ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 15.00 น.ของวันเสาร์ที่ 12 พฤศจิกายน 2565 ที่ร้านอาหารโคโค่ริเวอร์แคว ต.ท่ามะขาม อ.เมือง จ.กาญจนบุรี นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว และประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก และประธานบริหารนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย พร้อมด้วยนายวิศรุต ฤทธิเลิศ ประธานวิสาหกิจชุมชนพืชสมุนไพรเพื่อสุขภาพบ้านพนมทวน และนายจักรกฤษณ์ เข็มทอง ประธานวิสาหกิจชุมชนเวสต์แลนด์เฮิร์บ และวิสาหกิจชุมชนเครือข่ายในจังหวัดกาญจนบุรีจำนวนทั้งสิ้น 450 แห่ง ร่วมกันแถลงการจัดงาน World Weed West ณ เครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก หมู่ 2 ตำบลวังกระแจะ อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี
     

นายวิศารท์ พจน์ประสาท ประธานวิสาหกิจชุมชนศูนย์อภิบาลด้วยพืชสมุนไพรแห่งริเวอร์แคว และประธานเครือข่ายวิสาหกิจชุมชนนิคมสมุนไพรสัมพันธ์ตะวันตก และประธานบริหารนิคมอุตสาหกรรมกัญชาทางการแพทย์แห่งประเทศไทย กล่าวว่า " หลังจากรัฐบาลประกาศการควบคุมกัญชาใครจะขายช่อดอกต้องทำตามเงื่อนไขเมื่อวันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 ที่ผ่านมานั้น ซึ่งไม่มีผลกระทบกับเราเพราะทำตามประกาศตั้งแต่แรกแล้ว และเป็นการดีด้วยที่สมุนไพรควบคุมทำให้กลุ่มเกษตรกร ที่ปลูกกัญชาทางการแพทย์ได้รับการคุ้มครองสิทธิ์อย่างชอบธรรม และก็จะได้รับการยืนยันด้วยว่าแหล่งที่มาที่ถูกต้องเป็นอย่างไร เป็นแบบไหนและไม่ต้องไปต่อสู้กับกัญชาใต้ดินที่นำเข้ามาโดยผิดกฎหมาย 
   

 ซึ่งตอนนี้ ทางเราได้ร่วมกันศึกษาร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก ว่า เราจะใช้วิธีการบำบัดผู้ติดยาเสพติด เช่น ยาบ้า เฮโรอีน จะนำผู้ติดยาเสพติดเหล่านี้นำมาบำบัดโดยใช้กัญชาเป็นยารักษา และเราก็มีคลินิก ตอนนี้กำลังทำการศึกษาร่วมกับกรมการแพทย์แผนไทยและแพทย์ทางเลือก ว่าจะดำเนินการอย่างไร แต่ที่แน่ๆ การบำบัดผู้ป่วยยาเสพติด โดยใช้กัญชา ผลการยืนยันกลับมาว่า ถูกต้องและดี ก็จะเริ่มทำให้สังคมเห็นว่า กัญชามีทั้งดีแล้วก็ไม่ดี แต่โครงการนี้ก็จะเริ่มเร็วนี้
     

สำหรับการจัดงานที่จะมีขึ้น ระหว่างวันที่ 17-20 พฤศจิกายน 2565 นี้ เพื่อสนับสนุนตามนโยบายของกระทรวงสาธารณสุขและนโยบายของรัฐบาล เรื่องการสนับสนุนส่งเสริมสมุนไพรไทย กัญชา กัญชงให้เป็นพืชเศรษฐกิจที่มีคุณค่าทางการแพทย์ พัฒนาคุณภาพสู่สากล และเพื่อการรวมตัวของวิสาหกิจชุมชนจำนวน 450 แห่ง เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจในการผลิตพืชสมุนไพรควบคุมกัญชาและเพื่อเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ละข้อมูลวิชาการกัญชาทางการแพทย์ การเข้าถึงกัญชาทางการแพทย์และการประชาสัมพันธ์ การยื่นขอรับอนุญาต การศึกษาค้นคว้า วิจัยสมุนไพรควบคุม การส่งออก การแปรรูปสมุนไพรควบคุมเพื่อการค้าพืชกัญชา และส่งเสริมเศรษฐกิจพื้นฐานในด้านเกษตรกรรมของประชาชนในเขตพื้นที่อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี สุดท้ายคือเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ สนับสนุนให้กลุ่มเกษตรกรผู้ปลูกกัญชาทางการแพทย์มีกำลังใจในการผลิต ปลูก มีรายได้มั่นคง นำกลับไปเลี้ยงครอบครัว ส่งเสริมเศรษฐกิจ และส่งเสริมเศรษฐกิจครัวให้มีความยั่งยืนในระบบรากหญ้า รวมถึงการรักถิ่นฐาน 
 

   ภายในงานจัดให้มีการแสดงดนตรีเฟสติวัล และมีงานสัมมนาในทางวิชาการกัญชาทางการแพทย์ รวมถึงถนน แคนนาบิสสตรีท และถนนสายเขียวสำหรับคนรักกัญชาเพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ความเข้าใจ ด้านกัญชา โดยกิจกรรมดังกล่าวจะจัดให้มีการพัฒนา การสร้างนวัตกรรมเวชาศาสตร์กัญชาแบบครบวงจร โดยงานดังกล่าวจะสามารถซื้อบัตรในราคา 420 บาท ได้ที่ The Concert ในแอพพลิเคชั่นนี้ รวมถึงการซื้อบัตรที่หน้างาน     
     

โดยในงานดังกล่าวจะจัดให้มีการพักค้าง การแสดงดนตรี การเล่นดนตรีที่มีการกางเต๊นท์ในลักษณะของ Cannbis Festival ในส่วนเรื่องการเข้าชมในงานเฟสติวัลที่จัดในครั้งที่ 1 และจะจัดในครั้งต่อไปและผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปดูได้ในเฟสบุ๊กของ world weed west thailand และเข้าไปในเว็บไซด์ของ www.cannabisriverkwae.com หรือ เฟสบุ๊ก Community Enterprise Network of Western Herbal Alliances