วันที่ 1 พ.ย.2565 ที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวเทศกาล Colorful of Bangkok พร้อมเปิดตัวเว็บไซต์ bangkokartcity.org โดยมี นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นางกอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร ประธานกรรมการมูลนิธิหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร และผู้เกี่ยวข้อง ร่วมงาน

นายชัชชาติ กล่าวว่า กิจกรรมในครั้งนี้ถือเป็นการร่วมมือของภาคีเครือข่าย เนื่องจากประเทศไทยมีคนเก่งเยอะแต่ไม่มีช่องทางการแสดงออก จึงถือเป็นการเปิดพื้นที่ให้ได้แสดงออก เพราะเมืองคือคนไม่ใช่สิ่งปลูกสร้าง และคนแสดงออกผ่านทางศิลปะทางวัฒนธรรม ซึ่งที่ผ่านมาเราเปลี่ยนมุมมองของคนที่มีต่อเมืองได้ สร้างความคึกคัก มีชีวิตชีวา มีความหวังจากการแสดงออกผ่านงานศิลปะหลายรูปแบบ ทั้งดนตรี จิตรกรรม วรรณกรรม ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีและเป็นเรื่องที่ระดมความคิดจากหลายภาคส่วนร่วมกันทำจนเกิดความต่อเนื่อง และสุดท้ายก็จะเป็นงานระดับโลกได้ โดยใน 3 เดือนเต็มนี้ กรุงเทพมหานครจะกลับมามีสีสันอีกครั้ง หลังจากโควิดที่ผ่านมา กทม.ได้ร่วมงานกับเครือข่ายกว่าร้อยงาน ตั้งแต่ภาคเอกชน SME ถึงระดับชุมชนจนเกิดเป็น Colorful of Bangkok ซึ่งจะมีการนำเสนอศิลปะผ่านกิจกรรมต่างๆ ที่เตรียมไว้ตลอดเดือนพฤศจิกายน 2565 ถึงเดือนมกราคม 2566

ด้านนายศานนท์ กล่าวว่า เทศกาล COLORFUL of BANGKOK เป็นเทศกาลที่ครอบคลุมตลอด 3 เดือนของกรุงเทพมหานคร ประกอบด้วย 1.เดือนพฤศจิกายน เทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ 2.เดือนธันวาคม เทศกาลแสงสี 3.เดือนมกราคม เทศกาลดนตรี ตามนโยบาย 12 เทศกาลตลอดปีทั่วกรุงเทพฯ มีจุดมุ่งหมายเพื่อเปิดพื้นที่สาธารณะ จัดกิจกรรมให้คนกรุงเทพฯ หรือจังหวัดอื่นๆ รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศได้มีเทศกาลที่น่าสนใจให้เข้าร่วมตลอดทั้งปี รวมถึงขับเคลื่อนธุรกิจโดยรอบ กระตุ้นเศรษฐกิจจากการจัดงานเทศกาล 

ขณะที่ นางกอบกาญจน์ กล่าวว่า เว็บไซต์ bangkokartcity.org คือเว็บไซต์ที่กรุงเทพมหานครร่วมกับหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครจัดทำขึ้น โดยนำเสนอเว็บไซต์ในรูปแบบ 2 ภาษา ภายใต้นิยาม Bangkok Art City เพื่อเป็นพื้นที่ประชาสัมพันธ์ข้อมูลกิจกรรมด้านศิลปวัฒนธรรมที่จัดขึ้นทั่วกรุงเทพฯ ให้ผู้ที่สนใจได้เข้าถึงงานศิลปวัฒนธรรมได้มากขึ้น ซึ่งจะนำความเติบโตมาสู่แวดวงศิลปวัฒนธรรมแห่งเมืองกรุงเทพมหานครต่อไป ซึ่งตนมองว่าเว็บไซต์จะอยู่คู่กับกทม.ไปอีกนาน ไม่ใช่แค่อีเวนท์ เพื่อให้การท่องเที่ยวของประเทศไทยมีการพัฒนาให้สอดคล้องกับยุคสมัยมากขึ้น และทำให้นักท่องเที่ยวเห็นว่ายังมีกิจกรรมอีกมากมายให้เลือกชม และตัดสินใจอยู่ประเทศไทยนานขึ้น

สำหรับเทศกาล Colorful of Bangkok ในเดือนพฤศจิกายนนี้ จะมีการจัดเทศกาลศิลปะสร้างสรรค์ นำศิลปะทั่วมุมเมือง หลากหลายประเภท หลากหลายศิลปิน ให้ประชาชนได้ชม เรียนรู้ และสัมผัสศิลปะอย่างใกล้ชิด ทั้งในแกลลอรี่ โรงละคร และพื้นที่สาธารณะ เพื่อส่งเสริมให้มีจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์ รวมถึงเป็นการเปิดพื้นที่ให้ศิลปินทุกท่านได้มีพื้นที่แสดงผลงานสู่สาธารณะชน โดยเทศกาลดังกล่าว กรุงเทพมหานครจัดงานร่วมกับเครือข่ายทั้งภาครัฐ เอกชน ภาคประชาสังคม และประชาชน เพื่อให้การสร้างสรรค์เกิดขึ้นอย่างหลากหลายทั่วทุกมุมเมือง ทั้งในแง่รูปแบบการจัดแสดงและกิจกรรม เป้าหมายสำคัญที่สุดคือการทำให้เมืองแห่งนี้มีชีวิต และน่าอยู่สำหรับทุกคน