เกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวจังหวัดเชียงใหม่ โดยการนำของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กรมการข้าว ได้ตระหนักถึงความสำคัญของเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี เนื่องจากการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีทำให้เกษตรกรประหยัดต้นทุนค่าเมล็ดพันธุ์ จากการที่ใช้ในปริมาณน้อยกว่าเมล็ดพันธุ์ทั่วไป ลดต้นทุนการผลิต เพราะผ่านขบวนการผลิตเมล็ดพันธุ์ที่ได้คุณภาพตามมาตรฐานของกรมการข้าว โดยมีการคัดเลือกรวงที่สมบูรณ์แล้ว ปราศจากโรคและแมลงที่ติดมากับเมล็ดพันธุ์ จึงลดเชื้อโรคและการใช้สารเคมีกำจัดโรค ให้ผลผลิตสูง มีความแข็งแรง เติบโตเร็ว และต้านทานโรคและศัตรูพืชได้ดีกว่าจึงให้ผลผลิตมากกว่า ทำให้ได้กำไรต่อพื้นที่มากกว่าการใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วไป 

ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่จึงผลักดันให้เกษตรกรกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ทุกกลุ่มเข้าสู่กระบวนการรับรองมาตรฐานข้าว GAP seed เพื่อให้เมล็ดพันธุ์ข้าวที่ได้มีคุณภาพตามมาตรฐาน เป็นที่ยอมรับของเกษตรกร และผู้ที่ใช้เมล็ดพันธุ์ข้าวทั่วไป ซึ่งกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เป็นอีกหนึ่งกลุ่มที่ได้รับคำแนะนำจากศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ จนเข้าสู่ระบบ GAP Seed ทุกราย

นายสิงห์ชัย พิงคะสัน ประธานกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว ต.ป่าสัก อ.เมืองลำพูน จ.ลำพูน เล่าว่า จุดเริ่มต้นในการได้รับมาตรฐาน GAP Seed คือ เจ้าหน้าที่เข้ามาส่งเสริมให้เกษตรกรมีการรวมกลุ่มเพื่อผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวไว้ใช้เองในชุมชน โดยรวมกลุ่มเป็นศูนย์ข้าวชุมชนตำบลป่าสัก ก่อนที่จะขยับมาตรฐานการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้สูงขึ้นโดยส่งจำหน่ายให้กับศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ ซึ่งเมล็ดพันธุ์ข้าวต้องได้รับมาตรฐาน GAP Seed สมาชิกทุกคนก็ให้ความร่วมมือโดยมีเจ้าหน้าที่จากศูนย์ฯ เข้ามาช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ ดูแลอย่างใกล้ชิด ถ่ายทอดองค์ความรู้ตั้งแต่เริ่มปักดำจนถึงการเก็บเกี่ยว ทำให้ตอนนี้กลุ่มฯสามารถขายเมล็ดพันธุ์ข้าวในราคาที่เพิ่มขึ้น จากเดิมที่ขายทั่วไปประมาณ 7-8 บาทต่อกิโลกรัม ปัจจุบันสามารถขายได้ไม่ต่ำกว่า 10 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อรายได้เพิ่มขึ้น ชีวิตเกษตรกรก็ดีขึ้น 

นางวาสนา ไชยเสนา นักวิชาการเกษตรชำนาญการ กลุ่มผลิตเมล็ดพันธุ์ ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ กล่าวว่า ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ มีกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่อยู่ภายใต้การดูแลของศูนย์ฯ ทั้งหมด 12 กลุ่ม มีพื้นที่รวม 3,600 ไร่ เกษตรกร 325 ราย โดยกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลป่าสัก เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีศักยภาพ สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวให้กับศูนย์ฯ มีคุณภาพได้ตามมาตรฐานและเป้าหมายที่ศูนย์ฯได้ตั้งไว้

ต่อมาทางศูนย์ฯได้เล็งเห็นถึงความสามารถของสมาชิกภายในกลุ่ม จึงได้ผลักดันให้กลุ่มเข้าสู่การรับรองมาตรฐาน GAP Seed โดยมีการทำระบบควบคุมภายในเพื่อใช้ในการควบคุมการปฏิบัติของเกษตรกรให้ได้มาตรฐานตามกำหนด โดยที่เกษตรกรมีส่วนร่วมในการจัดทำคู่มือควบคุมภายใน ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ก็มีหน้าที่เป็นพี่เลี้ยงให้เกษตรกร ในเรื่องของการจัดทำเอกสาร ให้ความรู้ทางด้านคุณภาพเมล็ดพันธุ์ข้าว ติดตามกำกับดูแลแปลงผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวอย่างต่อเนื่อง มีการถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าว เพื่อเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตให้แก่เกษตรกร พร้อมทั้งสนับสนุนในเรื่องวัสดุการเกษตร เครื่องจักรกล อุปกรณ์การเกษตร ทำให้กลุ่มผู้ผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวตำบลป่าสัก และกลุ่มอื่นๆ สามารถผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวได้อย่างมีคุณภาพ ตรงตามเป้าประสงค์ที่ศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวเชียงใหม่ได้วางเป้าหมายไว้