แน่นอนว่าการพัฒนาศักยภาพกระบวนการผลิตสินค้าเกษตร ไม่ใช่เพียงแค่การดูแลแปลง หรือตรวจแปลง ให้ได้ผลผลิตข้าวที่ผ่านคุณภาพมาตรฐานเพียงอย่างเดียว กระบวนการเก็บเกี่ยว จนถึงหลังเก็บเกี่ยว ตลอดจนการแปรรูป ก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะส่งผลให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในคุณภาพข้าว ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ จึงได้เข้ามาส่งเสริมกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ ตำบลศรีสำราญ อำเภอคอนสวรรค์ จังหวัดชัยภูมิ ให้เกิดความเข้มแข็ง สามารถต่อยอดสร้างรายได้สู่กลุ่มได้อย่างมั่นคง

นายอำนวย พงษ์พนัส เจ้าพนักงานการเกษตรชำนาญงาน ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ กล่าวว่า สำหรับโครงการยกระดับคุณภาพมาตรฐานสินค้าเกษตรของกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ นองจากที่ศูนย์ฯได้เข้าไปส่งเสริมทางด้านแปลงให้มีการพัฒนาคุณภาพข้าวให้เป็นไปตามมาตรฐานข้าวอินทรีย์แล้ว ส่งผลให้กลุ่มมีผลผลิตข้าวที่เพิ่มขึ้น และได้มีการนำมาสีเป็นข้าวสาร ก่อนนำมาบรรจุในรูปแบบข้าวแพ็ค และกระสอบ ส่งจำหน่าย ซึ่งการสีเป็นข้าวสารโรงสีจะต้องผ่านการรับรองมาตรฐาน GMP ตอนนี้กลุ่มอยู่ระหว่างการขอรับรองเพื่อตรวจรับรองมาตรฐานโรงสีข้าว GMP เพื่อเป็นการยกระดับความเชื่อถือ มาตรฐานสินค้าเกษตรข้าวของกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญได้อีกช่องทางหนึ่ง

สำหรับการสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลผลิตข้าว ศูนย์ฯได้มาแนะนำ ส่งเสริม ให้กลุ่มแปรรูปจากข้าวเปลือก มาเป็นผลิตภัณฑ์ เป็นข้าวสารที่ตลาดต้องการ สนองต่อความต้องการของผู้บริโภค ซึ่งตรงนี้ก็จะเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น นอกจากการจำหน่ายเป็นข้าวเปลือก ที่ราคาไม่เกิน 15 บาทต่อกิโลกรัม แต่ปัจจุบันนี้กลุ่มแปรรูปเป็นข้าวสาร ก็สามารถเพิ่มมูลค่ามากถึง กิโลกรัมละ 30 บาท 

ปัจจุบันกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ มีสมาชิกอยู่ 105 ราย พื้นที่ในการผลิตข้าว 1,511 ไร่ โดยเน้นปลูกเป็นข้าวหอมมะลิ 105 และ ข้าวกข 6 เพื่อจำหน่ายทั้งรูปแบบข้าวเปลือกและแปรรูปเป็นข้าวสาร ถือว่าเป็นกลุ่มที่มีความเข้มแข็งเป็นอย่างมาก มีการบริหารจัดการกลุ่มอย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งต่อยอดกระจายองค์ความรู้ให้แก่สมาชิกในชุมชนได้อีกด้วย

นายทรงศิริ นราพงษ์ ประธานกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ เปิดเผยว่า ปัจจุบันกลุ่มมีการแปรรูปสีเป็นข้าวสาร และข้าวกล้อง โดยใช้โรงสีกลุ่ม ถือว่าเป็นโรงสีที่มีมาตรฐานซึ่งการทำงานก็จะเริ่มตั้งแต่ คัดหินออกจากข้าว ซึ่งปกติรถเกี่ยวข้าวจะมีเศษหิน เศษดิน ติดมาด้วย หรือแม้กระทั่งตอนตากข้าวไว้ที่ลานตาก ก็จะมีเศษหิน หรือดินติดมาด้วย โรงสีนี้ก็จะมีเครื่องคัดแยกกรวด เครื่องคัดหิน ออกจากข้าวจนหมด จากนั้นจะนำผลผลิตข้าวมาให้สมาชิกในกลุ่มคัดอีกครั้ง เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ผู้บริโภค ซึ่งหากผู้บริโภคซื้อข้าวจากกลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ สามารถเชื่อมั่นได้แน่ว่าเป็นข้าวที่ได้รับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์ Organic Thailand เนื่องจากว่าผลผลิตข้าวของกลุ่ม รับซื้อมาจากสมาชิกที่ผ่านการรับรองมาตรฐาน สีแปรรูปที่โรงสีกลุ่มทั้งหมด โดยได้รับการสนับสนุน ส่งเสริม จากศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ คอยลงพื้นที่มาเป็นพี่เลี้ยงอย่างใกล้ชิต โดยเฉพาะเรื่องการตลาดออนไลน์ เมื่อกลุ่มมีการต่อยอดแปรรูปจำหน่ายศูนย์ก็เป็นหน่วยงานหลัก หรือว่าเป็นตัวกลางระหว่างกลุ่ม กับผู้บริโภค เช่น เมื่อมี Order เข้าลูกค้าบางรายจะติดต่อไปที่ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ ทางศูนย์ฯก็จะติดต่อที่กลุ่มเพื่อให้จำหน่ายออกไปได้ ก็ถือว่ามีความเป็นอยู่ดีขึ้น มีรายได้เพิ่มขึ้น กลุ่มก็มีกำไรเพิ่มมากขึ้น สามารถนำพาเกษตรกรสมาชิกสู่ความมั่นคงได้อีกด้วย

หากสนใจอยากบริโภคข้าวที่ดี มีคุณภาพมาตรฐาน ผ่านการทำนาแบบประณีต สามารถติดต่อได้ที่ กลุ่มทำนาประณีตข้าวอินทรีย์ศรีสำราญ หมู่ 3 ตำบลศรีสำราญ อำเภอคอนสรรค์ จังหวัดชัยภูมิ โทร..... หรือสนใจอยากรับองค์ความรู้ สนับสนุนเรื่องเมล็ดพันธุ์สามารถติดต่อได้ที่ ศูนย์วิจัยข้าวชุมแพ 95 หมู่ 1 ต.ไชยสอ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น 40130 โทร 043311155