วันที่ 8 พ.ย.2565 เวลา 18.00 น.ที่บริเวณสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานครเป็นประธานเปิดงานเทศกาลลอยกระทงกรุงเทพมหานคร ประจำปี 2565 โดยมีคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร คณะผู้บริหารเขตบางพลัดและคณะผู้บริหารสำนักวัฒนธรรมกีฬาและการท่องเที่ยว รวมทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมในพิธี

นายขจิต กล่าวว่า กทม.อยากให้พี่น้องประชาชนทุกคนมาเที่ยวงานลอยกระทงอย่างมีความสุข โดยได้จัดงานบริเวณด้านหน้าใต้สะพานพระราม 8 เป็นร้านค้าของดีประจำ 50 เขตของกรุงเทพมหานคร และจัดพื้นที่ด้านหลังไว้สำหรับลอยกระทงลอย ทั้งนี้ การลอยกระทงเริ่มต้นมาจากประเทศอินเดีย จุดประสงค์เพื่อบูชาแม่น้ำ ขอบคุณแม่น้ำ โดยความหมายคือวันกตัญญู เพราะจะได้ตอบแทนแม่น้ำ และไม่ทิ้งของเสียลงไป หากสังเกตจะพบว่าเทศกาลหรือวันสำคัญส่วนใหญ่ของไทยจะเกี่ยวเนื่องกับความกตัญญูกตเวที เช่น วันเข้าพรรษ เป็นวันที่พระพุทธเจ้าเสด็จลงมาจากดาวดึงส์หลังจากขึ้นไปโปรดมารดา รวมถึงวันสงกรานต์ ก็เกี่ยวเนื่องกับความกตัญญูทั้งสิ้น ทำให้นึกถึงพ่อแม่ผู้มีพระคุณ และขอบคุณทุกสิ่งทุกอย่างที่สร้างสรรค์โลกนี้ให้เราได้ใช้ ทำให้รู้ว่าควรกตัญญูต่อสิ่งใดและใครบ้างที่ทำให้โลกนี้น่าอยู่ ทั้งนี้ กทม.มีความห่วงใยในด้านความปลอดภัยของประชาชนและนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาลอยกระทง ณ สะพานพระราม 8 และสถานที่จัดงานในพื้นที่อื่นๆ ของกรุงเทพฯ จึงได้กำชับไปยังสำนักงานเขตทั้ง 50 เขต โดยเฉพาะพื้นที่จัดงานที่อยู่ใกล้ริมน้ำ ต้องมีเจ้าหน้าที่เทศกิจ สปภ. และอาสาสมัคร คอยดูแลความปลอดภัยของประชาชน เพื่อกันการพลัดตกน้ำ รวมทั้งคอยจัดระเบียบไม่ให้เข้าไปยืนในโป๊ะเพื่อรอลอยกระทงเกินจำนวนที่กำหนด รวมทั้งมีการตั้งกองอำนวยการร่วมเพื่อดูแลความปลอดภัยให้กับประชาชน

สำหรับบรรยากาศงานลอยกระทง บริเวณสะพานพระราม 8 เขตบางพลัด มีทั้งนักท่องเที่ยวและประชาชนต่างทยอยเดินทางมาร่วมลอยกระทงในงานเทศกาลตั้งแต่ช่วงเย็น ซึ่งมาตรการการดูแลความปลอดภัยที่บริเวณงานแห่งนี้จะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจและอาสาสมัครมูลนิธิ คอยยืนบริเวณริมน้ำเพื่อนำกระทงของประชาชนลงไปลอยให้แทนเพื่อป้องกันการพลัดตกน้ำ โดยสำนักงานเขตบางพลัดร่วมกับหน่วยงานต่างๆ รวมกำลังกว่า 300 คน ประจำการที่ใต้สะพานพระราม 8 ทั้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.บวรมงคล สน.บางยี่ขัน สถานีดับเพลิงบวรมงคล สถานีดับเพลิงบางอ้อ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือน(อปพร.) อาสาสมัครร่วมกตัญญู หน่วยกู้ชีพวชิรบาล และสำนักต่างๆ ของ กทม.ทำงานทั้งบนบกและในน้ำ โดยสถานีดับเพลิงบางอ้อสนับสนุนเรือเฝ้าระวังกลางแม่น้ำเจ้าพระยา และเรือเจ็ตสกี 2 ลำ ทั้งนี้ คาดว่าจะมีประชาชนออกมาร่วมงานจำนวนมาก

 

“วันนี้เรามีโอทอปทั้ง 50 เขตมาออกร้าน จะได้รู้ว่าของดีกรุงเทพมหานครมีอะไรบ้าง ขอบคุณทีมงานรักษาความปลอดภัย ตำรวจท่องเที่ยว ตำรวจนครบาล มูลนิธิร่วมกตัญญู สำนักเทศกิจ สำนักป้องกันภัยฯ ที่มาช่วยกันดูแลงานในวันนี้ เราจัดงานลอยกระทงอีก 33 สวน ร่วมกับเอกชนอีก 10 กว่าแห่ง ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตั้งแต่วัดกัลยาณมิตร วรมหาวิหาร วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร ตามนโยบายของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ต้องดูแลพี่น้องประชาชนทุกคน ต้องขอบคุณทุกคนที่มีส่วนร่วมอีกครั้งที่ทำให้งานวันนี้ลุล่วงไปด้วยดี กทม.จะจัดเก็บกระทงให้สะอาดเหมือนเดิม ขอให้ทุกคนเที่ยวงานอย่างปลอดภัยและมีความสุข” นายขจิต กล่าว