"ธรรมนัส"เปิดใจผ่านคลิป ยันไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกลุ่มทุนจีน หลังถูกพาดพิงเอี่ยวธุรกิจสีเทา ยันทำธุรกิจสุจริต ลั่นพร้อมถูกตรวจสอบ "ผบ.ตร."ฮึ่ม! ลุยขยายผลกลุ่มมาเฟียจีนต่อเนื่อง ขณะที่"เพื่อไทย"ตั้งกระทู้บี้รัฐจัดการธุรกิจสีเทาเกลื่อนกรุง "บิ๊กช้าง"ยันนายกฯสั่งเอาผิดไม่ไว้หน้าใคร

 เมื่อวันที่ 10 พ.ย.65  ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทย อดีตรมช.เกษตรและสหกรณ์ เผยแพร่คลิปคำพูดส่วนตัว ชี้แจงกรณีถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนจีนสีเทา ว่า ที่ผ่านมากว่า 2 สัปดาห์ ตนพยายามนิ่ง ไม่โต้ตอบกรณีบุคคลหรือสื่อมวลชนบางรายที่เคยรักใคร่กันดีพยายามวิพากษ์วิจารณ์พาดพิงว่าเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนจีนสีเทาต่างๆ
 ปีนี้ผมอายุ 58 ปี แล้ว ผมเดินทางไปหลายประเทศ มีเพื่อนรู้จักและคบคนหลายเชื้อชาติ ทั้งฝรั่ง จีน ไทย อินเดีย หรืออื่นๆ เป็นจำนวนมาก แต่ไม่ได้ทำธุรกิจอะไรที่เกี่ยวข้องกับคนจีนสีเทาดังกล่าวตามที่ถูกกล่าวหา โดยก่อนหน้าผมมาทำงานการเมือง ผมก็ทำธุรกิจหลายอย่าง และมาถึงเวลานี้ผมเป็นนักการเมืองแล้ว พร้อมถูกตรวจสอบ แต่ต้องถูกต้องตามกฎหมายนะครับ

 ดังนั้นจึงขอวอนสื่อมวลชน อย่าโยงตนเองเข้าไปเกี่ยวข้องกับกลุ่มทุนจีนสีเทาซึ่งเป็นเรื่องที่สร้างความเสียหาย ขอใหัสื่อมวลชนนำเสนอข่าวสารที่เป็นประโยชน์ต่อสังคมส่วนรวม และให้ความเป็นธรรม ขอให้แยกแยะกลั่นกรองข้อมูลก่อนจะวิจารณ์ตัดสินว่าใครดีหรือไม่ดี จนสร้างความเสียหายต่อคนอื่น

 ผมอยากวอนสื่อมวลชนนะครับ ผมนิ่งรับฟัง เพื่อเก็บข้อมูลที่ถูกพาดพิง ก็หวังว่าจะนำเสนอข่าวบนข้อมูลถูกต้อง ดีกว่าจะต้องไม่ไปขึ้นโรงขึ้นศาลกันเป็นว่าเล่นนะครับ

 วันเดียวกัน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ ว่า ปัญหากลุ่มนายทุนจีน เป็นเรื่องที่ผิดกฎหมาย อะไรที่ผิดก็คงว่าไปตามผิด มีการขยายผลไป เราพร้อมดำเนินการกับใครที่ทำผิดกฎหมาย โดยจะมีการติดตามอย่างต่อเนื่อง และเชื่อว่าจะไม่ส่งผลต่อรักษาความปลอดภัยของผู้นำที่จะเดินทางมาร่วมประชุมเอเปก โดยจะทำงานควบคู่กับการติดตามจับกุมขยายผล

 ที่รัฐสภา มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร นายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ทำหน้าที่ประธานการประชุม โดย นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ตั้งกระทู้ถามสด พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กรณีเจ้าหน้าที่บุกจับผับลับชาวจีน ย่านยานนาวา ที่เป็นธุรกิจสีเทา พบของกลางยาเสพติดจำนวนมาก ผับลักษณะนี้มีทั้งย่านรัชดาภิเษก ห้วยขวาง รับเฉพาะลูกค้าชาวจีน ไม่รับคนไทย มีการรับฝากยาเสพติด ขณะที่เหล้า และเครื่องดื่มต่างๆ ล้วนเป็นของจีนหมด ไทยไม่ได้อะไรเลย  เหตุใดปล่อยให้ตั้งผับสีเทากลางกรุงได้อย่างไร และพบว่านายหาวเจ๋อตู้ หรือนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ นายทุนจีนที่เกี่ยวกับสถานบริการแห่งนี้ บริจาคเงิน 3 ล้านบาท ให้พรรคการเมืองหนึ่ง และอยากทราบขั้นตอนการแปลงสัญชาติไทยให้นายหาวเจ๋อตู้ ทำไมทำได้ง่ายๆ เพราะกรณีให้คนต่างชาติมาทำธุรกิจผิดกฎหมายกลางกรุง เป็นทุนสีเทาที่ครอบงำประเทศไทย กระทบอธิปไตยและความเชื่อมั่นกระบวนการยุติธรรมประเทศ ทราบว่า มีอิทธิพลนักการเมืองระดับประเทศคอยช่วยเหลือ และอดีตนายตำรวจใหญ่เกี่ยวข้อง จริงหรือไม่ จะให้ความเชื่อมั่นอย่างไรจะไม่เกิดเหตุการณ์เช่นนี้อีก 

 ขณะที่ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล  รมช.กลาโหม ตอบกระทู้ชี้แจงแทนนายกฯ ว่า การกวาดล้างธุรกิจผิดกฎหมายในประเทศไทยนั้น นายกฯสั่งการให้สตช.ดำเนินการจับกุมทั้งหมด ให้ใช้ทั้งกฎหมายป.ป.ส.  กฎหมายฟอกเงิน ไม่ว่าคนทำผิดจะเป็นคนต่างชาติหรือคนไทยให้ดำเนินการเด็ดขาด หากเจ้าหน้าที่รัฐเกี่ยวข้องต้องถูกดำเนินการทางวินัยและอาญา รัฐบาลไม่ยอมให้ใครใช้ประเทศไทยทำธุรกิจผิดกฎหมาย เจ้าหน้าที่ขยายผลจับกุมผู้กระทำผิดกรณีนี้อย่างเต็มที่ หาร่องรอยขยายผล หากสาวถึงผู้ใดต้องดำเนินการตามกฎหมาย ขณะนี้ออกหมายค้น ขยายผลจับกุมเครือข่าย ยึดทรัพย์สินกว่า 30 ล้านบาท เพิกถอนวีซ่าผู้ทำผิด หากใครมีข้อมูลเอาผิดธุรกิจเหล่านี้ก็ประสานมายังสตช. ส่วนกรณีนายหาวเจ๋อตู้นั้น อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวน คาดว่าจะได้ข้อสรุปสัปดาห์หน้า ส่วนเงินบริจาคเป็นหน้าที่ของกกต.ต้องตรวจสอบ