นายเกษม ศรีเกื้อกลิ่น ผู้จัดการสหกรณ์การเกษตรพังโคน จำกัด จ.สกลนคร เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นของโครงการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว  ต้องยอมรับว่า ตั้งแต่ดำรงตำแหน่ง ผู้จัดการ ปี 2536 สมัยนั้น ยังเป็นลักษณะสหกรณ์ขนาดเล็กเรียกได้เลยว่าล้มลุกคลุกคลานมาตลอด หลังจากที่ได้รับตำแหน่งผู้จัดการ ตนจึงได้พยายามที่ จะฟื้นฟูกิจการ และธุรกิจของสหกรณ์เสมอ ซึ่งสิ่งสำคัญ ที่ทำให้สหกรณ์ฟื้นตัวขึ้นมาได้ คือ ปัจจัยการผลิตทางการเกษตร โดยต้องมีพื้นที่สำหรับเฉพาะ รวมทั้งเครื่องไม้ เครื่องมือและพันธุ์ข้าวนั่นเอง 

ในอดีต การจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ของสหกรณ์ฯ เริ่มจากตนเองได้รู้จักกับพี่น้องเกษตรกร ซึ่งเป็นสมาชิกที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวฯ  ซึ่งเดิมทีเป็นศูนย์ขยายพันธุ์พืชที่ 18 ขณะนั้น ตอนผลิตจะมีเมล็ดพันธุ์บางส่วนที่ผลิตเกินโควต้าที่ศูนย์จะรับซื้อคืน สหกรณ์ฯได้ติดต่อประสานงานกับกลุ่มเกษตรกร เพื่อจะนำเอาเมล็ดพันธุ์มาจำหน่ายให้กับสมาชิกสหกรณ์ หรือเกษตรกรทั่วไปโดยวางจำหน่ายเมล็ดข้าวพันธุ์ดีที่สหกรณ์พังโคน

ขณะเดียวกันสหกรณ์ฯได้ติดต่อของซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนครมาวางจำหน่ายที่สหกรณ์ฯ ควบคู่ไปกับเมล็ดพันธ์ข้าวที่นำมาจากกลุ่มเกษตรกรด้วย ราคาระหว่างศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว กับกลุ่มเกษตรกรผู้รวบรวมข้าว เรียกได้ว่า ราคาค่อนข้างที่จะแตกต่างกันมาก เมล็ดพันธุ์ข้าวหากนำมาจากกลุ่มเกษตรกรที่ผลิตเมล็ดพันธุ์ให้กับศูนย์ฯ ถ้าเทียบกับเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ฯ ต่างกันมาก ซึ่งทางสหกรณ์พังโคน ได้นำมาจำหน่ายให้กับสมาชิกสหกรณ์  หรือเกษตรกรทั่วไป ปรากฏว่าสมาชิกสหกรณ์ และเกษตรกรทั่วไป จะซื้อเฉพาะเมล็ดพันธุ์ที่กระสอบบรรจุเมล็ดพันธุ์เป็นของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าวเท่านั้น  ไม่ซื้อในส่วนที่เป็นของกลุ่มเกษตรกรผู้ที่รวบรวม ถึงแม้ราคาจะแตกต่างกันแต่คุณภาพเมล็ดพันธุ์ไม่ต่างกันเลย  ถึงแม้จะเสนอให้กับผู้ซื้อ แต่ปรากฏว่าคนที่มาซื้อจะซื้อเฉพาะกระสอบบรรจุภัณฑ์ ประทับตราของกรมการข้าวจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว เท่านั้น จึงเห็นได้ว่า ทำให้เกิดความเชื่อมั่นในเมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว

อีกทั้งการสื่อสารได้มีการประชาสัมพันธ์เพื่อให้สมาชิกสหกรณ์หรือเกษตรกรทั่วไปใช้เมล็ดพันธุ์ดี ในฐานะผู้แทนจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ ได้รณรงค์ให้สมาชิกสหกรณ์หรือเกษตรกรทั่วไป ใช้เมล็ดพันธุ์ดีมาโดยตลอด เดิมทีในอดีต การใช้ระบบการสื่อสาร แตกต่างจากปัจจุบันมาก ไม่มีสมาร์ทโฟน แอพพลิเคชั่น LINE , Facebook ที่รับรอง จึงมีการประชาสัมพันธ์การใช้เมล็ดพันธุ์เบื้องต้น คือ ผ่านการประชุมกลุ่มในแต่ละครั้ง และสอบถามสมาชิกสหกรณ์และพี่น้องเกษตรกรทั่วไป ถึงความต้องการเมล็ดพันธุ์ดีจากสหกรณ์ฯ ซึ่งระบุเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวที่นำมาจำหน่ายจากศูนย์เมล็ดพันธ์ข้าวเท่านั้น  แต่ในปัจจุบันนี้  การสื่อสารทันสมัยขึ้น จึงมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ ผ่านทาง Social มากยิ่งขึ้น เช่น แอพพลิเคชั่น LINE โดยมีไลน์กลุ่มส่วนตัว กลุ่มสมาชิกเครือข่าย หรือ เพจ Facebook  อีกทั้งเจ้าหน้าที่แผนกการตลาด ยังช่วยกันประชาสัมพันธ์สื่อสาร ด้านการตลาด ในเรื่อง “เมล็ดข้าวพันธุ์ดี” สินค้าเกษตรอีกด้วย

นอกจากนี้ หากเกษตรกรท่านใดสนใจสินค้าเมล็ดข้าวพันธุ์ดีของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร ณ ศูนย์จำหน่าย สหกรณ์การเกษตรพังโคน จำกัด สามารถติดต่อได้ที่  เบอร์สำนักงาน 042-771 256  เบอร์มือถือ 093-4428035 (คุณกล้วย แผนกการตลาด) หรือ 089-9441395 (คุณแพร แผนกการตลาด)