งานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติจีน (Airshow China) ครั้งที่ 14 จัดขึ้นเมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน ในเมืองจูไห่ มณฑลกวางตุ้ง โดยมีองค์กรและบริษัทจาก 43 ประเทศและภูมิภาคเข้าร่วมในนิทรรศการทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์ และมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ทันสมัยระดับโลกขึ้นเป็นครั้งแรกในงานนี้ด้วย

เครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก หรือเครื่องบินช่วยเหลือฝีมือจีนรุ่น AG600M บินทำการแสดงการรดนำจากบนท้องฝ้า (ภาพโดย ซินหัว) เครื่องบินขนส่งทางทหาร Xian Y-20 ของจีนบินทำการแสดงในนิทรรศการฯครั้งนี้ (ภาพโดย ซินหัว)

ในฐานะที่การแสดงการบินเป็นช่วงที่หลายคนเฝ้ารอคอยสำหรับงานนิทรรศการครั้งนี้ โดยมีเครื่องบินสะเทินน้ำสะเทินบก หรือเครื่องบินช่วยเหลือ รุ่น AG600M ที่ออกแบบและผลิตขึ้นโดยบริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งชาติจีนขึ้นบินแสดงการปล่อยน้ำกว่า 12 ตัน จากบนท้องฝ้าให้ผู้เข้าร่วมงานได้รับชมอย่างตระการตา นอกจากนี้ยังมีการแสดงการบินของเครื่องบินขนส่งทางทหาร รุ่น Xian Y-20 และเครื่องบินขนส่งทางพาณิชน์ รุ่น C919 เป็นครั้งแรก อีกทั้งยังมีการจัดแสดงอุปกรณ์การบินทางทหารที่ประจำการอยู่ในปัจจุบัน อาทิ เฮลิคอปเตอร์ รุ่น Harbin Z-20 รุ่น CAIC Z-10 รุ่น Z-8L และการแสดงการบินโดรนรุ่น Yilong-1E

โมเดลสถานีอวกาศของจีน  (ภาพจาก ซินหัว)

ฉางเอ๋อ” และผลงานวิจัยทางวิทยาศาสตร์ใหม่ล่าสุดจากภารกิจฉางเอ๋อ – 5 (Change’e 5) ที่จัดขึ้นภายในโซนจัดแสดงขององค์การบริหารอวกาศแห่งชาติจีน และโดยเฉพาะอย่างยิ่งการจัดแสดงผลงานสุดยิ่งใหญ่ของบริษัทวิทยาศาสตร์เทคโนโลยีการบินอวกาศแห่งชาติจีน (CASC) อย่างห้องแล็บอวกาศเทียนกง และจู้เมิ้ง

ภาพถ่ายการจัดแสดงของบริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน หรือ AVIC (ภาพโดย ซินหัว)

บริษัทอุตสาหกรรมการบินแห่งประเทศจีน หรือ AVIC ได้นำอุปกรณ์การบินและโครงการเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นด้วยตนเองกว่า 200 รายการเข้าจัดแสดงในรูปแบบพาโนราม่าและเป็นระบบอย่างจัดเต็ม โดยได้นำสินค้าเข้าจัดแสดงเพิ่มขึ้นกว่า 34% เมื่อเทียบกับคราวก่อน โดยมีการนำสินค้ากว่า 55 รายการ มาจัดแสดงให้ผู้เข้าชมได้รับชมเป็นครั้งแรกอีกด้วย ภายในโซนจัดแสดงของบริษัท AVIC มีพื้นที่จัดแสดงกว่า 7,000 ตารางเมตร ถือเป็นพื้นที่จัดแสดงที่ใหญ่ที่สุดในงานนิทรรศการครั้งนี้

ในฐานะที่งานนิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติจีนเป็นหนึ่งในห้านิทรรศการทางอากาศที่ใหญ่ที่สุดในโลก และได้เป็นศูนย์การจัดแสดงเทคโนโลยีการบินและอวกาศที่ทันสมัยและไฮเอนท์ของจีนและนานาชาติที่สำคัญ ตลอดจนเป็นเวทีระดับนานาชาติสำหรับการส่งเสริมความร่วมมือทางธุรกิจในด้านเทคโนโลยีและอุปกรณ์การบินและอวกาศ

ตามรายงาน นิทรรศการการบินและอวกาศนานาชาติจีนและนานาชาติครั้งนี้มีองกรณ์และบริษัทกว่า 740 แห่งจาก 43 ประเทศและภูมิภาค อาทิ จีน สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมนี บราซิล ออสเตรเลีย เข้าร่วมการจัดแสดงทั้งในรูปแบบออนไลน์และออนไซต์บนพื้นที่จัดแสดง 2 ส่วน ได้แก่ พื้นที่ภายในอาคารกว่า 100,000 ตารางเมตร และพื้นที่กลางแจ้งที่สามารถจัดแสดงเครื่องบินมากกว่า 100 ลำ จากบริษัทผลิตเครื่องบินชื่อดัง อาทิ Boeing, Airbus  และ Embraer