เมื่อวันที่ 22 พ.ย.2565 เพจเฟสบุ๊ก กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร โพสต์ผลการตรวจดำเนินการเฝ้าระวังคุณภาพอากาศในพื้นที่ กทม. และตรวจสอบข้อมูล พบว่า ผลการตรวจวัดฝุ่นละออง PM2.5 ประจำวันที่ 22 พ.ย. 65 ณ เวลา 09.00-11.00น. (3 ชั่วโมงล่าสุด) ค่าฝุ่นละออง PM2.5 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นและพบว่าอยู่ในเกณฑ์มาตรฐานทุกพื้นที่ที่มีการตรวจวัด ตรวจวัดได้ 19-44 ไมโครกรัม/ลูกบาศก์เมตร (มคก./ลบ.ม.)

 

: PM2.5 ค่ามาตรฐาน เฉลี่ย 24 ชม. ไม่เกิน 50 มคก./ลบ.ม. 

ซึ่งหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณชายฝั่งประเทศเวียดนามตอนล่าง มีแนวโน้มจะเคลื่อนผ่านปลายแหลมญวนเข้าสู่อ่าวไทยในช่วงวันที่ 22-23 พ.ย. 65 ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านภาคใต้ตอนกลาง ส่งผลให้มีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และวันนี้กรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 40 ของพื้นที่ ลมอ่อน อัตราการระบายฝุ่นละอองไม่ดี ความเข้มของฝุ่นละออง PM2.5 ต่ำ

 

สำนักสิ่งแวดล้อมจึงได้ประสานแจ้งทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้เพิ่มความเข้มงวดการดำเนินงานตามแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง เพื่อเป็นการบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ฝุ่นละออง PM2.5 และผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับสุขภาพอนามัยของประชาชน

 

แจ้งเตือนรวมถึงประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนตรวจสอบข้อมูลคุณภาพอากาศก่อนออกจากบ้าน ผ่านทาง

     - www.bangkokairquality.com 

     - www.pr-bangkok.com

     - FB: สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร

     - FB: กองจัดการคุณภาพอากาศและเสียง สำนักสิ่งแวดล้อม

     - FB: กรุงเทพมหานคร

     - แอปพลิเคชัน AirBKK

     เพื่อให้ประชาชนวางแผนการทำงาน การทำกิจกรรมโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คุณภาพอากาศอยู่ในระดับเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ/มีผลกระทบต่อสุขภาพ ควรลดระยะเวลา หรืองดการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ทั้งนี้ กรณีประชาชนพบเห็นแหล่งกำเนิดมลพิษสามารถแจ้งเบาะแส ผ่านทาง Traffy Fondue