ 1 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น