การประชุมอินเตอร์เน็ตโลก ประจำปี 2022 หรือ (World Internet Conference 2022) จัดขึ้นระหว่างวันที่ 9-11 พฤศจิกายน ค.ศ.2022 ณ เมืองอู่เจิ้น มณฑลเจิ้งเจียง ประเทศจีน โดยปีนี้เมืองอู่เจิ้นได้รับเลือกให้เป็นสถานที่การจัดประชุมฯอีกครั้งและเป็นที่จับตามองจากทั่วโลก

ตลอดระยะเวลากว่า 8 ปีที่ผ่านมาจะได้เห็นการพัฒนาทางด้านเทคโนโลยีและอุตสาหกรรมที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเทคโนโลยีการชำระเงินผ่านโทรศัพท์มือถือ ระบบข้อมูลขนาดใหญ่ ระบบการแพทย์อัจฉริยะ ไปจนถึงเทคโนโลยีสัญญาณเครือข่าย 5G/6G และเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) “การประชุมอินเตอร์เน็ตโลก” ที่จัดขึ้น ณ เมืองอู่เจิ้น กลายเป็นสัญลักษณ์การพัฒนาของแวดวงเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลก เป็นเวทีสำหรับร่วมแบ่งปันการจัดการเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลก รวมไปถึงการแลกเปลี่ยนความร่วมมือทางเศรษฐกิจดิจิทัล

ในปีนี้มีตัวแทนจาก 120 กว่าประเทศและจากภูมิภาคกว่า 2,000 คน เข้าร่วมต้อนรับโอกาสและความท้าทาย ร่วมกันสร้างความสุขด้วยการพัฒนา ร่วมมือสร้างเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตแบบมีส่วนร่วมกัน

ในฐานะที่จีนเป็นประเทศที่มีจำนวนประชากรผู้ใช้อินเตอร์เน็ตมากที่สุดในโลก จีนจึงเป็นประเทศมหาอำนาจทางอินเตอร์เน็ตอย่างแท้จริง โดยหนังสือปกขาวในหัวข้อเรื่อง “จับมือสร้างเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตที่มีชะตากรรมร่วมกัน” ("Jointly Build a Community with a Shared Future in Cyberspace" -- สยามรัฐ) ประกาศเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ได้ระบุถึงการเพิ่มขึ้นของจำนวนประชากรที่เพิ่มสูงขึ้นถึง 1.051 พันล้านคน และอัตราการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตสูงขึ้นถึง 74.4% มีจำนวนสถานีรับ-ส่งสัญญาณ 5G ถึง 1.854 ล้านแห่ง จำนวนผู้ใช้โทรศัพท์มือถึงในระบบ 5G สูงถึง 455 ล้านคน ซึ่งถือว่าเป็นการสร้างโครงข่ายอินเตอร์เน็ต 5G ที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กลายเป็นหนึ่งในผู้นำทางด้านเทคโนโลยีและมาตรฐานโคร่งข่าย 5G ชั้นนำของโลก

จีนได้ใช้ “จับมือสร้างเครือข่ายทางอินเตอร์เน็ตที่มีชะตากรรมร่วมกัน” เป็นแนวทางในการสร้างเวทีการประชุมระดับนานาชาติอย่าง “การประชุมอินเตอร์เน็ตโลก” อีกทั้งยังคงมุ่งมั่นที่จะสร้างฉันทามติเพื่อสิ่งเสริมการแลกเปลี่ยนและผลักดันความร่วมมือ ทั้งนี้ไม่เพียงแต่เป็นการตอบสนองต่อความกังวลของประชาคมระหว่างประเทศ แต่ยังรวมถึงการมีส่วนร่วมของจีนต่อการพัฒนาเครือข่ายอินเตอร์เน็ต