หนึ่งในปัจจัยสำคัญของการทำนา คือ เมล็ดพันธุ์ หากเมล็ดพันธุ์ดี มีคุณภาพ จะให้ผลผลิตสูง ต้านทานโรคแมลง ความงอกสูง ความแข็งแรงสูง ไม่มีเมล็ดพันธุ์หรือพืชอื่นปน เจริญเติบโตเร็วและสม่ำเสมอ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจึงเน้นประชาสัมพันธ์ในเรื่องเมล็ดพันธุ์ดีให้ได้มากที่สุด เพราะต้องการยกระดับคุณภาพของข้าวไทย และพัฒนาศักยภาพการผลิตข้าวของชาวนาไทย โดยศูนย์ข้าวชุมชนบ้านห้วยไร่ หมู่ที่ 1 บ้านห้วยไร่ ตำบลห้วยไร่ อำเภอเมืองอำนาจเจริญ จังหวัดอำนาจเจริญ เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างของกลุ่มเกษตรกรที่ประสบความสำเร็จอีกขั้นในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ

นายอานุภาพ ใจรัตน์ ประธานศูนย์ข้าวชุมชนบ้านห้วยไร่ กล่าวว่า การผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวเพื่อส่งจำหน่ายศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญแล้ว ยังมีลูกค้าประจำ ลูกค้าทั่วไปที่เราส่งจำหน่าย โดยเมล็ดพันธุ์ที่เราส่งจำหน่ายก็จะมีหลากหลายสายพันธุ์ ซึ่งลูกค้าสามารถสั่งจองได้ล่วงหน้าอีกด้วย แต่ส่วนมากยอดจองจะเต็ม เพราะเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์ข้าวชุมชนบ้านห้วยไร่เป็นที่ต้องการของตลาดมาก ผู้บริโภคสามารถมั่นใจได้ถึงคุณภาพอย่างแน่นอน

ในการนี้ การดำเนินงานของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญสามารถยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกรได้อย่างแท้จริง เกษตรกรสามารถปลูกข้าวได้อย่างมีมาตรฐาน ผ่านกระบวนการรับรองคุณภาพโดยกรมการข้าว อีกทั้งยังสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชน เกิดการจัดการบริหารภายในกลุ่มอย่างเป็นระบบ รวมไปถึงเกษตรกรสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ต่อไปได้ สะท้อนให้เห็นความสำเร็จของการร่วมมือกันระหว่างศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญ และ ศูนย์ข้าวชุมชนบ้านห้วยไร่

นายอานุภาพ ใจรัตน์ กล่าวเสริมอีกว่า สมาชิกภายในกลุ่มมีความเป็นอยู่ดีขึ้นมาก เพราะการผลิตข้าวของเรามีประสิทธิภาพกว่าเดิมเยอะ มีการตรวจแปลงเป็นประจำ ติดตามผลตลอดเวลา สมาชิกให้ความร่วมมือ ช่วยเหลือกันอย่างเข้มแข็ง ทางเจ้าหน้าที่จากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวอำนาจเจริญจะเข้ามาแนะนำให้ความรู้เพิ่มเติม จัดการอบรม พาไปศึกษาดูงานเพื่อเพิ่มความรู้ความสามารถและประสบการณ์ต่าง ๆ นำมาถ่ายทอด ปฏิบัติ และพัฒนาการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง อีกทั้งยังมีการสนับสนุนเครื่องมืออุปกรณ์ต่าง ๆ ทางการเกษตรเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการผลิตยิ่งขึ้น อย่างเช่น เครื่องทำความสะอาดเมล็ดพันธุ์ เป็นต้น ด้านราคาสูงขึ้นกว่าท้องตลาดทั่วไป ทำให้สมาชิกมีกำลังใจในการทำนา อยากจะพัฒนาคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าวออกมาให้ดีที่สุด