วันที่ 14 พ.ย.65 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ที่ ห้องรัตนโกสินทร์ ศาลาว่าการ กทม. (เสาชิงช้า) นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการอำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยนักท่องเที่ยวในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1/2565

โดยการประชุมวันนี้มี พล.ต.อ.อดิศร์ งามจิตสุขศรี ที่ปรึกษาผู้ว่าของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร นายเฉลิมพล โชตินุชิต รองปลัดกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว สำนักการจราจรและขนส่ง สำนักอนามัย สำนักการแพทย์ ประธานกลุ่มการปฏิบัติงานของสำนักงานเขต 6 กลุ่มเขต และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ กระทรวงมหาดไทย สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค กองบัญชาการตำรวจนครบาล กองบังคับการตำรวจท่องเที่ยว สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ร่วมประชุม

นายศานนท์ เผยว่า ในช่วงปลายปีนี้จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาในกรุงเทพมหานครจำนวนมาก และมีกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวมากมายภายหลังจากสถานการณ์โควิด-19 เริ่มคลี่คลาย เพื่อเป็นการรองรับนักท่องเที่ยวและป้องกันการเกิดโศกนาฏกรรมอย่างที่ อิแทวอน สาธารณรัฐเกาหลี กรุงเทพมหานคร จึงต้องมีการเตรียมพร้อมในการรองรับนักท่องเที่ยว โดยวันนี้ได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมเพื่อหารือการอำนวยความสะดวกและดูแลของความปลอดภัยของนักท่องเที่ยวในพื้นที่

โดยกรุงเทพมหานครมีบทบาทเป็นผู้ประสานงานเป็นหลัก ช่วยสนับสนุนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจนครบาล สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) โดยจะจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการร่วม วอร์รูม เพื่อประสานงานด้านข้อมูล ทั้งในรูปแบบออฟไลน์ และออนไลน์

 นายศานนท์กล่าวอีกว่า "ในส่วนของ ออฟไลน์ สำนักวัฒนธรรม กีฬาและการท่องเที่ยว มีซุ้มประชาสัมพันธ์ให้กับนักท่องเที่ยว จำนวน 23 ซุ้ม อาจมีการสำรวจเพิ่มเติมถึงความเหมาะสมของแต่ละจุด การเพิ่มเจ้าหน้าที่ การเพิ่มเวลาให้บริการ หรืออาจมีการเพิ่มเติมบางจุด รวมทั้งจัดทำข้อมูลออนไลน์ ป้ายประชาสัมพันธ์ที่มี คิวอาร์โค้ด หรือหมายเลขโทรศัพท์สำหรับอัพเดทข้อมูลแก่นักท่องเที่ยว การประสานความร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สคบ. ตรวจสอบสถานประกอบการที่เข้าข่ายเอารัดเอาเปรียบ รวมถึงไกด์เถื่อน รถตุ๊กๆ และรถแท็กซี่ ที่หลอกลวงนักท่องเที่ยว โดยหลังจากนี้จะตั้งคณะทำงานเพื่อประสานความร่วมมือกันในรายละเอียดและดำเนินการให้เป็นรูปธรรมต่อไป"


ทั้งนี้ สำนักงานวัฒนธรรมและการท่องเที่ยว มีซุ้มประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยว จำนวน 22 ซุ้ม และจุดบริการส่วนหน้า 1 แห่ง รวม 23 ซุ้ม ทำหน้าที่ให้บริการข้อมูลด้านการท่องเที่ยว และประสานส่งต่อกรณีนักท่องเที่ยวต้องการความช่วยเหลือด้านความปลอดภัย