"อิเหนา" อ่วม! ธรณีพิโรธคร่าชีวิต 162 ศพ-เจ็บกว่า 340 ราย ขณะที่"หมู่เกาะโซโลมอน" เกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.0 แจ้งเตือนสึนามิ นายกฯเรียกร้องให้ประชาชนรีบอพยพขึ้นที่สูง 

 เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า จากกรณีเกิดเหตุแผ่นดินไหววัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.6 ตามมาตราริกเตอร์ ที่เมืองจิอันจูร์ จ. ชวาตะวันตก ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อช่วงบ่ายของวันที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ตามวันเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกกว่า 340 ราย รวมถึงอาคารบ้านเรือนได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้างจำนวนกว่า 2,200 หลังคาเรือน

 โดยโฆษกของทางการท้องถิ่นเมืองจิอันจูร์ แถลงว่า จำนวนผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บน่าจะมีจำนวนเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากคาดว่ายังมีผู้ติดใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือนที่พังถล่มลงมาจากเหตุแผ่นดินไหวข้างต้น
 รายงานข่าวแจ้งว่า เหตุแผ่นดินไหวยังทำให้เกิดดินถล่มในพื้นที่เชิงเขาแห่งหนึ่งในเมืองจิอันจูร์ ส่งผลให้สิ่งปลูกสร้าง เช่น โรงพยาบาล โรงเรียน ร้านค้า ตลอดจนบ้านเรือนของประชาชนที่อยู่ใกล้เชิงเขาได้รับความเสียหายอย่างรุนแรงด้วย พร้อมกันนี้ ทางการได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัย ออกค้นหาผู้ที่คาดว่าติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังของอาคารบ้านเรือน

 ทั้งนี้ แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงในกรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ที่อยู่ห่างออกไปราวกว่า 100 กิโลเมตร และมีรายงานว่า เกิดเหตุอาฟเตอร์ช็อกหรือปรากฏการณ์สั่นไหวหลังเกิดเหตุแผ่นดินไหวอีกจำนวนอย่างน้อย 25 ครั้ง


 วันเดียวกัน สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง ขนาด 7.0 นอกชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ทางตะวันตกเฉียงใต้ของมหาสมุทรแปซิฟิก สร้างความตื่นตระหนกตกใจให้แก่ประชาชนอย่างมาก เพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังเกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.6 ที่จังหวัดชวาตะวันตก บนเกาะชวา ประเทศอินโดนีเซีย เมื่อวันจันทร์ที่ 21 พ.ย.ที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 162 ศพ บาดเจ็บกว่า 300 คน

 ระบบเตือนภัยสึนามิในสหรัฐฯ ได้ออกคำเตือนให้ประชาชนริมชายฝั่งหมู่เกาะโซโลมอน ซึ่งอาศัยอยู่ในรัศมีห่างจากศูนย์กลางแผ่นดินไหว 300 กิโลเมตร ต้องระวังคลื่นยักษ์ หรือสึนามิ เพราะคาดว่าจะเกิดคลื่นสูงประมาณ 30 เซนติเมตร และอาจถึง 1 เมตร ซัดชายฝั่งในบางพื้นที่ของหมู่เกาะโซโลมอน  ขณะที่นายกรัฐมนตรีของหมู่เกาะโซโลมอนได้แจ้งเตือนเรียกร้องให้ประชาชนที่อาศัยอยู่ริมชายฝั่งทะเลรีบอพยพขึ้นที่สูง