สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะกรรมการพาราลิมปิกสากล หรือไอพีซี มีมติด้วยเสียงส่วนใหญ่ให้ระงับสมาชิกภาพของคณะกรรมการพาราลิมปิกแห่งชาติของศรัสเซีย และเบลารุส โดยให้มีผลทันที ส่งผลให้ทั้งสองประเทศสูญเสียสิทธิประโยชน์ต่างๆ ทั้งหมดในฐานะสมาชิกของไอพีซี รวมถึงส่งผลกระทบต่อความหวังของนักกีฬาของทั้งสองประเทศที่จะเข้าร่วมการแข่งขันพาราลิมปิก 2024 ที่จะมีขึ้นในฝรั่งเศสในอีก 2 ปีข้างหน้านั้น ตกอยู่ในสภาพไม่แน่นอน

รายงานข่าวแจ้งว่า คณะกรรมการไอพีซี ได้ประชุมใหญ่สมัยวิสามัญที่กรุงเบอร์ลิน เมืองหลวงของเยอรมนี เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อลงมติเกี่ยวกับการระงับสมาชิกภาพของคณะกรรมการพาราลิมปิกของรัสเซียและเบลารุส โดยหยิบยกเรื่องที่รัสเซียก่อสงครามกับยูเครน และเบลารุสสนับสนุนรัสเซีย จนส่งผลกระทบต่อสันติภาพ ผลการลงมติต่อรัสเซีย ปรากฏว่า สนับสนุนให้ระงับสมาชิกภาพจำนวน 64 เสียง คัดค้าน 39 เสียง และงดออกเสียง 16 เสียง ส่วนการลงมติต่อเบลารุส ซึ่งทางคณะกรรมการไอพีซี ระบุว่า เพราะเบลารุสไม่ปฏิบัติตามข้อบังคับการเป็นสมาชิกตามที่บัญญัติไว้ในธรรมนูญของไอพีซี ผลปรากฏว่า สนับสนุนให้ระงับสมาชิกภาพ 54 เสียง คัดค้าน 45 เสียง และงดออกเสียง 18 เสียง

อย่างไรก็ตาม ทั้งสองประเทศยังมีสิทธิที่จะอุทธรณ์มติข้างต้น โดยหากการอุทธรณ์ไม่เป็นผล การเพิกถอนการระงับสมาชิกภาพจะมีขึ้นในการประชุมใหญ่ครั้งต่อไปในไตรมาสสุดท้ายของปี 2023 (พ.ศ. 2566) แต่การประชุมใหญ่ที่จะมีขึ้นในปีหน้าดังกล่าวนั้น ยังไม่มีการกำหนดสถานที่