งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีน ครั้งที่ 5 หรือ China International Import Expo 2022 (CIIE 2022) จัดขึ้นเมื่อวันที่ 4 พฤศจิกายนที่ผ่านมา โดยมีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เป็นประธานงานการเปิดงานในครั้งนี้ พร้อมกล่าวเน้นย้ำว่า “การเปิดกว้างเป็นแรงผลักดันที่สำคัญของความก้าวหน้าทางอารยธรรมของมนุษย์ เป็นหนทางเดียวที่โลกจะเจริญรุ่งเรืองและพัฒนา ซึ่งพรรคได้เน้นย้ำอย่างชัดเจนภายในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 จีนยึดมั่นในนโยบายพื้นฐานของรัฐในการเปิดกว้างของประเทศ ยืนหยัดในยุทธศาสตร์การเปิดกว้างเพื่อผลประโยชน์ร่วมกันอย่างแน่นแฟ้น มอบโอกาสใหม่ๆให้กับโลกด้วยการพัฒนาใหม่ของจีนอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการสร้างเศรษฐกิจโลกอย่างเปิดกว้าง และเพื่อเป็นประโยชน์ต่อประชาชนของทุกประเทศมากยิ่งขึ้น

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นงานนิทรรศการด้านสัญลักษณ์การเปิดกว้างของจีน โดยแนวทางการส่งออกโดยทั่วไปของกลุ่มประเทศในทวีปยุโรปและประเทศสหรัฐอเมริกาก็คือการขยายการส่งออกและลดปริมาณการนำเข้าอย่างจริงจังเพื่อลดการขาดดุลการค้า แต่งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนนั้นเป็นนิทรรศการระดับชาติแห่งแรกของโลกด้านการนำเข้าสินค้าเป็นหลัก เพื่อเป็นตลาดการส่งออกขนาดใหญ่ของประเทศอื่นๆ ถือเป็นงานแสดงสินค้าของผู้คนทั่วโลก

ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา จีนได้เปิดกว้างตลาดสู่ประเทศอื่นๆด้วยความจริงใจ งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งนี้เป็นนิทรรศการระดับนานาชาติที่สำคัญหลังการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 สิ้นสุดลง งานนี้มีจำนวนประเทศ ภูมิภาคและองค์กรระหว่างประเทศเข้าร่วมกว่า 145 แห่ง และบริษัทชั้นนำระดับโลกจากการจัดลำดับของฟอร์จูนโกลบอล 500 เข้าร่วมมากกว่า 284 แห่ง แสดงให้เห็นถึงความยืดหยุ่นที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจและความน่าดึงดูดของตลาดขนาดใหญ่ของจีน และยังแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของจีนที่จะขยายการเปิดกว้างของประเทศสู่ประเทศอื่นๆ ทั่วโลกอย่างจริงจัง

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงให้เห็นถึงความตั้งใจในการเปิดกว้างของจีน หลายปีมานี้ จีนเร่งพัฒนาประเทศไปสู่การเป็นมหาอำนาจทางการค้า เป็นคู่ค้าที่สำคัญระหว่างประเทศและภูมิภาคต่างๆมากกว่า 140 แห่ง และได้สร้างรูปแบบการเปิดกว้างที่มีขนาดใหญ่ ขยายขอบเขตการค้าไปยังภูมิภาคต่างๆ กว้างขึ้นและเข้าถึงในเชิงลึกมากยิ่งขึ้น จาก “รายงานการเปิดกว้างของโลก ประจำปี 2022” ได้เปิดเผยว่า แม้ว่าดัชนีการเปิดกว้างของโลกจะลดลง แต่ดัชนีการเปิดกว้างของจีนกลับเพิ่มขึ้นตามแนวโน้มและได้กลายเป็นกำลังสำคัญในการส่งเสริมโลกาภิวัตน์ทางเศรษฐกิจ

จีนเป็นประเทศผู้น้ำเข้าสินค้ารายใหญ่อันดับ 2 ของโลกติดต่อกันเป็นเวลา 13 ปี และเป็นตลาดการส่งออกที่สำคัญของประเทศและภูมิภาคกว่า 60 แห่ง ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้การนำเข้าของจีนสามารถคิดเป็น 10.6% ของการนำเข้าของโลก การนำเข้าขนาดใหญ่มีส่วนช่วยส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและการจ้างงานในประเทศของประเทศผู้ส่งออก ปัจจุบันมีการจัดตั้งเขตสาธิตนวัตกรรมการส่งเสริมการค้าและการนำเข้าแห่งชาติ 43 แห่งในแขตธุรกิจเซี่ยงไฮ้หงเฉียวและที่อื่นๆ งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนครั้งนี้จัดแสดงความสำเร็จด้านการเปิดกว้างของจีนในยุคสมัยใหม่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา ถ่ายทอดเรื่องราวของการเปิดกว้างของประเทศในเชิงรุก เปิดกว้าง และครอบคลุมมากขึ้นต่อประเทศอื่นๆ ทั่วโลก

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนยังเป็นการเอื้อต่อการหมุนเวียนภายในประเทศในวงกว้าง เร่งสร้างรูปแบบการพัฒนาใหม่ และส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมคุณภาพสูง จากรายงานในการประชุมสมัชชาใหญ่พรรคคอมมิวนิสต์จีนครั้งที่ 20 ชี้ว่า การอาศัยข้อได้เปรียบของตลาดขนาดใหญ่ของประเทศ และใช้ความได้เปรียบนี้เป็นการดึงดูดทรัพยากรของประเทศอื่นๆทั่วโลก เสริมสร้างความแข็งแกร่งทางทรัพยากรทั้งในและนอกประเทศ เพิ่มระดับและคุณภาพความร่วมมือการค้าและการลงทุน เนื่องจากการพัฒนาคุณภาพสูงกลายเป็นงานหลักในการสร้างประเทศสังคมนิยมสมัยใหม่อย่างรอบด้าน ประเทศจีนจะให้ความสำคัญกับการพัฒนาคุณภาพของตลาดภายในประเทศมากขึ้น เหล่านี้ล้วนเป็นความต้องการที่สำคัญของอุตสาหกรรมการผลิตและการบริการระดับสูงทั่วโลก

ความร่วมมือด้านการเปิดกว้างเปิดข้อกำหนดเบื้องต้นที่สำคัญสำหรับการรักษาเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานทั่วโลก ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา จีนได้ขยายการเปิดกว้างทางการค้าและการลงทุกอย่างเสรีและสะดวก ส่งเสริมความร่วมมือระดับทวิภาคี ภูมิภาค และพหุภาคี ต่อต้านมาตรการกีดกันทางการค้าทุกประเภท ในช่วงตั้งแต่เดือนมกราคมจนถึงเดือนกันยายนปีนี้ ค่า Actual use foreign capita ของจีนมีมูลค่า 1,003.76 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้นมากกว่าเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันถึง 15.6% โดยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีระดับสูงเพิ่มขึ้น 32.3% และมีเงินทุนจากต่างประเทศร่วมลงทุนอย่างแข็งขันในยุทธศาสตร์ด้านการผลิตชิป (Chip) วิศวกรรมชีวการแพทย์ และอุตสาหกรรมคาร์บอนต่ำและอุตสาหกรรมแห่งอนาคต

งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนช่วยให้ตลาดการค้าของจีนกลายเป็นโอกาสที่สำคัญของโลก ส่งเสริมให้จีนและประเทศต่างๆทั่วโลกได้รับประโยชน์ร่วมกัน งานแสดงสินค้านำเข้านานาชาติจีนเป็นการส่งสัญญาณที่ชัดเจนและอย่างตรงไปตรงมาอยู่เสมอในด้านการเปิดกว้างทางการค้าต่อประเทศต่างๆทั่วโลก ประตูแห่งการเปิดกว้างของจีนจะไม่ปิดลง แต่จะเปิดให้กว้างและใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ในการมุ่งสู่อนาคตข้างหน้า จีนจะยังคงยืนหยัดในการเพิ่มระดับการเปิดกว้างให้สูงขึ้น ก่อให้เกิดความร่วมมือแบบพหุภาคีอย่างแท้จริง ร่วมสร้างฉันทามติให้เกิดการเปิดกว้างและมีหลากหมายมิติ ร่วมกันเอาชนะอุปสรรคและความท้าทายที่การพัฒนาเศรษฐกิจโลกต้องเผชิญ ให้การเปิดกว้างกลายเป็นการเดินทางใหม่ที่เต็มไปด้วยแสงสว่างในการพัฒนาโลกของเรา