นายนิมิต พรรักษมณี กรรมการผู้จัดการบริษัทริริน จำกัด จังหวัดสกลนคร  ซึ่งเป็นหนึ่งในเครือข่ายร้านค้าผู้ประกอบการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีจากกรมการข้าวภายใต้เครื่องหมายการค้าพันธ์ทวี ตั้งอยู่บ้านเลขที่ 150 หมู่ 12 ตำบลพอกน้อย อำเภอพรรณานิคม จังหวัดสกลนคร เปิดเผยว่า จุดเริ่มต้นในการเข้าร่วมโครงการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าว เกิดจากเกษตรกรกลุ่มลูกค้าต้องการเมล็ดพันธุ์ข้าวที่มีคุณภาพสูง เมล็ดข้าวพันธุ์อื่นปนน้อยและมีสิ่งเจือปนน้อย ดังนั้นสิ่งที่ตอบโจทย์มากที่สุด คือ เมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว เพียงเกษตรกรเห็นกระสอบบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว เกษตรกรก็จะเกิดความเชื่อมั่น จะไม่ซักถามถึงแหล่งที่มาของเมล็ดพันธุ์  จะถามเพียงว่าเป็นชั้นพันธุ์ขยายหรือชั้นพันธุ์จำหน่าย ซึ่งทราบดีว่า ชั้นพันธุ์ขยายมีเมล็ดข้าวพันธุ์อื่นปน ประมาณไม่เกิน 1 เปอร์เซ็นต์ ส่วนพันธุ์จำหน่ายมีเมล็ดข้าวพันธุ์อื่นปนไม่เกิน 3 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งหากเกษตรกรต้องการข้าวที่มีราคาต่ำกว่าประมาณ 25 บาทต่อกระสอบ ก็จะเลือกซื้อชั้นพันธุ์จำหน่าย

โดยในฐานะ ผู้ประกอบการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวของร้านค้าพันธ์ทวี  จึงมีความเชื่อมั่นต่อศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวสกลนคร ในการผลิตเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีเป็นอย่างยิ่ง คือ ถ้าเกิดการเปรียบเทียบระหว่างเมล็ดพันธุ์ข้าวจากแหล่งอื่นไม่ว่าจะเป็นชุมชนไหนก็ตาม ถ้านำเอามาขายในกรณีที่เมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวขาด ร้านจะต้องพยายามขายให้ได้ราคาต่ำกว่าราคาของกรมการข้าว เพราะว่าความเชื่อถือของเกษตรกร อย่างไรก็ตามเมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าวมีมาตรฐานสูงกว่าของชุมชน  แม้ว่าในบางครั้งหากเมล็ดพันธุ์ข้าวขาดตลาด กรมการข้าวยังขายในราคามาตรฐาน แต่ของชุมชนอาจจะขายในราคาที่สูงกว่า เพราะเกิดการแย่งกันซื้อ แต่ตัวผู้ประกอบการเองต้องมีความจำเป็นที่จะต้องขายให้ต่ำกว่าของกรมการข้าว เพราะว่าความเชื่อมั่นของเกษตรกรมีไม่เท่ากัน ถ้าเราเลือกได้เราก็จะเลือกของกรมการข้าว เท่านั้น

ทั้งนี้ทางร้านพันธ์ทวี (บริษัทริริน จำกัด) จะมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์ที่น้อยมาก เพราะว่า เมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว มีคุณภาพดี และเป็นที่ต้องการของเกษตรกรเป็นอย่างมาก เราไม่ต้องทำอะไรเลย แค่เกษตรกรเห็นกระสอบของกรมการข้าว ก็ตัดสินใจเลือกซื้อได้เลย  แต่ถ้าหากเป็นเมล็ดพันธุ์ที่บรรจุกระสอบของชุมชนมาวางจำหน่ายที่ร้าน เกษตรกรก็จะเกิดการซักถาม เช่น เมล็ดพันธุ์ข้าวมาจากที่ไหน กลุ่มมีการทำเป็นแปลงเมล็ดพันธุ์หรือไม่  มีข้าวพันธุ์อื่นหรือสิ่งเจือปนกี่เปอร์เซ็นต์  เป็นต้น  ซึ่งถ้าหากผู้ประกอบการต้องขายเมล็ดพันธุ์ข้าวของชุมชน ก็จะเกิดความยุ่งยากมากกว่า หากสามารถเลือกได้ก็จะนำเมล็ดพันธุ์ข้าวของศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว กรมการข้าวมาจำหน่าย แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ เมล็ดพันธุ์ข้าวขาดตลาดจำหน่ายไม่เพียงพอศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าวจัดสรรให้น้อย  ผู้ประกอบการอย่างเราถึงจะจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวของชุมชนอื่น ซึ่งอัตราของเมล็ดข้าวพันธุ์อื่นปนหรือสิ่งเจือปนต่างๆ ทางร้านก็ยังไม่ค่อยมั่นใจเท่าที่ควร เมล็ดพันธุ์ข้าวจะมีมาตรฐานเท่ากับกรมการข้าวหรือไม่ และน้ำหนักต่อกระสอบที่นำมาจำหน่ายจะเท่ากับกรมการข้าวหรือไม่ ผู้ประกอบการก็ไม่เคยเอาออกมาชั่งด้วยตนเอง เราเป็นเพียงคนกลางที่รับมาจำหน่าย เกษตรกรส่วนใหญ่ล้วนให้ความเชื่อมั่นกระสอบบรรจุเมล็ดพันธุ์ข้าวจากกรมการข้าว และสำหรับการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ในตลาด  ก็มีความง่าย คล่องตัว จำหน่ายหมดทุกกระสอบ     

นอกจากนี้ สำหรับโครงการการจำหน่ายเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดีนั้น ทางศูนย์เมล็ดพันธุ์ข้าว ยังได้มีส่วนลดในการซื้อพันธุ์เพื่อมากระจายเมล็ดพันธุ์สู่ชุมชน ให้แก่กลุ่มผู้ประกอบการ อาทิ จะมีการลดราคาที่ 5% และสูงสุด 8% เช่น ถ้าซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าว กระสอบ ราคา 500 บาท  ผู้ประกอบการจะได้ลดราคามากที่สุด ที่กระสอบละ 40 บาท ถือเป็นกำไรเมื่อเรานำมาจำหน่ายในร้านค้าให้เกษตรกร หากคิดค่าขนส่งต่างๆในราคาส่วนลด 8 % และสามารถอำนวยความสะดวกให้แก่เกษตรกรในพื้นที่ใกล้เคียงอีกด้วย  อย่างไรก็ตามหากผู้ที่สนใจจะซื้อเมล็ดพันธุ์ข้าวคุณภาพดี กับร้านพันธ์ทวี แห่งนี้ สามารถหาซื้อได้ที่ร้านพันธุ์ทวีทั้ง 13 สาขา ครอบคลุม 6 อำเภอ ได้แก่ อำเภอเมืองสกลนคร พรรณานิคม พังโคน เต่างอย อากาศอำนวย และวานรนิวาส ในจังหวัดสกลนคร ทางร้านจะรับเมล็ดพันธุ์ข้าวมาจากกรมการข้าว มาจำหน่ายเฉพาะเมล็ดพันธุ์ข้าวฤดูนาปีเท่านั้น สินค้าดี มีคุณภาพแน่นอน เพราะฉะนั้นขอให้ท่านมั่นใจได้เลยว่าเป็นเมล็ดพันธุ์ข้าวของกรมการข้าว สังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ 100%