บริษัท เวียตเจ็ท เอวิเอชั่น จอยท์ สต๊อค ผู้บริหารสายการบินเวียตเจ็ท (ประเทศเวียดนาม) เผยรายงานงบการเงินประจำไตรมาส 3 ปี 2565 เน้นย้ำเวียตเจ็ทในฐานะผู้นำฟื้นตลาดการบินของเวียดนาม รวมถึงเศรษฐกิจภายในประเทศและการท่องเที่ยวขาเข้า ด้วยจำนวนผู้โดยสารภายในประเทศและระหว่างประเทศที่เติบโตเป็นอันดับต้น ๆ
โดย สายการบินเวียตเจ็ท เผยผลประกอบการ ในไตรมาส 3 ปี 2565ให้บริการเที่ยวบินกว่า 35,000 เที่ยวบิน ขนส่งผู้โดยสารกว่า 6.4 ล้านคน ซึ่งจำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินภายในประเทศโตขึ้น 36% และจำนวนเที่ยวบินภายในประเทศเพิ่มขึ้น 44% ขณะที่จำนวนผู้โดยสารบนเที่ยวบินระหว่างประเทศยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องพุ่งแตะที่ 25% ของช่วงก่อนการระบาดของโรคไวรัสโควิด-19 พร้อมกันนี้ จำนวนสินค้าทางอากาศที่ขนส่งในไตรมาส 3 อยู่ที่ 11,500 ตัน
อีกทั้งทาง เวียตเจ็ทเปิดให้บริการเส้นทางระหว่างประเทศเส้นทางใหม่กว่า 10 เส้นทาง โดยมุ่งให้ความสำคัญกับตลาดอินเดีย ให้บริการผู้โดยสารจากภูมิภาคตะวันตกและกลางตอนใต้สู่หลากหลายเมืองศูนย์กลางเศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของเวียดนาม ได้แก่ ฮานอย โฮจิมินห์ซิตี้ ดานัง และฟู้โกว๊ก ซึ่งถึงวันที่ 30 พฤศจิกายน 2565 ทางเวียตเจ็ทจะมีเส้นทางบินให้บริการทั้งหมด 84 เส้นทาง แบ่งเป็นเส้นทางภายในประเทศ 49 เส้นทาง และเส้นทางระหว่างประเทศ 35 เส้นทาง
ขณะที่ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 จำนวนเที่ยวบินที่เวียตเจ็ทให้บริการทะลุ 87,700 เที่ยวบิน โดยจำนวนผู้โดยสารรวมทั้งหมดเกิน 15.4 ล้านคน ซึ่งคิดเป็น 150% และ 225% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564
ทั้งนี้ เวียตเจ็ท ได้รายงานรายได้ในไตรมาส 3 ปี 2565 อยู่ที่ 10,256 พันล้านดอง (เฉพาะธุรกิจ) (ประมาณ 15.6 พันล้านบาท) และ 11,600 พันล้านดอง (รวม) (ประมาณ 17.6 พันล้านดอง) เพิ่มขึ้น 652% และ 337% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2564 ทั้งนี้ ในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา เวียตเจ็ทได้ดำเนินการเสร็จสิ้นแล้วถึง 85% ของแผนรายได้ทั้งหมด จน ณ วันที่ 30 กันยายน 2565 เวียตเจ็ทมีสินทรัพย์รวม 67,470 พันล้านดอง (ประมาณ 1.02 แสนล้านบาท) อัตราส่วนหนี้สินต่อทุนอยู่ที่ 1.1 ซึ่งถือเป็นตัวบ่งชี้ที่ดีในอุตสาหกรรมการบิน
สำหรับธุรกิจขนส่งทางอากาศ เวียตเจ็ทขาดทุนหลังหักภาษีจำนวน 767 พันล้านดอง (เฉพาะธุรกิจ) (ประมาณ 1.16 พันล้านบาท) และกำไรหลังหักภาษี 43 พันล้านดอง (รวม) (ประมาณ 65.3 ล้านบาท) การขาดทุนในการขนส่งทางอากาศลดลงมากกว่า 50% เมื่อเทียบกับปี 2563 และปี 2654 อย่างไรก็ตาม ราคาเชื้อเพลิงอากาศยานที่พุ่งสูงขึ้น โดยมีราคาเฉลี่ยที่ 130 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรล เมื่อเทียบกับราคาเฉลี่ย 80 ดอลลาร์สหรัฐ/บาร์เรลในปี 2562 ส่งผลกระทบต่อธุรกิจของสายการบิน แม้ว่าธุรกิจขนส่งทางอากาศในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมาจะยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน แต่สายการบินได้จ่ายภาษีและค่าธรรมเนียมทางตรงและทางอ้อมให้แก่รัฐมากถึง 3,048 พันล้านดอง (ประมาณ 4.65 พันล้านบาท) ทั้งนี้ เวียตเจ็ทยังคงให้ความสำคัญกับโปรโมชั่นโดยเฉพาะเส้นทางระหว่างประเทศเพื่อดึงดูดผู้โดยสารในช่วงเทศกาลคริสต์มาสและวันตรุษจีน พร้อม ๆ กับการเตรียมความพร้อมสำหรับปี 2566
อย่างไรก็ตามเวียตเจ็ทเป็นหนึ่งในสายการบินที่เป็นผู้นำในการฟื้นตัวของสายการบินทั่วโลก ด้วยอัตราการเติบโตของรายได้ที่สูงถึง 150% ในช่วง 9 เดือนแรกของปี 2565 ด้วยการดำเนินการขนส่งทางอากาศขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ อาทิ โรคระบาดและราคาเชื้อเพลิง ในการตอบสนองต่อปัจจัยเหล่านั้น ดังนั้นทางเวียตเจ็ท จึงได้มุ่งสู่กลยุทธ์หลายภาคส่วนนอกเหนือจากการขนส่งทางอากาศเพื่อปรับตัวให้เข้ากับยุคใหม่แห่งการพัฒนา โดยกำไรรวมของเวียตเจ็ทมาจากการค้าการเงินอากาศยานพาณิชย์ อันเป็นผลจากคำสั่งซื้ออากาศยานกับกับแอร์บัสและโบอิ้ง ท่ามกลางปัญหาการขาดแคลนอุปทานในตลาดเครื่องบินทั่วโลก นอกจากนี้ เวียตเจ็ทยังมีรายได้จากการลงทุนในโครงการธุรกิจและบริการอื่น ๆ ด้วย
พร้อมกันนี้เวียตเจ็ทยังคงปรับปรุงบริการอย่างต่อเนื่อง โดยเน้นประสบการณ์ที่ดีของลูกค้าเป็นสำคัญ รวมทั้งการส่งเสริมและกระจายรายได้จากบริการเสริม ซึ่งบริการชำระเงินด้วย e-wallet ที่พัฒนาโดยเวียตเจ็ทได้รายงานรายได้ตั้งแต่ปลายไตรมาสที่ 3/2565 พร้อมกันนี้ บริษัทย่อยที่ให้บริการเกี่ยวกับบริการภาคพื้นดินมีรายได้และกำไรเป็นบวก ขณะที่รายได้จากธุรกิจฝึกอบรมนักบินและบุคลากรด้านการบินเพิ่มขึ้นเกือบสองเท่าจากปีก่อนหน้า
ดังนั้นในไตรมาสที่ 4 ปี 2565 เวียตเจ็ทคาดว่าจะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการการเติบโตของจำนวนผู้โดยสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งในตลาดต่างประเทศ เวียตเจ็ทเอาชนะโรคไวรัสโควิด-19 ได้ในเชิงรุกและด้วยความยืดหยุ่น เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจในเวียดนาม สายการบินไม่สามารถรับการสนับสนุนทางการเงินจากรัฐได้มากเท่ากับในประเทศที่พัฒนาแล้ว เวียตเจ็ทจึงได้ขยายกิจกรรมทางธุรกิจในเชิงรุก เสริมความแข็งแกร่งทางการเงินด้วยการสนับสนุนจากผู้ถือหุ้น นักลงทุน พันธมิตรทั้งในและต่างประเทศ เวียตเจ็ทจะอำนวยความสะดวกด้านทรัพยากรที่มีอยู่ทั้งหมดสำหรับการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าในราคาที่เหมาะสม เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจการท่องเที่ยวและการค้าในขณะที่ตอบสนองความต้องการการเดินทางของประชาชน