วันที่ 4 พ.ย. 65 เวลา 10.30 น. ณ จุดรับยื่นหนังสือ ชั้น 1 อาคารรัฐสภา  นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์  ประธานคณะ กมธ.กิจการศาล องค์กรอิสระ องค์กรอัยการ รัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน และกองทุน และคณะ  รับยื่นหนังสือจาก น.ส.ณัฐภร  แก้วประทุม ประธานสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (สร.อ.ส.ค.)  และคณะ เรื่อง ขอคัดค้านการอนุญาตนำเครื่องหมายการค้า "ไทย-เดนมาร์ค" ให้เอกชนใช้ในการจำหน่ายผลิตภัณฑ์นมผงสำหรับทารก ตามที่ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อ.ส.ค.) ได้แต่งตั้งคณะทำงานบริหารจัดการโครงการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์นมผงตามคำสั่ง อ.ส.ค. ที่ 271/2565 ลงวันที่ 15 มิ.ย. 65 เพื่อพิจารณาการอนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้เครื่องหมายการค้า "ไทย-เดนมาร์ค" และ อ.ส.ค. ได้เสนอคณะกรรมการ อ.ส.ค. รับทราบ ในวันที่ 26 ต.ค. 65 ในการประชุมคณะกรรมการฯ ในครั้งนั้น   สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจฯ ได้พิจารณาร่วมกันแล้วมีความเห็นว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินกิจการ ดังนี้

1. การดำเนินการเพื่ออนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้แบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" ไม่สอดรับกับวัตถุประสงค์ของการจัดตั้ง อ.ส.ค. เนื่องจากเครื่องหมายการค้าตรา "ไทย-เดนมาร์ค" เป็นสินทรัพย์ของ อ.ส ค. ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐมีสถานะเป็นรัฐวิสาหกิจของไทย 

2. การดำเนินการเพื่ออนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้แบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" อาจจะเป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับบริษัทนมผงเอกชนข้ามชาติ จนส่งผลกระทบต่อตลาดนมในภาพรวมของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมและสหกรณ์ผู้เลี้ยงโคนมของไทย และอ.ส.ค.

3. การดำเนินการเพื่ออนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้แบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" ไม่อยู่ในอำนาจ ของ อ.ส.ค. ตามพระราชกฤษฎีกาจัดตั้ง อ.ค.ส.

4. การดำเนินการเพื่ออนุญาตให้บริษัทเอกชนต่างชาติใช้แบรนด์ "ไทย-เดนมาร์ค" อาจส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์อันดีระหว่างไทยกับเดนมาร์ค และบิดเบือนเจตนารมณ์ของความร่วมมือทางวิชาการด้านการส่งเสริมกิจการโคนมของทั้ง 2 ประเทศ ที่มีมาอย่างยาวนาน

5. อ.ส.ค. ควรทำหน้าที่ในฐานะที่เป็นหน่วยงานของรัฐที่เป็นกลไกสำคัญในการดูแลปกป้องผลประโยชน์ของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมไทยเป็นหลัก พัฒนาศักยภาพและยกระดับการเลี้ยงโคนมของเกษตรกรเพื่อเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขัน และการรวมกลุ่มเป็นสหกรณ์โคนมในการเสริมสร้างความมั่นคงในอาชีพ ดังนั้น ขอให้คณะ กมธ. ช่วยชะลอการให้เอกชนเอาแบรนด์ “ไทย-เดนมาร์ค” ของ อ.ส.ค. ไปร่วมทุนโดยให้มีการนำเสนอเข้าพิจารณาในที่ประชุมคณะกรรมการ อ.ส.ค. ก่อนและต้องได้รับความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี ต่อไป

นายจิรายุ  ห่วงทรัพย์  กล่าวภายหลังรับหนังสือว่า จะนำเรื่องดังกล่าวเข้าสู่การประชุมคณะ กมธ. และจะเชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุมชี้แจง เพื่อช่วยกันหาแนวทางในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป