สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า บรรดากลุ่มพรรคพันธมิตรทางการเมืองในมาเลเซีย ต่างอ้างว่า ได้รับเสียงสนับสนุนจนมีจำนวนมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาล ภายหลังจากผลการเลือกตั้งทั่วไป ซึ่งมีขึ้นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ปรากฏว่า ไม่มีพรรคการเมืองใด ได้รับเสียงข้างมากอย่างชัดเจน

โดยนายมูห์ยิดดิน ยัสซิน อดีตนายกรัฐมนตรี วัย 75 ปี และประธานกลุ่มเปอริกาตัน นาซิอองนาล ที่มีพรรคเบอร์ซาตู และพรรคปาส ที่เคร่งศาสนาอิสลามเป็นแกนนำ เปิดเผยว่า กำลังเจรจาเพื่อจัดตั้งรัฐบาล เพราะได้รับเสียงสนับสนุนเป็นจำนวนมาก

ขณะเดียวกัน ทางด้านนายอันวาร์ อิบราฮิม วัย 75 ปี ประธานกลุ่มปากาตันฮาราปัน ซึ่งเป็นฝ่ายค้าน และประกอบด้วยกลุ่มคนหลายเชื้อชาติในมาเลเซีย ก็ได้ประกาศว่า กลุ่มของพวกเขาได้รับเสียงสนับสนุนจำนวนมากพอที่จะจัดตั้งรัฐบาลเช่นกัน อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ ไม่เปิดเผยว่า กลุ่มของพวกเขามีใครมาร่วมด้วยหรือไม่ โดยระบุแต่เพียงว่า ได้มีการลงนามเป็นลายลักษณ์อักษรแล้ว และเตรียมที่จะเข้าเฝ้าฯ สมเด็จพระราชาธิบดีเพื่อกราบบังคมทูลขอพระบรมราชานุญาตจัดตั้งรัฐบาลต่อไปด้วย

ทางด้าน ผลการเลือกตั้งซึ่งมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือ ส.ส. ทั้งสิ้น 222 ที่นั่ง โดยพรรคที่จะได้เสียงข้างมากจะต้องได้ 112 ที่นั่ง ปรากฏว่า กลุ่มพรรคพันธมิตรทางการเมืองของนายยัสซิน ได้ ส.ส. จำนวน 73 ที่นั่ง ส่วนกลุ่มพรรคพันธมิตรฯ ของนายอันวาร์ ได้ ส.ส. 84 ที่นั่ง ทางด้านกลุ่มพรรคพันธมิตรบาริซัน ที่มีพรรคอัมโนของอดีตนายกรัฐมนตรีนาจิบ ราซัค เป็นแกนนำ ได้ ส.ส. 30 ที่นั่ง ขณะที่ นายมหาธีร์ โมฮัมหมัด อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย วัย 97ปี พ่ายแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้