วันที่ 10 พ.ย.65 เมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 เวลา 03.17 น.เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ 191 ได้รับแจ้งว่าเกิดเหตุมีคนร้ายบุกจี้ชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อ บริเวณริมถนนมิตรภาพ ต.ติ่งชัน อ.เมือง จ.สระบุรี จึงได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวน สภ.เมืองสระบุรี และเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน จ.สระบุรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวน สภ.แก่งคอย ให้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จากการตรวจสอบทราบว่าคนร้าย คนร้ายมีลักษณะสูงใหญ่ สวมกางเกงขายาวสีดำสวมเสื้อยีนแขนยาวทับเสื้อคอกลมสีดำ สวมหมวกกันน็อกแบบเต็มใบสีดำ เข้าก่อเหตุใช้อาวุธมีดทำครัว จี้ชิงทรัพย์พนักงานร้านสะดวกซื้อ โดยได้เงินไปจำนวน 600 บาท เป็นเงินเหรียญ จำนวน 400 บาท และแบ็งค์ 20 จำนวน 200 บาทจากนั้นคนร้ายได้ขี่จักรยานยนต์ยีห้อ ยามาฮ่า ฟีราโน่ สีฟ้า หมายเลขทะเบียน กรุงเทพมหานคร หลบหนี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงทำการตรวจกล้องวงจรปิด จนทราบว่าคนร้ายได้ขี่รถจักรยานยนต์หลบหนีเข้ามาตัวเมืองสระบุรี จากนั้นได้ตรวจสอบเลขทะเบียนรถจักรยานยนต์ จนทราบว่าเจ้าของรถคันดังกล่าวเป็นของนายเดชา  อายุ 45 ปี อาศัยอยู่ในพื้นที่ ตำบลตาลเดี่ยว อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้วางกำลังเข้าจับกุม นายเดชา ขณะพักอาศัยอยู่ภายในบ้าน โดยใช้เวลาในการจับกุมตัวไม่ถึง 24 ชั่วโมง

จากการตรวจค้น ยึดของกลาง 1.รถจักรยานยนต์ ยี่อห้อ ยามาฮ่า รุ่นแกรนฟีราโน่ สีฟ้า หมายเลขทะเบียน 5 กฌ 3291 กรุงเทพมหานคร  จำนวน 1 คัน 2.หมวกกันน็อกแบบเต็มใบ ยี่ห้อ อินเด็ก ( INDEX ) สีดำ จำนวน 1 ใบ 3.หมวกไหมพรหม สีดำ  จำนวน 1 ใบ 4.ผ้าพันคอ สีดำ,ม่วง จำนวน 1 ผืน 5.แว่นสายตา กรอบสีดำ จำนวน 1 อัน 6.เสื้อยืดคอกลม แขนยาว สีดำ จำนวน 1 ตัว 7.เสื้อยืดคอกลม แขนสั้น สีดำ จำนวน 1 ตัว 8.กระเป๋าคาดเอว สีดำ จำนวน 1 ใบ 9.กางเกงยีนส์ ขายาว สีดำ จำนวน 1 ตัว 10.รองเท้าแบบสวม สีดำ จำนวน 1 คู่ 11.เงินเหรียญบาท จำนวน 10 เหรียญ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเก็บไว้เป็นหลักฐาน พร้อมนำตัวส่งพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีทางด้านกฏหมายต่อไป โดยเจ้าหน้าที่ได้ตั้งข้อกล่าวหาว่า ก่อเหตุชิงทรัพย์โดยใช้อาวุธมีด
         

จากการสอบถามนายเดชา ยอมรับสารภาพว่า เป็นคนใช้มีดทำครัว ในการก่อเหตุจี้ชิงทรัพย์ร้านสะดวกซื้อจริง สาเหตุเกิดจากมีปัญหาภายในครอบครัว มีปากเสียงกับภรรยา ทำให้ต้องแยกกันอยู่มาได้ประมาณ 2 อาทิตย์ จึงเกิดความเครียด และมาก่อเหตุ ส่วนเงินที่ได้มานำไปเติมน้ำมนรถจักรยานยนต์ และซื้อสุรามาดื่ม
         

ซึ่งก่อนที่เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าจับกุม นายเดชา ทองคำ ได้โพสต์ข้อความลงในเพจของตนเอง มีข้อความว่า “พรุ่งนี้ผมจะเข้ามอบตัวกับเจ้าหน้าที่ตำรวจจังหวัดสระบุรีครับ จากเหตุการณ์ เมื่อคืนที่ผมได้ทำคือการจี้ปล้นชิงทรัพย์… สาขา… ผมยอมรับผิดทุกอย่างแต่ขอแก้ข่าวที่เพจ ลงครับ ที่ผมทำคือครั้งเดียวครั้งแลกในรูปที่ลงมีผมอยู่น่า…ใส่เสื้อดำใส่แว่นขับรถขันสีฟ้าแค่นี้ครับขอยื่นยันรูปอื่นเรื่องอื่นไม่ใช่ผมครับ ที่ทำไปเพราะปัญหาส่วนตัวหลายอย่างจนขาดสติยังคิดไม่ข้ออ้างใดๆครับ ยอมรับตามกดหมายเคยคิดว่าขาดความรักจากครอบครัวพอเกิดเหตุการณ์นี้ทำให้ผมรู้ว่าครอบครัวรักและห่วงผมมากแค่ไหน คิดว่าตัวเองจะมีแค่ลูกเมีย พอเมียทิ้งไปผมก็รู้สึกเครียดกดดันทำให้ผมคิดว่าตัวเองผมจะไม่เหลือใคร แต่ก็ลืมคิดถึงลูกสาวทั้งสองคนและครอบครัวที่ยังรักและห่วงวันนี้เห็นน้ำลูกสาวและครอบครัว ผมโคตรรู้สึกแย่เลยบ้านก็มีพร้อมทุกอย่างไม่รู้เพราะอะไรถึงคิดสั้นแบบนั้น ถามตัวเองว่าเพราะผู้หญิงคนเดียวหรือเพราะตัวเองถึงดึงตัวเองลงต่ำสุดขนาดนี้ได้กอดบอกล่าลูกแล้วน้ำตาไหลทั้งพ่อทั้งลูก ลูกผู้ชายผิดก็ต้องยอมรับผิดรับผลตามคดี ครั้งแลกกับการถูกตัดอิสรภาพ ผมไม่เคยคดี สุดท้ายนี้เรื่องทั้งหมดผมโทษตัวเองถ้าจะโทษว่าเป็นเพราะเมียผมไม่ให้ค่ากับคนแบบนั้นหรอกครับ ที่มันเป็นแบบนี้เพราะตัวผมเอง จำไว้เป็นบทเรียน ถึงตัวผมจะเป็นแบบนี้ผมก็ไม่เคยทิ้งลูกและไม่เคยสอนให้เค้าเอาผมเป็นแบบอย่างฝากเอ็นดูลูกผมไว้ด้วยนะครับลูกผมไม่ได้เป็นเหมือนผมแค่เค้าเกิดมามีพ่อเชี้ยๆอย่างผม ขอโทษครอบครัวลูกสาวทั้งสองที่เป็นแบบนี้ที่ให้ค่าผุ้หญิงคนเดียวมากจนไม่สนใจคนรอบข้างขอโทษที่สร้างปัญหาทำให้ครอบครัวเดือดร้อน ขอโทษครับฟ้ากำลังลับตะวัน”