วันที่ 17 พ.ย.65 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายธนพล สงวนตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการปรับปรุงและเพิ่มประสิทธิภาพหัวงานฝายแม่ยม จังหวัดแพร่ 

สำหรับโครงการดังกล่าว เป็นโครงการที่กรมชลประทาน ได้ดำเนินการปรับปรุงฝายแม่ยม เนื่องจากฝายเดิมมีอายุการใช้งานมานาน ประกอบกับฝายยางมีความเสียหายไม่สามารถใช้งานได้ จึงได้ทำการปรับปรุงฝายยางใหม่ พร้อมทั้งก่อสร้างประตูระบายทรายแห่งใหม่ให้มีขนาดใหญ่กว่าเดิม สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายได้ดียิ่งขึ้น รวมทั้งขุดลอกหน้าฝายให้มีความจุเพิ่มขึ้นรวมเป็น 3 ล้านลูกบาศก์เมตร ปัจจุบันมีผลงานก้าวหน้าแล้ว 94.5% หากแล้วเสร็จทั้งโครงการ จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารจัดการน้ำของฝายแม่ยมได้ดียิ่งขึ้น สามารถส่งน้ำให้กับพื้นที่การเกษตรของประชาชนในพื้นที่ อ.สอง อ.หนองม่วงไข่ อ.เมืองแพร่ อ.สูงเม่น และ อ.เด่นชัย ในช่วงฤดูฝนประมาณ 196,000 ไร่ และในช่วงฤดูแล้งได้ประมาณ 27,500 ไร่ รวมทั้งส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคให้กับประชาชนในพื้นที่กว่า 27,500 ครัวเรือน ได้อย่างเพียงพอในช่วงฤดูแล้งด้วย

ทั้งนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เร่งรัดให้ดำเนินการก่อสร้างให้เสร็จโดยเร็ว ด้วยการเสริมกำลังคน เครื่องจักรเครื่องมือต่าง ๆ อย่างเต็มศักยภาพ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2566 เพื่อให้พี่น้องชาวเมืองแพร่ได้ใช้ประโยชน์จากฝายแม่ยมในเร็ววัน ซึ่งช่วยบรรเทาปัญหาการขาดแคลนน้ำให้กับพี่น้องชาวเมืองแพร่ได้มากยิ่งขึ้น