วันที่ 22 พ.ย.65  นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยรายงานผลการดำเนินงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีปีที่ 3 จำนวน 450 หน้า ระหว่างวันที่ 25 ก.ค. 64 ถึง 25 ก.ค.65 โดยในคำนำของหนังสือ ระบุว่า เป็นการนำเสนอความก้าวหน้าในการบริหารราชการแผ่นดินตามนโยบายที่พล.อ.ประยุทธ์ ได้แถลงต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 25 ก.ค.62 ในการบริหารราชการแผ่นดิน ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 รัฐบาลได้ดำเนินการขับเคลื่อนการพัฒนาประเทศในมิติต่างๆ โดยยึดโยงกับยุทธศาสตร์ชาติแผนแม่บทตามยุทธศาสตร์ชาติแผนการปฏิรูปประเทศและแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฉบับที่ 12 โดยในรอบปีที่ผ่านมาเน้นการแก้ไขสถานการณ์เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวผลกระทบของความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างประเทศและสถานการณ์การแพทยระบาดของโควิด-19 ซึ่งยังมีการระบาดของกลุ่มสายพันธุ์ย่อยที่ยังคงต้องเฝ้าระวัง

รวมทั้งความท้าทายในการขับเคลื่อนการฟื้นฟูเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศโดยในการบริหารราชการแผ่นดินของรัฐบาลปีที่ 3 มีประเด็นนโยบายและมาตรการที่สำคัญ เช่น มาตรการรักษาระดับการบริโภคภายในประเทศและเพิ่มกำลังซื้อให้แก่กลุ่มผู้มีรายได้น้อยและประชาชนทั่วไปมาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวมาตรการช่วยเหลือภาคธุรกิจ และผู้ประกอบการการบรรเทาผลกระทบจากราคาพลังงานและมาตรการบริหารสถานการณ์ควบคุมป้องกันหลังการแพทยระบาดของโควิด-19 และเตรียมการเปิดประเทศรวมทั้งได้รวบรวมผลการดำเนินงานจากทุกภาคส่วนราชการที่เป็นผลการดำเนินงานตามนโยบายหลัก 12 ด้าน และผลการดำเนินงานตามนโยบายเร่งด่วน 12 เรื่อง

อาทิ นโยบายการปกป้องและเชิดชูสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งรัฐบาลได้สืบสานรักษาต่อยอดศาสตร์พระราชาและโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นหลักสำคัญในการบำบัดทุกข์และบำรุงสุขให้กับประชาชน การบริหารจัดการการระบาดโควิด-19 ที่ได้มีการจัดตั้งศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 จัดหาวัคซีนและรณรงค์ให้ประชาชนเข้ารับการฉีดวัคซีน

รวมถึงมาตรการการคลังที่รัฐบาลได้ดำเนินการเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูผลกระทบจากการระบาดของโควิด-19 และมาตรการเพื่อลดผลกระทบจากการปรับตัวขึ้นของราคาสินค้า ไม่ว่าจะเป็นโครงการคนละครึ่ง มาตรการสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำของสถาบันการเงินเฉพาะกิจสำหรับลูกค้ารายย่อยมาตรการภาษีเพื่อช่วยเหลือเยียวยาและบรรเทาผลกระทบประชาชน ขณะที่มาตรการฟื้นฟูภาคการท่องเที่ยวมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน โครงการทัวร์เที่ยวไทยและการเปิดประเทศเต็มรูปแบบ

ส่วนนโยบายการสร้างความมั่นคงและความปลอดภัย และสร้างความสงบสุขของประเทศ โดยสร้างความปลอดภัยตั้งแต่ระดับชุมชนแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างจริงจังทั้งระบบ รวมถึงการเตรียมความพร้อมและการป้องกันประเทศ

การสร้างบทบาทของไทยในเวทีโลก มีการกระชับความสัมพันธ์และส่งเสริมความร่วมมือทั้งกับสาธารณรัฐประชาชนจีน/สหรัฐอเมริกา/ฟื้นฟู ความสัมพันธ์กับ ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เป็นต้น

การพัฒนาเศรษฐกิจและความสามารถในการแข่งขันของไทย รัฐบาลกำกับดูแลวินัยการเงินการคลังปฏิรูปของสร้างรายได้ของภาครัฐ รวมถึงดำเนินนโยบายการเงินการคลัง เพื่อให้เศรษฐกิจไทยสามารถตอบสนองต่อความผันผวนของเศรษฐกิจโลก การพัฒนาพื้นที่เศรษฐกิจและการกระจายความเจริญสู่ภูมิภาค ทั้งการพัฒนาเขตพิเศษภาคตะวันออกอย่างต่อเนื่อง เป็นต้น