ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่คนร้ายย่องเข้าไปภายในวัดถ้ำแฝด หมู่ 2 ต.เขาน้อย อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ก่อเหตุลักพระพุทธรูปเนื้อทองเหลืองปางสมาธิ หน้าตัก 35 นิ้ว น้ำหนัก 3-4 ยก เหตุเกิดเมื่อวันที่ 12 พ.ย.65 ที่ผ่านมา ทางคณะกรรมการวัดได้เข้าแจ้งความร้องทุกข์ไว้กับ ร.ต.อ.จรัญ  กระจ่างแจ่ม รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.ท่าม่วงฯ จ.กาญจนบุรี


     ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อเวลา 15.00 น.ของวันที่ 18 พ.ย.65 พระอาจารย์ชลัช  สุจิตโต เจ้าอาวาสวัดถ้ำแฝด ได้มอบหมายให้นายอุทัย  แฉ่งบำรุง  พนักงานดูแลวัดฯ  เดินทางเข้าแจ้งความกับ ร.ต.อ.ศุภกร  พาณิชย์เจริญ  รองสารวัตรเวรสอบสวน สภ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี ว่าระฆังที่ทำด้วยทองเหลือง จำนวน 3 ใบที่แขวนอยู่ภายในวัดถ้ำแฝด ซึ่งเป็นระฆังทองเหลืองขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางขนาด 12 นิ้ว น้ำหนักใบละ 29 กิโล ที่แขวนอยู่ภายในอาณาเขตวัด จำนวน 3ใบ ได้หายไป โดยไม่ทราบใครเอาไป และไม่ทราบว่า หายไปตั้งแต่เมื่อไหร่ จึงรายงานเจ้าอาวาส และได้รับคำสั่งให้เดินทางเข้าแจ้งความ หลัง พ.ต.อ.ศราวุธ  ศรีสังวรณ์ ผกก.สภ.ท่าม่วงฯ ได้สั่งการตำรวจนอกเครื่องแบบทั้ง 2 ชุด แยกย้ายกันออกติดตามหาเบาะแสของคนร้ายทันที


     เบื้องต้นจากการตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุภายในวัด พบว่าระฆังทองเหลือง ที่แขวนไว้ให้ประชาชนตีระฆัง เวลามาทำบุญที่วัดฯ ได้หายไป 


     ซึ่งจากการสอบปากคำนายอุทัย  แฉ่งบำรุง คนดูแลวัด ทราบว่า เมื่อวันที่ 17 พ.ย.วานนี้ ช่วงเช้าถึงตอนสาย เดนตรวจยังเห็นแขวนอยู่ แต่พอมาเดินตรวจตอนบ่าย 2 โมง ก็พบว่าระฆัง  3 ใบ หายไปแล้ว คาดว่ามันน่าจะเข้ามาเอาตอนกลางคืน ตอนที่พระจำวัดกันหมดแล้ว


     จากปากคำให้การของนายอุทัย  แฉ่งบำรุง ตำรวจเชื่อว่าคนร้ายที่ก่อเหตุน่าจะเป็นกลุ่มคนชั่วไม่เกรงกฎหมาย ซึ่งเป็นพวกมารศาสนาที่ไม่เกรงกลัวบาป ชุดเก่า ที่เคยก่อเหตุอุ้มหายพระพุทธรูปปางสมาธิ ไปเมื่อวันที่ 12 ที่ผ่านมา จึงทำการตรวจสอบกล้องวงจรปิดภายในบริเวณวัด ซึ่งวัดดังกล่าวอยู่บนเชิงภูเขา เพื่อติดตามไล่ล่าแก๊งมารศาสนาใจบาปแก๊งนี้มาดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


     มีรายงานข่าวว่า แก๊งมารศาสนาแก๊งนี้ได้ออกตระเวนก่อเหตุลักพระพุทธรูป และอุปกรณ์ที่ทำด้วยทองเหลืองตามวัดต่างๆ ในพื้น จ.กาญจนบุรี อีกหลายวัด แต่ที่ไม่เป็นข่าวเพราะมีการปิดกั้นข้อมูลข่าวสาร รวมทั้งช่วงข้าวยากหมากแพง อุปกรณ์ต่างๆ ที่ทำด้วยทองเหลืองตามร้านจำหน่ายสังฆภัณท์ ในท้องตลาดมีราคาสูงขึ้นอีกเท่าตัว เหตุเพราะวัตถุดิบทองเหลืองสูงขึ้นตามไปด้วย