สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ แถลงเกาหลีเหนือ ได้ยิงขีปนาวุธพิสัยข้ามทวีป หรือไอซีบีเอ็ม ไปทางฝั่งตะวันออกของประเทศ เมื่อวันศุกร์นี้ ก่อนที่ขีปนาวุธลูกดังกล่าว จะทิ้งตัวไปตกใกล้กับทะเลญี่ปุ่น หรือทะเลตะวันออก และใกล้กับน่านน้ำของเขตเศรษฐกิจจำเพาะของญี่ปุ่นทางฝั่งตะวันตกของเกาะฮอกไกโด ประเทศญี่ปุ่น

รายงานข่าวแจ้งว่า การยิงขีปนาวุธข้างต้น มีขึ้นหลังคำเตือนของทางการเกาหลีเหนือ โดยนายโช ซอนฮี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ที่ระบุเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมาว่า เกาหลีเหนือจะดำเนินการทางการทหารอย่างรุนแรงหนักขึ้น หากสหรัฐฯ เพิ่มมาตรการป้องปรามอย่างครอบคลุมให้บรรดาชาติพันธมิตรในภูมิภาคแห่งนี้ ซึ่งหลังจากที่นายซอนฮีกกล่าวเสร็จสิ้นได้ไม่นาน เกาหลีเหนือได้ทดลองขีปนาวุธพิสัยใกล้

ทั้งนี้ มาตรการป้องปรามอย่างครอบคลุมของสหรัฐฯ ดังกล่าว เป็นการใช้ศักยภาพทางการทหารอย่างเต็มพิกัด ด้วยอาวุธทั่วไป รวมถึงอาวุธนิวเคลียร์ เพื่อปกป้องชาติพันธมิตร

ทางด้าน ทางการญี่ปุ่นได้แสดงปฏิกริยาไม่พอใจอย่างรุนแรงต่อการยิงขีปนาวุธไอซีบีเอ็ม โดยนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กล่าวว่า เป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้ และทางการญี่ปุ่นได้ยื่นประท้วงแล้ว พร้อมทั้งระบุว่า เกาหลีเหนือได้ทำการยั่วยุซ้ำแล้วซ้ำอีก และว่าญี่ปุ่น จะร่วมมือกับสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ เพื่อที่จะทำให้เกาหลีเหนือปลอดจากอาวุธนิวเคลียร์อย่างสิ้นเชิง