เมื่อเวลา 16.00 น. วันที่ 8 พ.ย.2565 ที่คลองผดุงกรุงเกษม ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชานายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมนางนราพร จันทร์โอชา ภริยา คณะรัฐมนตรี (ครม.)และคู่สมรสอาทิ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯและรมว.สาธารณสุข พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คลัง นายจุติ ไกรฤกษ์ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงานนายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม และนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมงาน“ลอยกระทงวิถีใหม่ สืบสาน ประเพณีไทย สู่ความยั่งยืน” จัดโดยสำนักนายกรัฐมนตรี กระทรวงวัฒนธรรม และกรุงเทพมหานคร 

 

จากนายกฯ และภริยา ชมการแสดง ชุด สยามภิรมย์ธารา พอการแสดงเสร็จสิ้น เด็กๆ นำกระทงมอบให้นายกฯ และภริยา ครม. คู่สมรส ก่อนนายกฯจะลอยกระทง ทั้งนี้ระหว่างลอยกระทง นายกฯ ได้ร่วมชมการแสดงเพลงเรือ และการจำลองวิถีชีวิตตลาด ซึ่งเมื่อนายกฯ ลอยกระทงแล้ว ได้เดินทักทายรัฐมนตรีที่มาร่วมงาน และได้เรียกเรืออาหารมาจอดเทียบท่าเพื่อซื้อรับประทาน โดยนายกฯ ได้กินโอเลี้ยงและขนมไทยอย่างอารมณ์ดี 

สำหรับกระทงของนายกฯนั้น เป็นกระทงประทีปพุทธบูชาปทุมมาลี มีความหมายกระทงที่ประดิษฐ์ขึ้นมาเพื่อถวายแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าโดยด้านล่างเป็นรูปดอกบัวบานหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองของพระพุทธศาสนา

 

โดยพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังลอยกระทงว่า ให้ประเทศไทยมีความสุข หมดทุกข์ หมดโศก หมดโรคหมดภัย ให้บ้านเมืองความมีความสุข ประชาชนมีความสุข ปลอดภัย ขอให้สิ่งไม่ดี สิ่งชั่วร้ายไปกับสายน้ำให้หมด จากนั้น นายกฯ ได้ขึ้นรถยนต์เพื่อเดินทางกลับ ทั้งนี้นายกฯ ได้ลดกระจกลงโบกมือทักทายกับประชาชนและเจ้าหน้าที่ด้วย