วันที่ 14 พ.ย.2565 เวลา 09.30 น.ที่สำนักการโยธา ศาลาว่าการ กทม.2 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการเพื่อเตรียมการจัดการประชุมผู้นำเขตเศรษฐกิจเอเปคและการประชุมที่เกี่ยวข้องในส่วนที่กรุงเทพมหานครรับผิดชอบ ครั้งที่ 2/2565 ว่า โดยภาพรวม กรุงเทพมหานครมีการเตรียมความพร้อมในส่วนที่รับผิดชอบเรียบร้อยแล้ว ทั้งการตีเส้นสัญลักษณ์จราจรต่างๆ บนผิวถนน การประดับธงต้อนรับในสนามบินสุวรรณภูมิและดอนเมือง การประดับป้ายประชาสัมพันธ์บนทางด่วน ทางเท้า รวมถึงการทำความสะอาดพื้นผิวถนนและจุดต่างๆ โดยมอบหมายให้เจ้าหน้าที่รักษาความสะอาดและเจ้าหน้าที่ส่วนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องช่วยเฝ้าระวังและพร้อมแจ้งเหตุมิชอบมาพากลตลอดการจัดประชุมเอเปค ขณะเดียวกัน กทม.ได้จัดตั้งศูนย์สั่งการและควบคุมระบบการทำงานในเขตคลองเตย ซึ่งได้รับรายงานว่าในช่วงการประชุมเอเปคอาจมีฝนถึง 60% ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีในแง่ของการชะล้างฝุ่นทำให้คุณภาพอากาศดีขึ้น พร้อมจัดเตรียมหน่วยอนามัยประจำจุดต่างๆ ในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน

ทั้งนี้ กทม.มีความกังวลและห่วงใยประชาชนที่ขออนุญาตใช้พื้นที่ลานคนเมืองในการชุมนุมในช่วงการประชุมเอเปคทั้ง 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มไผ่ ดาวดิน กลุ่มทะลุฟ้า และกลุ่มราษฎร ซึ่งขอเน้นย้ำว่า การชุมนุมแสดงความเห็นต่างเป็นสิ่งที่ทำได้ เชื่อว่าทุกประเทศมีความเห็นต่างทั้งสิ้น จึงไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐาน แต่ขอให้ผู้ชุมนุมทำตามข้อตกลง อยู่ในพื้นที่ที่กำหนด เพื่อให้การชุมนุมเป็นไปอย่างเรียบร้อย ไม่เพิ่มภาระให้เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน เพราะการเตรียมงานเอเปคครั้งนี้แต่ละหน่วยงานมีความรับผิดชอบสูง และปฏิบัติหน้าที่กันอย่างหนักอยู่แล้ว จึงขอให้ผู้ชุมนุมเข้าใจ กทม.และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยที่ผ่านมา กทม.สามารถอำนวยความสะดวกและทำความเข้าใจกับผู้ชุมนุมให้ปฏิบัติตามข้อตกลงได้เป็นอย่างดีโดยไม่มีปัญหาเกิดขึ้น ครั้งนี้จึงเชื่อว่าการชุมนุมจะเป็นไปด้วยความเรียบร้อย

ส่วนเรื่องการปิดถนนและการปรับเปลี่ยนเส้นทางการจราจร ขอให้ประชาชนติดตามประกาศอย่างใกล้ชิด และขอให้ประชาชนเข้าใจถึงความไม่สะดวกและผลกระทบที่ตามมาโดยเฉพาะเรื่องการเดินทาง เพราะการประชุมเอเปคครั้งนี้มีความสำคัญกับประเทศไทย กทม.ให้ความร่วมมือกับรัฐบาลอย่างเต็มที่เพื่อให้ภาพรวมของการจัดประชุมเอเปคครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อยและงดงามที่สุด