วันที่ 11 พ.ย.2565 ที่สำนักการโยธา เขตดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมหารือแนวทางการแก้ไขปัญหามลพิษในสถานประกอบการผลิตคอนกรีตผสมเสร็จ โดยมีนายวิศณุ ทรัพย์สมพล รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ผู้บริหารสำนักการโยธา ผู้บริหารสำนักสิ่งแวดล้อม ผู้ประกอบการ และผู้ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม

นายวิศณุ กล่าวว่า ในช่วงฤดูหนาวของทุกปี กรุงเทพมหานครมีปริมาณฝุ่น PM 2.5 สูงเกินค่ามาตรฐาน กทม.จึงมีนโยบายและแผนปฏิบัติการแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ปี 2566 ภายใต้แผนปฏิบัติการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติการแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง โดยได้เชิญกลุ่ม 9 บริษัทที่มีแพลนท์ปูนรวมกันทั้งหมดในกรุงเทพฯจำนวน 113 แพลนท์ และมีรถขนรวมกันมากกว่า 1,500 คัน ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ เพื่อทำความเข้าใจในมาตรการต่างๆ ที่ กทม.กำหนดขึ้น โดยปัจจุบันแพลนท์ปูนทั้งหมดของกรุงเทพมหานครมี 131 แพลนท์

ทั้งนี้ แพลนท์ปูน หรือผู้ผลิตคอนกรีตผสมเสร็จให้ความร่วมมือปฏิบัติตามมาตรการและแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 ดังนี้ 1.การบำรุงรักษารถขนส่งปูนซีเมนต์ หิน ทราย และรถขนส่งคอนกรีตผสมเสร็จ โดยให้มีการตรวจวัดควันดำให้มีค่าไม่เกินมาตรฐานตามที่กฎหมายกำหนด อาจใช้ผลการตรวจวัดจากเอกชนที่ได้รับอนุญาตจากกรมการขนส่งทางบก(ตรอ.) หรืออาจทำการตรวจวัดโดยเจ้าหน้าที่ของสำนักงานเขต สำนักสิ่งแวดล้อม ตำรวจจราจร กรมการขนส่งทางบก หรือกรมควบคุมมลพิษ เมื่อได้ผลการตรวจวัดว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐาน กรุงเทพมหานครจะมอบสติ๊กเกอร์ที่ระบุหมายเลขทะเบียนรถ พร้อมระบุวัน เดือน ปี ที่ทำการตรวจวัด เพื่อใช้เป็นสัญลักษณ์ในการผ่านเข้าออกในแพลนท์ปูน หรือสถานที่ก่อสร้าง หากรถของผู้ประกอบการรายใดไม่ได้รับสัญลักษณ์ที่แสดงการตรวจวัดควันดำว่ามีค่าไม่เกินมาตรฐาน อาจไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าไปในสถานที่ก่อสร้างหรือแพลนท์ปูน 2.การดูแลสถานที่ไม่ให้ก่อปัญหาฝุ่นละออง ได้แก่ มีพื้นคอนกรีตหรือแอสฟัลต์ผิวเรียบที่มีระดับความลาดเอียงเหมาะกับการทำความสะอาดด้วยน้ำ มีการทำความสะอาด กำจัดฝุ่นละอองตามพื้นอย่างสม่ำเสมอ ไม่มีฝุ่นสะสมและฟุ้งกระจาย มีแผงกั้นป้องกันการฟุ้งกระจายของฝุ่นละอองที่มีประสิทธิภาพ มีความสูงทั้งหมดจากพื้นไม่น้อยกว่า 6 เมตร โดยส่วนล่างต้องเป็นผนังทึบสูงไม่น้อยกว่า 2 เมตร มีระบบ spray น้ำรถบรรทุกหินให้เปียกก่อนเทลงกองวัตถุดิบ มีระบบล้างทำความสะอาดล้อรถบรรทุกและรถโม่ผสมคอนกรีตก่อนออกจากโรงงาน เครื่องผสมคอนกรีต(Mixer) เป็นระบบปิดที่สามารถป้องกันฝุ่นได้ มีเครื่องกรองฝุ่นจากการลำเลียงปูนซีเมนต์หรือเถ้าลอยแบบถุงกรอง(Bag filter) ที่มีประสิทธิภาพ และมีขั้นตอนให้พนักงานปฏิบัติอย่างเคร่งครัด มีการบำรุงรักษาระบบบำบัดมลพิษอากาศให้มีประสิทธิภาพอยู่เสมอ มีผู้รับผิดชอบดูแลระบบบำบัดมลพิษอากาศหรือมีบริษัทคู่สัญญาเป็นผู้ดูแลระบบ 3.รถบรรทุก หิน ทราย ต้องปกคลุมผ้าใบป้องกันฝุ่นฟุ้งกระจาย รวมถึงรถบรรทุกคอนกรีตผสมเสร็จ ระหว่างการเดินทางต้องมีการป้องกันเศษปูน คอนกรีตตกลงสู่ถนน หากวัสดุเหล่านี้ตกลงสู่พื้นถนนและแห้งจะเป็นแหล่งกำเนิดฝุ่น ทั้งฝุ่นขนาดใหญ่และฝุ่นขนาดเล็ก(PM2.5) เมื่อมีรถคันอื่นวิ่งทับหรือสัญจรผ่าน

นอกจากนี้ จากการคาดการณ์ ในช่วงวันที่ 11 - 15 พฤศจิกายน จะมีปริมาณฝุ่นเพิ่มมากขึ้น กทม.จึงขอความร่วมมือกับแพลนท์ปูน และขอความร่วมมือกับโครงการภาครัฐและโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักถึงคุณภาพของสิ่งแวดล้อมในกรุงเทพมหานคร รวมถึงเตรียมนัดหมายพูดคุยกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมเพื่อขอความร่วมมือกรมขนส่งทางบก เพื่อตรวจควันดำจากรถโดยสารสาธารณะทั้งของ ขสมก บขส. และรถตู้ร่วมสาธารณะ ซึ่งกรมขนส่งทางบกให้ความร่วมมือเป็นอย่างดีในการตรวจสอบคุณภาพโดยได้รับการสนับสนุนเครื่องมือจากสำนักสิ่งแวดล้อมกรุงเทพมหานคร