กรมชลประทาน เดินหน้าก่อสร้างอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สลิด จังหวัดตาก หวังเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้ชาวอำเภอบ้านตากมีน้ำใช้ตลอดทั้งปี ผลงานล่าสุดคืบหน้ากว่าร้อยละ 88 คาดแล้วเสร็จภายในปี 2567 หวังช่วยบรรเทาปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ ตามนโยบายของ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

วันที่ 18 พ.ย.65 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายวิวัธน์ชัย คงลำธาร ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดใหญ่ที่ 2 นายธนพล สงวนตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดการดำเนินงานก่อสร้างโครงการอ่างเก็บน้ำห้วยแม่สลิด จังหวัดตาก โดยมี นายธนบดี รักสัตย์ ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างขนาดกลางที่ 3 ร่วมบรรยายสรุปผลความก้าวหน้าในการดำเนินงาน

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำแม่สลิด ตั้งอยู่ที่ ตำบลแม่สลิด อำเภอบ้านตาก จังหวัดตาก มีลักษณะเป็นเขื่อนดิน ทำนบดินยาว 1,700 เมตร กว้าง 9 เมตร มีความจุที่ระดับเก็บกัก 25.41 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 88 หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะเป็นแหล่งน้ำต้นทุนให้กับประชาชนในพื้นที่อำเภอบ้านตาก และพื้นที่ใกล้เคียง สำหรับใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตร มีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 8,200 ไร่ ช่วยบรรเทาและแก้ไขปัญหาภัยแล้งให้กับประชาชนในพื้นที่ได้เป็นอย่างมาก คาดว่าจะดำเนินการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2567

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เร่งรัดงานก่อสร้างอ่างเก็บน้ำดังกล่าว ให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ได้รับประโยชน์จากโครงการโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้มีการตรวจสอบและควบคุมคุณภาพการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายได้ในอนาคต