บช.ก.ปรับโครงสร้าง! หาตำแหน่งรองรับ หลังมีการยุบเลิกกองบังคับการตำรวจรถไฟ ตาม พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่ และเพื่อเป็นการเสริมความมั่นใจให้กับตำรวจในสังกัด บก.รฟ.ทุกนาย

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2565 จากกรณี ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่พระราชบัญญัติตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 โดยสาระสำคัญมาตรา 163 มีการระบุ ยุบเลิก กองบังคับการตำรวจรถไฟ (บก.รฟ.) ภายใน 1 ปี นับตั้งแต่ พ.ร.บ.ดังกล่าว มีผลใช้บังคับ (17 ต.ค.65)

ล่าสุด พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก.ในฐานะหัวหน้าคณะทำงานย่อยด้านการถ่ายโอนภารกิจ บก.รฟ.ได้เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนการดำเนินการตาม พ.ร.บ.ดังกล่าว เพื่อปรับโครงสร้าง และหาตำแหน่งรองรับ หลังมีการยุบเลิก บก.รฟ.และเพื่อเป็นการเสริมความมั่นใจให้กับตำรวจในสังกัด บก.รฟ.ทุกนายอีกด้วย

ซึ่งภายหลังการประชุมได้กำชับให้นำข้อสรุปการ ปรับ โอน ย้าย ตำแหน่งดังกล่าวชี้แจงไปยังกำลังพล โดยมีข้อสรุปเบื้องต้นดังนี้

1.การปรับย้ายกำลังพล ระดับ รอง สว.และ ผบ.หมู่

- ตำรวจสอบสวนกลาง CIB มีตำแหน่งรองรับเพียงพอ สำหรับทุกนายที่มีความประสงค์จะดำรงตำแหน่งในตำรวจสอบสวนกลาง CIB โดยหลังการแต่งตั้ง จะมีคำสั่งให้ไปปฏิบัติหน้าที่ในตำแหน่งเดิม ใน บก.รฟ.จนกว่าการยุบเลิกหน่วยจะเสร็จสิ้น

- สำหรับข้าราชการ บก.รฟ.ที่มีความประสงค์ไปดำรงตำแหน่ง "ตามภูมิลำเนา" ในสังกัดกองบัญชาการอื่นๆ นั้น ตำรวจสอบสวนกลาง CIB จะประสานไปยังหน่วยที่เกี่ยวข้อง เพื่อจัดสรรตำแหน่งให้สอดคล้องกับความประสงค์ให้มากที่สุด

2.การปรับย้ายกำลังพล ระดับ สว.ขึ้นไป

- ในวาระการแต่งตั้ง 2565 นี้ จะดำเนินการแต่งตั้งตามปกติไปก่อน ซึ่งปัจจุบัน ตำรวจสอบสวนกลาง CIB อยู่ระหว่างพิจารณากำหนดตำแหน่ง และปรับปรุงโครงสร้างอำนาจหน้าที่ ซึ่งจะทำให้ตำแหน่งในระดับสารวัตรเพียงพอที่จะรองรับข้าราชการตำรวจจาก บก.รฟ.ได้ทุกนาย

ทั้งนี้ การดำเนินการทั้งหมดของตำรวจสอบสวนกลาง CIB จะได้ขอความเห็นชอบจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อจะได้ดำเนินการตามแนวทางที่ตำรวจสอบสวนกลางกำหนดต่อไป