วันที่ 23 พ.ย.65 นพ.มนูญ ลีเชวงวงศ์ แพทย์เฉพาะทางด้านโรคระบบการหายใจ ผู้ป่วยหนัก และโรคผู้สูงอายุ โรงพยาบาลวิชัยยุทธ และประธานชมรมเชื้อราทางการแพทย์ประเทศไทย โพสต์ผ่านเพจ หมอมนูญ ลีเชวงวงศ์ FC ระบุว่า...

ช่วงโรคโควิดแพร่ระบาด คนกลัวไม่กล้าออกนอกบ้าน ไม่มาตรวจร่างกายประจำปี ทำให้หลายคนพลาดโอกาส ตรวจพบมะเร็งระยะต้น มาพบอีกครั้งเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย สายเกินไป ช่วยไม่ทันแล้ว ทั่วโลกประสบปัญหาเดียวกันช่วงการแพร่ระบาดของโรคโควิด คนเสียชีวิตจากมะเร็งเพิ่มขึ้นมากเพราะได้รับการวินิจฉัยช้าไป

ผู้ป่วยชายอายุ 70 ปี เป็นเบาหวาน ความดันสูง เคยสูบบุหรี่ 1 ซองต่อวัน หยุดสูบมา 10 ปี

บ้านอยู่จังหวัดสงขลา ปกติมาตรวจร่างกายประจำทุกปี แต่ช่วงโควิดแพร่ระบาด ไม่ได้เดินทางมาตรวจร่างกายมากกว่า 2 ปี

เริ่มไอแห้งๆ 3 สัปดาห์ เบื่ออาหารน้ำหนักลด 2 กิโลกรัม เหนื่อยบ้าง มาพบแพทย์วันที่ 3 ตุลาคม 2565

ตรวจร่างกาย ผอมลง เอกซเรย์ปอดมีฝ้าขาวทั้ง 2 ข้าง (ดูรูป) เอกซเรย์ปอดครั้งก่อนวันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563 ปกติ (ดูรูป) ทำคอมพิวเตอร์ปอดเห็นฝ้าขาวทั้งปอดซ้ายและปอดขวา (ดูรูป) ค่ามะเร็ง CEA ในเลือดสูง 7.4 เจาะชิ้นเนื้อจากปอดด้านซ้าย ส่งตรวจไม่พบเชื้อวัณโรค ไม่พบเชื้อรา ตรวจทางพยาธิวิทยา พบเป็นมะเร็งปอดชนิด adenocarcinoma

สรุป: ผู้ป่วยเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย ส่งตรวจพิเศษไม่พบยีนกลายพันธุ์ ใช้ยามุ่งเป้าและภูมิคุ้มกันบำบัดไม่ได้ ผู้ป่วยไอ และเหนื่อยมากขึ้น ต้องใช้ออกซิเจนตลอดเวลา ให้เคมีบำบัดครั้งแรกแต่รับไม่ไหว เสียชีวิตอย่างสงบในรพ.วันที่ 20 พฤศจิกายน 2565