วันที่ 21 พฤศจิกายน 2565 ณ ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอเกาะสมุย นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย ได้ประชุมร่วมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องประกอบด้วยด่านตรวจคนเข้าเมืองจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเกาะสมุย เทศบาลนครเกาะสมุย ตำรวจท่องเที่ยวเกาะสมุย ด่านควบคุมโรคสนามบินสมุย สาธารณสุขอำเภอเกาะสมุย สำนักงานขนส่งจังหวัดสุราษฎร์ธานี สาขาเกาะสมุย ด่านศุลกากร สาขาเกาะสมุย สมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย และผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว เพื่อเตรียมความพร้อมรับเรือสำราญลำแรก ที่จะนำนักท่องเที่ยวชาวยุโรปกว่า 700 คน เดินทางเข้ามาเทียบท่าแวะที่อำเภอเกาะสมุย  จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นครั้งแรกหลังจากที่ได้หยุดให้บริการจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ผ่านมากว่าสองปี 

นายชยพล อินทรสุภา นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า เรือสำราญลำแรกที่เข้าเทียบท่าบนเกาะสมุย ชื่อ เรือสำราญ เอ็ม.วี.ไวกิ้ง มาร์ นำนักท่องเที่ยวกว่า  700 คน ที่ส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวยุโรป ขึ้นท่องเที่ยวชมความสวยงามของเกาะสมุย โดยที่เรือสำราญ เอ็ม.วี.ไวกิ้ง มาร์ เดินทางจากท่าเทียบเรือประเทศสิงคโปร์มายังเกาะสมุย  ซึ่งในการประชุมครั้งนี้ ได้มอบหมายให้หน่วยงานต่างๆ ที่มีหน้าที่รับผิดชอบมีการวางแผนต้อนรับ อำนวยความสะดวกให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมากับเรือสำราญให้ได้รับความสะดวกมากที่สุด ทั้งพิธีการตรวจคนเข้าเมือง การตรวจจากเจ้าหน้าที่ด่านควบคุมโรค เจ้าท่าภูมิภาค สาขาเกาะสมุย จะต้องมีความพร้อม เนื่องจากจำนวนนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางขึ้นเกาะสมุย มีจำนวนมากให้เกิดความประทับใจ ตลอดจนการเดินทางไปท่องเที่ยวในพื้นที่ต่างๆรอบเกาะสมุย มีการเตรียมนำรถแท็กซี่ รถสองแถวท้องถิ่นรอให้บริการแก่นักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางไปท่องเที่ยวในที่ต่างๆด้วย

นายอำเภอเกาะสมุย กล่าวว่า สำหรับนักท่องเที่ยวคณะแรกที่จะเดินทางเข้ามาในวันที่ 27 พฤศจิกายน 2565 นี้ เป็นการเดินทางมาจอดแวะในช่วงเช้า และเดินทางต่อในช่วงเย็น แต่นักท่องเที่ยวจะมีการเดินทางไปท่องเที่ยวยังสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆของอำเภอเกาะสมุย และช่วงธันวาคม ก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาอีกจำนวนมาก รวมถึง ในปี 2566 จะมีเรือสำราญนำนักท่องเที่ยว จำนวนมากมานอนพักค้างคืนบนเกาะสมุย ช่วงวันที่ 1-2 และ 10-11 มกราคม 2566 ซึ่งจะส่งผลดีอย่างมากกับประชาชน ผู้ผลิตสินค้าที่ระลึก สินค้าชุมชน ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวบนเกาะสมุย อีกครั้ง สำหรับเรือสำราญ เอ็ม.วี.ไวกิ้ง มาร์ หลังจากจบทริปท่องเที่ยวเกาะสมุยแล้ว จะเดินทางต่อไปยังท่าเทียบเรือแหลมฉบัง จังหวัดชลบุรีต่อไป