เมื่อวันที่ 17 พ.ย.65 นายชูชาติ รักจิตร รองอธิบดีกรมชลประทาน พร้อมด้วย นายเดช เล็กวิชัย ผู้อำนวยการกองพัฒนาแหล่งน้ำขนาดกลาง นายธนพล สงวนตระกูล ผู้อำนวยการสำนักงานก่อสร้างชลประทานขนาดกลางที่ 2 และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าและเร่งรัดการดำเนินโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดพะเยา  

สำหรับการลงพื้นที่ในครั้งนี้ เพื่อติดตามความก้าวหน้าโครงการอ่างเก็บน้ำน้ำปี้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.พะเยา ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 และเป็นโครงการสำคัญในการบรรเทาปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ลุ่มน้ำยม โดยการตัดยอดน้ำที่จะไหลบ่าลงสู่พื้นที่ตอนล่างในช่วงฤดูฝน และยังเป็นแหล่งเก็บกักน้ำไว้ใช้ในช่วงฤดูแล้งได้อีกประมาณ 90.50 ล้านลูกบาศก์เมตร หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ท้ายน้ำในเขต อ.เชียงม่วน จ.พะเยา และพื้นที่ลุ่มน้ำยม รวมไปถึงสามารถลดปริมาณน้ำที่จะไหลลงสู่ลุ่มน้ำเจ้าพระยาได้อีกด้วย

อีกทั้งยังเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สามารถส่งน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและการเกษตร ครอบคลุม 34 หมู่บ้าน ใน 3 ตำบลของ อ.เชียงม่วน ประกอบด้วย ต.เชียงม่วน ต.บ้านมาง และ ต.สระ มีพื้นที่รับประโยชน์กว่า 7,520 ครัวเรือน พื้นที่ชลประทาน 28,000 ไร่ รวมทั้งยังสามารถส่งน้ำให้พื้นที่ชลประทานของโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาแม่ยม (ฝายแม่ยม) จ.เเพร่ ได้อีกประมาณ 35,000 ไร่ นอกจากนี้ ยังเป็นแหล่งน้ำสำหรับเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืด เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับประชาชน ตลอดจนเป็นแหล่งน้ำเพื่อการผลิตกระแสไฟฟ้าพลังน้ำได้อีกด้วย

ในการนี้ รองอธิบดีกรมชลประทาน ได้เร่งรัดการก่อสร้างให้แล้วเสร็จตามแผนงานที่กำหนดไว้ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2568 เพื่อให้ประชาชนและเกษตรกรในพื้นที่ ได้รับประโยชน์จากโครงการโดยเร็วที่สุด พร้อมกำชับให้มีการตรวจสอบและควบคุมการก่อสร้างอย่างใกล้ชิด ถูกต้องตามหลักวิศวกรรม เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและความเสียหายต่อไปในอนาคต