วันที่ 9 พ.ย.2565 นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยถึงความพร้อมในการจัดประชุมเอเปคว่า กทม.ได้ดำเนินการตามแผนปฏิบัติการอย่างเต็มที่ ผ่านการมอบหมายงานไปยังส่วนต่างๆ ในสังกัด กทม.อย่างชัดเจน เรื่องสำคัญหลักคือ

การปรับปรุงผิวถนนที่ผู้ร่วมประชุมจะใช้สัญจร การตกแต่งปรับปรุงสภาพศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ในด้านทัศนียภาพ และความสะอาดเรียบร้อย และการปรับปรุงถนนบริเวณโดยรอบศูนย์กลางธุรกิจ และพื้นที่โดยรอบ ทั้งนี้ได้มีการฝึกอบรมพนักงานรักษาความสะอาดให้ช่วยเฝ้าระวังและแจ้งเหตุไม่ชอบมาพากลตลอดการประชุม รวมถึงซักซ้อมหน่วยบรรเทาสาธารณภัย และหน่วยงานความมั่นคงเพื่อรองรับความปลอดภัยอย่างเต็มที่ โดย กทม.ทำหน้าที่เป็นฝ่ายสนับสนุน และทำตามแผนปฏิบัติการด้านความปลอดภัยของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมกันนี้ กทม.ยังเปิดพื้นที่ชุมนุมสาธารณะทั้ง 7 แห่งตามปกติ ขณะนี้มีบางกลุ่มขออนุญาตใช้ลานคนเมือง ระหว่างวันที่ 17-18 พฤศจิกายน 2565 ซึ่ง กทม.ขอเน้นย้ำกับผู้ชุมนุมว่า หากมีความเห็นต่าง ขอให้แสดงความเห็นในพื้นที่ที่กทม.กำหนดให้ เชื่อว่าผู้ร่วมประชุมเอเปคในครั้งนี้จะเข้าใจ เพราะการแสดงออกด้านความเห็นต่างเป็นเรื่องปกติในสังคมทั่วไป

ส่วนเรื่องการปิดเส้นทางจราจรและระบบขนส่งสาธารณะบางจุด ต้องรอความชัดเจนจากฝ่ายความมั่นคงอีกครั้ง โดยจะมีการซ้อมปิดถนนบางจุดเพื่อประเมินการเดินทางสัญจรของคณะผู้ร่วมประชุมในภาพรวม วันที่ 12 พฤศจิกายน นี้และจะมีการปิดสวนเบญจกิติ ตั้งแต่วันที่ 14-20 พฤศจิกายน 2565