วันที่ 18 พ.ย.65 รศ.นราพร จันทร์โอชา ภริยานายกรัฐมนตรี นำคณะคู่สมรสผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคจาก 7 เขตเศรษฐกิจ ได้แก่ จีน อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ จีนไทเป สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม เข้าเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์ศิลป์แผ่นดิน ต.เกาะเกิด อ.บางปะอิน จ.พระนครศรีอยุธยา

 

 

นับเป็นโอกาสสำคัญที่ประเทศไทยได้เผยแพร่ศิลปะอันเป็นภูมิปัญญาของคนไทย พร้อมกับเฉลิมพระเกียรติและเผยแพร่พระราชกรณียกิจของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ฯ ที่พระองค์ท่านทรงดำเนินเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนชาวไทยอย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดของการประชุมเอเปคในปีนี้ คือ เปิดกว้าง สร้างสัมพันธ์ เชื่อมโยงกันสู่สมดุล (Open. Connect. Balance) เช่น สนับสนุนให้ชาวบ้านผู้ด้อยโอกาสเรียนรู้ที่จะเป็นช่างฝีมือ มีการเชื่อมต่อกับผู้ที่ชื่นชอบศิลปะเพื่อนำผลงานไปสู่ตลาดที่กว้างขึ้น ทั้งยังรักษาสมดุลระหว่างบทบาทเกษตรกรและช่างฝีมือ โดยผลงานต่าง ๆ นั้นมาจากวัสดุในท้องถิ่นที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

 

จากนั้น ภริยานายกรัฐมนตรีเป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารกลางวันแก่คณะคู่สมรสฯ พร้อมรับชมการแสดงโขน "ทศกัณฐ์และนางเกญจกาย" ศิลปะการแสดงชั้นสูง ซึ่งเป็นศาสตร์และศิลป์อันทรงคุณค่าของไทยที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก ในรายการตัวแทนมรดกทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ (Representative List of Intangible Cultural Heritage of Humankind) เมื่อปี 2561 ที่ผ่านมา