วันที่ 3 พ.ย.2565 - น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงรายงานดัชนีผลผลิตอุตสาหกรรม (เอ็มพีไอ) เดือนกันยายน 2565 ว่า ขยายตัว 3.36% ขณะที่ไตรมาส 3 (กรกฎาคม-กันยายน) ขยายตัว 8.06% ส่งผลให้ 9 เดือนแรกของปี 2565 เอ็มพีไอขยายตัว 2.83% โดยพบว่าการขยายตัวของเดือนกันยายน ใกล้เคียงกับปี 2562 ก่อนที่จะเกิดสถานการณ์วิกฤติการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด -19 โดยเกิดจากปัจจัยที่ตลาดส่งออกขยายตัวได้ดี ทั้งในสหรัฐอเมริกา สหภาพยุโรปและอาเซียน ภาคท่องเที่ยวขยาย ส่งผลต่อสินค้าเกี่ยวกับการท่องเที่ยว ที่สำคัญคือมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของภาครัฐ เช่น เราเที่ยวด้วยกัน ช็อปดีมีคืนและคนละครึ่ง

ทั้งนี้ น.ส.ทิพานัน กล่าวว่า จากการดำเนินงานของ นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม ภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ส่งผลให้ดัชนีเอ็มพีไอขยายตัวต่อเนื่อง จนกลับไปสู่ระดับที่ใกล้เคียงกับสถานการณ์ก่อนเกิดวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ถือเป็นสัญญาณดีที่ภาคอุตสาหกรรมไทยกลับมาเติบโตและแข็งแกร่ง และส่งผลดีต่อภาพรวมการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

ซึ่งสะท้อนถึงมาตรการในการกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐและประชาชน รวมทั้งการแบ่งเบาภาระค่าครองชีพให้กับประชาชนและมาตรการช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ ทั้งทางด้านสินเชื่อเสริมสภาพคล่อง และแรงงาน แก้ไขปัญหาได้ตรงจุด สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้นักลงทุน ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อย ทั้งที่มีโรงอตุสาหกรรมขนาดใหญ่และธุรกิจเอสเอ็มอี วิสาหกิจขนาดลางและขนาดย่อม

โดย น.ส.ทิพานัน กล่าวต่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังได้มอบหมายให้กระทรวงอุตสาหกรรม ยกระดับผู้ประกอบการควบคู่ไปกับการพัฒนาอุตสาหกรรมของประเทศ ให้มีความก้าวหน้าด้านเทคโลยี ทันสมัย ใส่ใจสิ่งแวดล้อมและผู้บริโภค ซึ่งจะทำให้ไทยก้าวขึ้นสู่แถวหน้าประเทศที่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน