กรมชลประทาน เดินหน้าสร้างความมั่นคงด้านน้ำ เพิ่มแหล่งน้ำต้นทุน จ.กำแพงเพชร ตามแนวพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนที่ประสบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ อ.คลองลาน

วันที่ 13 พ.ย.65 นายประพิศ จันทร์มา อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า โครงการอ่างเก็บน้ำคลองน้ำขาวอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร เป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9 เพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชนในพื้นที่ ที่ประสบปัญหาภัยแล้งในช่วงฤดูแล้ง ให้มีน้ำไว้ใช้สำหรับการอุปโภคบริโภคได้อย่างเพียงพอ ตลอดจนมีน้ำสำหรับการทำการเกษตรอย่างทั่วถึง สามารถบริหารจัดการน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพในอนาคต

สำหรับโครงการอ่างเก็บน้ำคลองน้ำขาวฯ ได้เริ่มดำเนินการก่อสร้างในปี 2564 โดยมีระยะเวลาก่อสร้าง 4 ปี คาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2567 ปัจจุบันคืบหน้าแล้วกว่า 41% หากดำเนินการแล้วเสร็จ จะช่วยป้องกันและบรรเทาอุทกภัยในพื้นที่ อ.คลองคลาน จ.กำแพงเพชร รวมทั้งเป็นแหล่งน้ำต้นทุน สามารถเก็บกักน้ำได้ 11.88 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อใช้ในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรในช่วงฤดูแล้ง สามารถส่งน้ำช่วยเหลือพื้นที่ หมู่ที่ 1, 16,17 และ 18 ต.คลองลานพัฒนา อ.คลองลาน จ.กำแพงเพชร โดยมีพื้นที่รับประโยชน์ประมาณ 3,500 ไร่