ศมส.จัดบรรยายออนไลน์ Fieldwork Story Series EP.2 “งานสนามมานุษยวิทยา ความรู้ที่ได้จากความสนิทสนม กรณีศึกษาเพศวิถีเพศหญิง”

ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร (องค์การมหาชน) (ศมส.) เปิดโครงการขับเคลื่อนวาระมานุษยวิทยาไทย ปีงบประมาณ 2566 ถือเป็นพันธกิจหลักของศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธรที่มีเป้าหมายสำคัญเพื่อพัฒนา ยกระดับ และส่งเสริมเครือข่ายมานุษยวิทยาจากสถาบันการศึกษาต่างๆ ให้มีส่วนขับเคลื่อนองค์ความรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อวงวิชาการและสาธารณะ รวมทั้งร่วมมือและเชื่อมโยงความรู้จากสหสาขาวิชาเพื่อสร้างกรอบคิดและวิธีการศึกษาปรากฏการณ์สังคมที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ถือเป็นการบูรณาการความรู้มานุษยวิทยากับความรู้แขนงต่างๆ ที่จะช่วยผลักดันและสร้างความเข้าใจใหม่ๆ เกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างผู้คน สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และการดำรงอยู่ของสิ่งต่างๆ ที่มีผลต่อการสร้างสังคมและความเป็นมนุษย์

Fieldwork Story Series เป็นการจัดบรรยายออนไลน์ซีรีย์ประจำปี 2566 ต่อเนื่องจากการจัดบรรยายอนไลน์ Posthuman anthropology series เมื่อปีที่แล้ว โดย Fieldwork Story Series EP.2 จัดขึ้นในหัวข้อ “งานสนามมานุษยวิทยา ความรู้ที่ได้จากความสนิทสนม กรณีศึกษาเพศวิถีเพศหญิง” ร่วมแลกเปลี่ยนโดย ผศ.ดร.กนกวรรณ ธราวรรณ สถาบันวิจัยประชากรและสังคม มหาวิทยาลัยมหิดล ในวันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน 2565 เวลา 13.00 – 15.00 น. ถ่ายทอดสดผ่านทาง Facebook Fanpage / Youtube: ศูนย์มานุษยวิทยาสิรินธร – SAC, Sac TV: www.sac.or.th

นักมานุษยวิทยาลงพื้นที่เพื่อศึกษาชีวิตของคนต่างวัฒนธรรม ทำให้พบเห็นบทบาทของผู้หญิงในหลายกรณี ความใกล้ชิดผูกพันและการเข้าไปร่วมทำกิจกรรมกับผู้หญิง ทำให้เห็นแง่มุมความคิด ความรู้สึก และความปรารถนาของผู้หญิง ภายใต้สังคมที่ดำเนินตามบรรทัดฐานชายเป็นใหญ่ นักมานุษยวิทยาที่คลุกคลีกับผู้หญิงจะเป็นตัวแทนที่บอกเรื่องราวของชีวิตทางสังคมของผู้หญิง ที่มักจะไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณะ ความเป็นหญิงที่แสดงออกต่างไปจากบรรทัดฐานที่สังคมกำหนดคือเรื่องเฉพาะที่เกิดขึ้นในงานภาคสนามทางมานุษยวิทยา สามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสด รับชมย้อนหลัง หรือติดตามงานบรรยาย/เสวนาอื่นๆ ได้ที่ช่องทางดังกล่าว