ภายหลัง นพ.กฤตไท ธนสมบัติกุล อายุ 28 ปี ได้ออกมาเผยเรื่องราวป่วยเป็น “มะเร็งปอดระยะลุกลาม” ผ่านเพจเฟซบุ๊ก สู้ดิวะ หลังเพิ่งบรรจุเป็นอาจารย์แพทย์ ทั้งที่ออกกำลังสม่ำเสมอ เล่นกีฬา กินคลีน ไม่สูบบุหรี่ จนเป็นที่สนใจของชาวเน็ตในโลกออนไลน์และสังคมในขณะนี้ 

ล่าสุด ศ.นพ.มานพ พิทักษ์ภากร หัวหน้าศูนย์วิจัยเป็นเลิศด้านการแพทย์แม่นยำ คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล ได้ทวีตข้อความแสดงความว่า "อยากให้อ่านเรื่องของเพจ “สู้ดิวะ” ครับ เขียนโดยอาจารย์หมอเชียงใหม่วัย 28 ปี นักกีฬา ไม่สูบบุหรี่ เพิ่งทำงานได้ 2 เดือน พบว่าเป็นมะเร็งปอดระยะสุดท้าย กระจายไปที่สมองแล้ว ทุกคนมีเวลาจำกัดมากน้อยต่างกัน ใช้ชีวิตที่มีอยู่ให้คุ้มค่า มีคุณค่ามีความหมายครับ https://m.facebook.com/ktlivethelife/ 

จากนั้นได้ทวีตข้อความอีกว่า "สำหรับบทบาทของ PM2.5 และมะเร็งปอดในคนไม่สูบบุหรี่ อ่านทวิตนี้ครับ"  ซึ่งระบุว่า  "ทำไมถึงต้องซีเรียสเรื่อง PM2.5? เพราะ PM2.5 เป็นเหตุสำคัญของมะเร็งปอดชนิดที่มีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR ซึ่งพบกว่า 50% ของผู้ป่วยมะเร็งปอดชาวไทยโดยเฉพาะคนที่ไม่สูบบุหรี่ พบว่าเซลล์ปอดที่มี EGFR กลายพันธุ์ยังไม่เปลี่ยนเป็นมะเร็งจนกระทั่งได้รับ PM2.5 เข้าไป"

โดย งานนำเสนอใน #ESMO2022 ชิ้นนี้น่าสนใจมาก ทีมนักวิจัย UK พบกลไกที่ทำให้ PM2.5 ก่อมะเร็งปอดโดยเฉพาะคนไม่สูบบุหรี่ พบว่าปอดเรามีการกลายพันธุ์ของยีน EGFR & KRAS นิดหน่อยเป็นทุนเดิม พอหายใจเอา PM2.5 เข้าไป กระตุ้นเซลล์มียีนนี้ให้แปลงร่างเป็น cancer stem cell ได้

 

 

 

 

ขอบคุณ ทวิตเตอร์ @manopsi